Công đoàn Thủ đô tiếp tục bứt phá, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước

Công đoàn viên 10:51 | 04/01/2023
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Trần Thanh Hải, hoạt động Công đoàn thành phố Hà Nội năm 2022 luôn sinh động, vừa kế thừa những hoạt động đặc trưng đã thấm sâu trong lòng của người lao động, vừa tìm tòi hoạt động mới, phương thức hoạt động mới nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.
Các cấp Công đoàn Thủ đô nỗ lực thu kinh phí, đoàn phí công đoàn Tập huấn chính sách pháp luật và quan hệ lao động cho cán bộ Công đoàn Thủ đô

Các nhiệm vụ có độ khó cao được triển khai quyết liệt

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2022; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2023 diễn ra sáng nay (3/1), thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô trong năm 2022.

Công đoàn Thủ đô tiếp tục bứt phá, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô trong năm 2022. Ảnh: M.Q.

Trong đó, các nhiệm vụ có độ khó cao được Công đoàn Thủ đô triển khai quyết liệt, đạt kết quả khả quan như: Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, góp phần cùng Thành phố tạo ra kỳ tích phục hồi và phát triển kinh tế năm 2022.

Công đoàn Thủ đô đã tiếp tục phát huy vai trò của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong hoạt động để mang lại nhiều quyền lợi hơn cho người lao động; xác định 10 hoạt động trọng tâm, 10 nhiệm vụ trọng điểm để tạo sự chuyển động mạnh theo mục tiêu; ký kết Chương trình phối hợp công tác với 30 Ban Thường vụ Quận, Huyện, Thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy để thống nhất phát triển Công đoàn lớn mạnh là sự tích cực đổi mới phương thức hoạt động, hướng đến hiệu quả tổng hợp.

Đặc biệt, Công đoàn Hà Nội đã sớm nhận rõ vai trò then chốt của đối thoại, thương lượng xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, xác định việc thành lập Công đoàn cơ sở gắn liền với nhiệm vụ xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, hình thành trong thực tiễn những Công đoàn cơ sở tổ chức bài bản thương lượng về tiền lương và được đoàn viên hậu thuẫn, bảo vệ cán bộ Công đoàn trong thương lượng.

“Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trân trọng ghi nhận và cám ơn đội ngũ cán bộ Công đoàn, đoàn viên công đoàn đã tạo dựng nên tầm vóc lớn mạnh của Công đoàn Thành phố. Xin trân trọng cám ơn sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy, sự hỗ trợ nhiều mặt của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố để Công đoàn Thành phố có được thành quả thật sự ý nghĩa”, đồng chí Trần Thanh Hải bày tỏ.

Dồn sức, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thương lượng, đối thoại

Nhấn mạnh năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn thật sự chuyển mình của tổ chức Công đoàn, đòi hỏi mỗi đơn vị trong hệ thống Công đoàn phải có đóng góp nhiều hơn cho tổ chức, cũng như đơn vị của mình, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô cần chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, chuẩn bị chu đáo, đúng tiến độ, tổ chức thành công toàn diện Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội. Phấn đấu tổ chức Đại hội lần này trở thành Đại hội kỳ vọng của đoàn viên, của người lao động về đánh giá sâu sắc kết quả 5 năm qua, hoạch định bước phát triển mới trong 5 năm tới và chọn lựa đội ngũ cán bộ Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, chuyên nghiệp gánh vác trọng trách xây dựng tổ chức Công đoàn lớn mạnh, hoạt động thiết thực, được đa số người lao động tin tưởng trao gửi quyền đại diện, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thành phố, của đất nước.

Không gian tổ chức Đại hội lần này cần được rộng mở, thật sự là những ngày hội lớn của đoàn viên trong lao động sáng tạo để hoàn thành các công trình, sản phẩm, phần việc hữu ích, thể hiện tấm lòng của đoàn viên đối với sự kiện trọng đại của tổ chức Công đoàn.

“Tôi hy vọng Đại hội ở các cấp của Công đoàn Thành phố lần này sẽ tìm ra lời giải thực tế thuyết phục về vai trò đại diện cho người lao động; về sự linh hoạt cả về tổ chức và hoạt động công đoàn theo cơ cấu lao động, theo nhu cầu, nguyện vọng của người lao động và hội nhập quốc tế; về hạnh phúc của người lao động được sống và làm việc tại Thành phố”, đồng chí Trần Thanh Hải kỳ vọng.

Công đoàn Thủ đô tiếp tục bứt phá, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước
Đại diện 8 cụm Thi đua LĐLĐ thành phố Hà Nội ký kết giao ước thi đua năm 2023, thể hiện quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ Công đoàn Thủ đô đề ra trong năm 2023. Ảnh: M.Q.

Hai là, Công đoàn Thủ đô cần tiếp tục thẩm thấu hoạt động về cơ sở và lan tỏa mạnh mẽ các nhân tố mới. Một tổ chức vững mạnh là khi hoạt động của tổ chức ấy có sức sống thực tế trong nhiều đơn vị ở cơ sở, được đoàn viên, người lao động đón nhận, tự giác thực hiện, kiên trì thực hiện, thực hiện trong thời gian dài và thu hoạch được kết quả như kỳ vọng. Mỗi đơn vị ở cơ sở vừa có những điểm chung, vừa có nét riêng. Một tổ chức vững mạnh là làm cho nét riêng đó trở thành hoạt động đặc thù hoặc hoạt động có giải pháp đặc thù, tạo nên sự phong phú của hoạt động công đoàn từ thực tiễn. Đồng thời, từ những điểm chung hình thành nhóm hoạt động, chọn cách làm hay, hiệu quả cao mà nhân rộng để diện hoạt động tốt ngày càng sâu rộng hơn.

Theo đồng chí Trần Thanh Hải, đánh giá một tổ chức Công đoàn vững mạnh không chỉ ở một hoạt động, một vài đơn vị điển hình mà ở lực lượng đoàn viên tham hoạt động và thụ hưởng thành quả. Trong giai đoạn hiện nay, chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển bền vững của tổ chức Công đoàn, là tấm gương soi để thôi thúc người lao động tự nguyện đến với tổ chức Công đoàn và là nền tảng để Công đoàn Thành phố phấn đấu tăng thêm 129.430 đoàn viên trong năm 2023, góp phần cùng cả nước hướng đến mục tiêu 12 triệu đoàn viên.

“Nhiệm vụ quan trọng của chúng ta trong thời điểm hiện nay là phối hợp với cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động nỗ lực chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, thể hiện sự ghi nhận đóng góp của người lao động cho cơ quan, đơn vị, Thành phố; đồng thời chia sẻ với người lao động còn khó khăn. Với sự chuẩn bị chủ động, chu đáo, tôi hy vọng Tết Quý Mão 2023 sẽ tiếp tục minh chứng về Công đoàn Thành phố năng động, chu toàn chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động ở cơ sở, đảm bảo tiền lương, tiền thưởng, quà Tết; ấm áp với mọi đoàn viên, người lao động khó khăn, nhất là người lao động gặp khó khăn về việc làm”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị.

Ba là, Công đoàn Thủ đô cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách chuyên nghiệp, là điểm tựa cho cán bộ Công đoàn cơ sở và đóng góp cơ bản cho chất lượng cụ thể hóa chỉ đạo về Công đoàn. Yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với tổ chức Công đoàn là hình ảnh, thành quả đại diện cho người lao động, tập thể người lao động. Mỗi cấp Công đoàn đều có trách nhiệm đối với yêu cầu này, nhưng khó khăn, gian khổ nhất là ở Công đoàn cơ sở.

Để đoàn viên, người lao động tin tưởng giao trọng trách đại diện, gửi gắm niềm tin về mong muốn hợp pháp, chính đáng thì hoạt động công đoàn phải mang lại thành quả - đó là chế độ, chính sách tốt nhất cho người lao động từ đối thoại, thương lượng - bởi vì đây sẽ là lĩnh vực then chốt để so sánh hiệu quả đại diện cho người lao động.

Theo đó, đồng chí Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô cần dồn sức tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2023, đặc biệt là thương lượng về tiền lương và điều kiện làm việc với một hệ thống các giải pháp đồng bộ, mang lại quyền lợi cơ bản, cho số đông người lao động, gắn với hiệu quả lao động. Đây là sự thay thế cho tư duy hài lòng về điều khoản có lợi hơn, mà chủ yếu thuộc diện hẹp, quy mô nhỏ, thuộc phúc lợi doanh nghiệp. Trước áp lực lớn, cán bộ chuyên trách Công đoàn cần được quan tâm nâng cao năng lực chuyên sâu, am tường về tổ chức, sâu sát cơ sở và đoàn viên, đề cao tinh thần trách nhiệm về sức sống của sản phẩm tham mưu.

“Nhiệm vụ càng khó khăn, thành quả đạt được càng vinh quang, hy vọng điều này sẽ thôi thúc Công đoàn thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển bứt phá, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước năm 2022”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải bày tỏ tin tưởng.

B.D

Link gốc: https://laodongthudo.vn/cong-doan-thu-do-tiep-tuc-but-pha-xung-dang-la-mot-trong-ba-don-vi-xuat-sac-nhat-ca-nuoc-150931.html

Tin khác

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô

(LĐ&PL) Ngày 15/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐ&PL) Chiều 8/4, Công đoàn ngành Công Thương Khánh Hoà, Công đoàn trường Cao đẳng Công Thương miền Trung phối hợp tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác an toàn vệ sinh lao động” (ATVSLĐ), thu hút hơn 50 cán bộ Công đoàn cơ sở các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tham gia.
Đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở phải bảo đảm dân chủ, công khai

Đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở phải bảo đảm dân chủ, công khai

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình Bùi Phương Chi, việc đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở (CĐCS) phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, đúng thực chất, tránh tình trạng hình thức trong đánh giá và xếp loại chất lượng hoạt động của CĐCS.
Tháng Công nhân sẽ có 2.000 lao động khó khăn được hỗ trợ

Tháng Công nhân sẽ có 2.000 lao động khó khăn được hỗ trợ

Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Có thể bạn quan tâm

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Ra mắt trang Fanpage “Liên đoàn Lao động quận Ba Đình”

Ra mắt trang Fanpage “Liên đoàn Lao động quận Ba Đình”

(LĐ&PL) Bắt đầu hoạt động từ ngày 21/12/2023, đến nay, trang Fanpage của LĐLĐ quận Ba Đình đã tăng dần số lượng người theo dõi cũng như quan tâm qua từng hoạt động được đăng tải.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô

Sôi nổi Ngày hội Văn hóa - Thể thao trong cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục Thủ đô

(LĐ&PL) Ngày 15/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Công đoàn Cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ

Công đoàn Cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì tích cực tham gia các cuộc vận động ủng hộ

(LĐ&PL) Mới đây, Công đoàn cơ quan Dân Đảng huyện Ba Vì đã tuyên truyền vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam” và quỹ “Vì người nghèo” năm 2024.
Nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐ&PL) Chiều 8/4, Công đoàn ngành Công Thương Khánh Hoà, Công đoàn trường Cao đẳng Công Thương miền Trung phối hợp tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác an toàn vệ sinh lao động”.
Đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở phải bảo đảm dân chủ, công khai

Đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở phải bảo đảm dân chủ, công khai

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình Bùi Phương Chi, việc đánh giá, xếp loại Công đoàn cơ sở (CĐCS) phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, đúng thực chất, tránh tình trạng hình thức trong đánh giá và xếp loại chất lượng hoạt động của CĐCS.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông Công đoàn

(LĐ&PL) Ngày 28/3, Đoàn công tác của LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm hoạt động tại LĐLĐ huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
Biểu dương 80 nữ cán bộ, viên chức, lao động điển hình ngành Giao thông

Biểu dương 80 nữ cán bộ, viên chức, lao động điển hình ngành Giao thông

(LĐ&PL) Ngày 26/3, Công đoàn Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam tổ chức Hội nghị biểu dương nữ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động xuất sắc.
Tháng Công nhân sẽ có 2.000 lao động khó khăn được hỗ trợ

Tháng Công nhân sẽ có 2.000 lao động khó khăn được hỗ trợ

Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Công đoàn HANDICO: Chủ động tổ chức đối thoại định kỳ

Công đoàn HANDICO: Chủ động tổ chức đối thoại định kỳ

(LĐ&PL) Quý I/2024, Công đoàn HANDICO đã thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nổi bật là chăm lo chu đáo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động.
Báo chí Công đoàn cần tiếp tục phản ánh những vấn đề gần gũi, thiết thân với người lao động

Báo chí Công đoàn cần tiếp tục phản ánh những vấn đề gần gũi, thiết thân với người lao động

(LĐ&PL) Chiều 14/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn (LĐ&CĐ) tổ chức Tọa đàm khoa học “Nhu cầu tiếp nhận các ấn phẩm báo chí của tổ chức Công đoàn ở Công đoàn cơ sở, định hướng đổi mới Tạp chí LĐ&CĐ”.
Công đoàn huyện Đông Anh tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Công đoàn huyện Đông Anh tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(LĐ&PL) Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia.
LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp 8/3

LĐLĐ huyện Đông Anh hỗ trợ lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp 8/3

(LĐ&PL) Mới đây, LĐLĐ huyện Đông Anh đã tổ chức chương trình trao quà cho nữ đoàn viên, người lao động nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
Triển khai Hội thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

Triển khai Hội thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024

(LĐ&PL) Hội thi “Nữ sứ giả du lịch Ba Đình” năm 2024 sẽ được tổ chức thành 3 vòng, bắt đầu từ ngày 15/3.
Xem thêm
Phiên bản di động