Tạo sự hài lòng cho người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính
Phường Thụy Khuê là một trong những phường triển khai hiệu quả mô hình. Bày tỏ sự hài lòng khi đến làm thủ tục chứng thực bản sao Căn cước công dân, thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân (UBND) phường Thụy Khuê trong chiều ngày thứ Hai (Ngày triển khai mô hình “Không giấy hẹn”), bà Võ Thị Minh (Tổ dân phố số 5) cho biết, chỉ mất chưa đầy 20 phút bà đã nhận được kết quả.
Người dân được nhận kết quả ngay mà không cần giấy hẹn khi làm thủ tục hành chính tại phường Thụy Khuê vào các ngày thứ Hai. |
“Trước kia muốn làm thủ tục, tôi phải ra phường xin mẫu, viết rồi nộp tờ khai, đợi tới ngày hẹn ra nhận kết quả nhưng với mô hình “Thứ Hai - Ngày không giấy hẹn”, tôi không phải chờ đợi, và được cán bộ và đoàn viên, thanh niên phường nhiệt tình hỗ trợ hướng dẫn mọi trình tự thủ tục liên quan. Việc giải quyết thủ tục diễn ra nhanh chóng, trôi chảy, cán bộ làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gần gũi đối với chúng tôi”, bà Minh vui vẻ chia sẻ.
Cùng chung sự hài lòng như bà Minh, bà Hoàng Thị Đào (Tổ dân phố số 6, phường Thụy Khuê) cho biết, thay vì phải mất thời gian chờ một ngày mới nhận được thủ tục cấp bản sao trích lục khai sinh cho cháu, thì hôm nay, sau 15 phút bà đã được giải quyết và nhận kết quả nhờ đi làm thủ tục vào ngày thứ Hai.
Đó cũng là cảm nhận chung của nhiều người dân khi giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường Thụy Khuê. Đa số công dân đến làm các thủ tục hành chính đều được cán bộ ở đây đón tiếp tận tình, hướng dẫn một cách cụ thể, tỉ mỉ.
Hiện nay không chỉ riêng phường Thụy Khuê, mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công và Ngày không giấy hẹn cũng đã triển khai đạt nhiều hiệu quả tại phường Bưởi.
Mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công và Ngày thứ Ba không giấy hẹn tại phường Bưởi hướng đến mục đích giải quyết các thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp; tạo được mối quan hệ thân thiện giữa chính quyền với nhân dân.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công giúp người dân không cần đến UBND phường mà vẫn thực hiện được các thủ tục hành chính tại nhà thông qua việc quét mã QR Code để nhập hồ sơ, tra cứu thông tin qua Cổng dịch vụ công của Thành phố và trang thông tin điện tử của phường.
Việc quét mã QR Code được thực hiện đối với 4 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hộ tịch gồm: Đăng ký khai sinh; đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục hộ tịch.
Người dân được hỗ trợ đăng ký dịch vụ công trực tuyến |
Trong mỗi bộ QR Code sẽ gồm danh mục các thủ tục hành chính thuộc từng lĩnh vực theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, với các nội dung gồm: Thông tin chung về thủ tục hành chính; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ.
Chia sẻ về mô hình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Bưởi Lý Ngọc Hà cho biết, để mô hình đạt hiệu quả, mã QR Code được triển khai rộng rãi đến từng địa bàn dân cư, Tổ dân phố thông qua hình thức phát tờ rơi mã QR Code, thông báo trên nhóm Zalo của các Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố, niêm yết tại bảng tin các khu dân cư, trụ sở UBND phường…
Việc áp dụng mã QR Code trong giải quyết thủ tục hành chính và đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp người dân tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng hơn với các thông tin về thủ tục hành chính, giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại… Theo đó công dân chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR ở dịch vụ công mình cần thực hiện, sau đó điền thông tin, thực hiện các bước giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn. Quét mã QR đã tạo sự thuận lợi cho nhân dân, tránh việc phải tìm đường link truy cập…