Công tác quản lý đô thị dần đi vào nền nếp

Đô thị 14:10 | 06/07/2023
(LĐ&PL) Thời gian qua, lực lượng chức năng phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức để duy trì đô thị văn minh. Từ đầu năm đến nay, công tác quản lý đô thị đã dần đi vào nền nếp.
Mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội vận hành hiệu quả Đảm bảo đô thị văn minh nhờ công tác tuyên truyền

Những khó khăn

Phóng viên đã nhiều lần cùng các lực lượng chức năng phường Ngọc Khánh ra quân kiểm tra, xử lý những vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTAGTG), trật tự đô thị (TTĐT), vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn. Có thể thấy, phường Ngọc Khánh là một trong những địa bàn quan trọng của Thủ đô.

Hiện, trên địa bàn phường Ngọc Khánh có 13 tuyến phố, trong đó có 2 tuyến phố Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh là hành lang bảo vệ các đoàn khách Quốc tế, Nguyên thủ các Quốc gia và lãnh đạo cao cấp của Đảng - Nhà nước từ sân bay Quốc tế Nội Bài về Hà Nội, đồng thời là 2 trục chính từ ngoại thành vào nội đô nên mặt độ tham gia giao thông rất cao.

Có 2 tuyến vành đai là Đường Bưởi và Đường La Thành nối liền với các quận Tây Hồ - Ba Đình - Đống Đa thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông vào các giờ cao điểm. 4 tuyến phố “văn minh đô thị” Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Đào Tấn.

Công tác quản lý đô thị dần đi vào nền nếp
Lực lượng chức năng phường Ngọc Khánh kiểm tra, xử lý vi phạm

Ngoài ra trên địa bàn phường có Vườn thú Hà Nội là một trong những nơi tập trung đông khách thăm quan nhất Thủ đô vào các ngày lễ tết, thứ 7 và Chủ nhật luôn luôn tiềm ẩn phức tạp TTĐT. Có bến xe buýt Cầu Giấy là trạm trung chuyển lớn thành phố, hàng ngày vận hành 17 tuyến với hàng ngàn lượt xe, hàng vạn khách qua lại, nhiều xe ôm, quán hàng coi đây là địa bàn thuận lợi để làm ăn sinh sống.

Theo ông Dương Quang Tú - Trưởng Công an phường Ngọc Khánh: “Trên địa bàn phường có hồ Thủ Lệ và hồ Ngọc Khánh tiếp giáp với các khu dân cư dễ bị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để phục vụ cho việc kinh doanh ăn uống. Có nhiều khu vực giáp ranh phức tạp về TTATGT, TTĐT như: Cổng viện Nhi Trung ương, cổng bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, cầu Nguyễn Khánh Toàn - Đường Bưởi, phố Ngọc Khánh.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản chưa đồng bộ, chắp vá và ý thức trong sinh hoạt, chấp hành pháp luật của một số người dân chưa cao, vì thế việc đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT còn gặp nhiều khó khăn...”.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn phường có nhiều sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, lễ hội rước kiệu khai xuân, ngày hóa Đức Thánh Linh Lang… Nhiều dự án lớn liên quan đến công tác giải phòng mặt bằng được tổ chức triển khai như Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành Đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục trên địa bàn phường Ngọc Khánh; Ga ngầm S9 thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn ga Hà Nội; Cải tạo giai đoạn 2 trường Lê Duẩn; Di dời khẩn cấp các chủ sở hữu, sử dụng tại đơn nguyên I Nhà A Ngọc Khánh (nhà nguy hiểm có nguy cơ sụp đổ)…

Chú trọng công tác tuyên truyền

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Công Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh, cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý đô thị là việc tuyên truyền. Thời gian qua, Ban chỉ đạo 197 phường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT.

Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, không lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán; trông giữ phương tiện đúng quy định. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức trên địa bàn cùng tham gia thực hiện kế hoạch lập lại trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn phường.

Công tác quản lý đô thị dần đi vào nền nếp
Lực lượng chức năng cùng hộ kinh doanh tháo dỡ biển quảng cáo

Đồng thời, tuyên truyền vận động các hộ gia đình đổ rác sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định; các hộ gia đình không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán gây mất trật tự đô thị. Thông báo công khai nội dung và thời gian thực hiện kế hoạch tới nhân dân tại bảng tin tổ dân phố, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT trong khu vực...

Các hình thức tuyên truyền của chúng tôi cũng rất đa dạng. Cụ thể: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên cổng thông tin điện tử phường; trên các khẩu hiệu, pano, áp phích; tuyên truyền lưu động. Ban chỉ đạo 197 còn tổ chức lực lượng đến từng hộ kinh doanh, hộ dân trên các tuyến phố để hướng dẫn cam kết thực hiện.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 197 phường Ngọc Khánh tập trung đẩy mạnh thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ mục đích đề ra theo Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 15/02/2023 của Ban chỉ đạo 197 Thành phố về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về TTATGT, TTĐT, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các cơ quan đơn vị như: Công ty Công viên cây xanh, Công ty Môi trường đô thị, Công ty cấp thoát nước, Chi cục thú y và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị, trường học nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quận giao trong lĩnh vực TTATGT, TTĐT, VSMT.

“Chúng tôi sẽ chủ động có văn bản đề xuất cấp trên, các cơ quan chức năng để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo và tạo điều kiện để phường tiếp tục tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đảm bảo trật tự văn minh đô thị và tiếp tục nhân rộng các mô hình phù hợp với tình hình trên toàn địa bàn phường”, ông Đỗ Công Hải cho biết.

Trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên phường Ngọc Khánh cùng cán bộ cơ sở tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép định kỳ vào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; Tiếp tục triển khai mô hình “Đội Thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh về giao thông và trật tự đô thị”, “Tuyến đường tự quản Thanh niên”, “Cổng trường an toàn giao thông”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường là lực lượng nòng cốt duy trì ra quân VSMT sáng thứ Bảy hàng tuần, thực hiện xây dựng các mô hình công trình chào mừng tổ dân phố, tiêu biểu là tổ dân phố số 5 phường Ngọc Khánh. Hội Cựu chiến binh phường duy trì đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT tuyến phố, phối hợp với Công an phường, Ban bảo vệ dân phố huy động lực lượng ứng duy trì trực tại các chốt theo đúng quy định.

H.D
Link gốc:

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.

Có thể bạn quan tâm

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên mới bàn giao được hơn 40% mặt bằng, trong khi nhiều diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được giải phóng. Thành phố và các địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026 để bảo đảm tiến độ dự án.
Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng và hành trình mở rộng không gian Hà Nội

Từ dòng sông Hồng gắn bó với lịch sử nghìn năm Thăng Long, Hà Nội hôm nay đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi đẩy mạnh đầu tư các cây cầu vượt sông quy mô lớn. Không chỉ góp phần tháo gỡ nút thắt giao thông và mở rộng không gian đô thị, những cây cầu còn mang ý nghĩa biểu tượng, kết nối chiều sâu lịch sử với nhịp sống đương đại, tạo nền tảng để Thủ đô bứt phá, hướng tới một đô thị hiện đại, năng động và hội nhập sâu rộng.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu vượt sông Hồng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô

Hàng loạt dự án cầu vượt sông Hồng mang tính chiến lược như Tứ Liên, Thượng Cát, Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi đang được thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm mục tiêu hoàn thành các công trình đúng kế hoạch, tạo động lực lan tỏa cho phát triển đô thị hai bờ sông Hồng.
Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Tiến độ thi công cầu Hồng Hà

Trong những tháng cuối năm 2025, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận xã Ô Diên và xã Mê Linh, dự án cầu Hồng Hà đang được triển khai với nhịp độ khẩn trương. Trên công trường, máy móc, thiết bị và nhân lực được huy động để thi công các hạng mục chính như khoan cọc nhồi, chế tạo dầm thép, san nền, từng bước triển khai một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô.
Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Mạng lưới cầu vượt sông Hồng - trục kết nối chiến lược định hình diện mạo Thủ đô

Việc đồng loạt đầu tư, khởi công các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ giải bài toán giao thông trước mắt, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Hà Nội trong dài hạn. Từ cầu Thượng Cát, Tứ Liên đến hàng loạt dự án đang triển khai, mỗi công trình trở thành một “mảnh ghép” quan trọng, từng bước phá thế chia cắt hai bờ sông, giảm áp lực cho khu vực lõi đô thị và tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô theo hướng hiện đại, đa trung tâm và bền vững.
Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 cây cầu qua sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông

Hà Nội đang triển khai đồng loạt 7 dự án cầu vượt sông Hồng, được kỳ vọng tạo chuyển biến rõ nét trong kết nối giao thông và mở rộng không gian phát triển đô thị. Các công trình này nhằm giảm tải cho hệ thống cầu hiện hữu, đồng thời hiện thực hóa các định hướng quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Cầu Thượng Cát vượt sông Hồng: Kiến tạo động lực phát triển bền vững cho Thủ đô

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, 7 dự án cầu vượt sông Hồng quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt, tạo khí thế thi đua sôi nổi trên các công trường ngay từ những ngày đầu khởi công. Trong đó, cầu Thượng Cát - trục kết nối liên vùng quan trọng giữa khu vực Bắc sông Hồng và đô thị trung tâm – được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến huyết mạch, mở rộng không gian phát triển và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho Thủ đô.
Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng dịp 19/12

Đến ngày 14/12, Bộ Xây dựng đã tổng hợp 234 công trình, dự án tại 34 tỉnh, thành phố đủ điều kiện khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật, gồm 148 dự án khởi công và 86 dự án khánh thành, thông xe. Buổi lễ khởi công dự kiến tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Hà Nội: Người bị thu hồi đất được mua nhà ở xã hội không phải qua bốc thăm

Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Hà Nội đặt mục tiêu đột phá hạ tầng, giảm ùn tắc giao thông trong giai đoạn 2026-2030

Thành phố Hà Nội xác định loạt nhiệm vụ trọng tâm như mở rộng các tuyến vành đai, xây dựng 9 cầu vượt sông, hoàn thành 100 km đường sắt đô thị, phát triển xe buýt xanh và ứng dụng công nghệ thông minh trong điều hành giao thông, hướng tới giảm mạnh ùn tắc và hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.
Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Vùng phát thải thấp ở nội đô: Khởi đầu cho một Hà Nội xanh - sạch - hiện đại

Trong bước tiến mạnh mẽ hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp tại nhiều khu vực nội đô trong các khung giờ cụ thể. Đây không chỉ là một chủ trương quản lý giao thông thông thường, mà là quyết sách mang tính đột phá, thể hiện tầm nhìn của Hà Nội trong việc nâng cao chất lượng không khí, giảm áp lực hạ tầng và tạo lập chuẩn mực mới cho văn hóa giao thông đô thị. Quy định này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích quan trọng, thúc đẩy người dân thay đổi thói quen di chuyển và chung tay xây dựng một Hà Nội xanh, sạch, văn minh hơn trong những năm tới.
Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Dẹp bỏ "cửa tử" trên đường sắt: Giải pháp nào cho thói quen bất chấp hiểm nguy?

Hàng ngàn lối đi tự phát, tự mở ngang qua đường sắt vẫn đang là những "cửa tử" rình rập tính mạng người dân và đã gây ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước. Tại Hà Nội, dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ra quân rào chắn, đóng cửa các lối đi nguy hiểm, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra. Thực trạng này cho thấy: nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông đường sắt không chỉ là câu chuyện của cơ sở hạ tầng mà là trách nhiệm và ý thức tự giác của mỗi người dân.
Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động