Vang mãi bản hùng ca

Thời sự 09:40 | 02/09/2023
Bản hùng ca mùa thu năm 1945 với những dư âm vang dội của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 vẫn hùng tráng, rộn rã trong trái tim và tâm hồn người Việt.
Đảm bảo an toàn cho người dân đón Tết Độc lập Kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công: Bài học về phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo

Cơn gió mát lành của mùa thu cách mạng

Đi khắp phố phường Hà Nội những ngày này ai nấy đều cảm nhận được không khí tưng bừng, rộn rã của niềm vui Tết Độc lập. Những ngọn gió heo may chạy dài theo từng góc phố, hàng cây xanh miên man. Bầu trời xanh mênh mông, nắng vàng nhè nhẹ như rắc mật ong lên khắp không gian. Ngọn gió mát lành của mùa thu cách mạng như thổi về từ 78 năm trước, mang đến cho lòng người niềm hân hoan, rạng rỡ.

Vang mãi bản hùng ca
Lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình

Ngọn gió lành ấy đã cùng dòng người ào ạt như thác lũ đổ qua các phố Láng, Mọc, Tràng Tiền, đổ về Bắc Bộ phủ, Trại Bảo an binh, mít tinh trước cửa Nhà hát Lớn… làm nên một ngày vui náo nức, khí thế long trời lở đất.

Toàn dân Việt Nam đứng đều lên góp sức một ngày

Thề đem xương máu quyết lòng chiến đấu cho tương lai

Mười chín tháng Tám khi quốc dân căm hờn kêu thét

Tiến lên cùng hô, mau diệt tan hết quân thù chung.

Người Việt Nam đều thống nhất reo vang lời thề,

Mười chín tháng Tám

Chớ quên là ngày khởi nghĩa.

Hạnh phúc sáng tỏ, non sông Việt Nam.

Mít tinh Tổng khởi nghĩa tại Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 19/8/1945 (Ảnh tư liệu)
Mít tinh Tổng khởi nghĩa tại Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 19/8/1945 (Ảnh tư liệu)

Giai điệu bài hát “Mười chín tháng tám” của nhạc sĩ Xuân Oanh đã khắc họa đầy đủ tinh thần, khí thế như những bước chân náo nức reo vui, như lòng người háo hức lần đầu tiên được đứng lên giành chính quyền về tay Nhân dân, để Nhân dân lầm than được làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của mình của mùa thu năm ấy.

Cơn gió mùa thu mát lành ấy quét sạch ách nô lệ bần hàn, quét sạch tối tăm của chế độ thực dân phong kiến, mở ra một kỉ nguyên tương lai tươi sáng cho toàn thể Nhân dân Việt Nam. Cơn gió lành ấy cũng thổi bùng lên khí thế giành chính quyền, đưa cách mạng tháng Tám lan rộng ra cả nước.

Để đến ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), trước hàng chục vạn đồng bào tham dự mít tinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Cũng từ đây, Hà Nội chính thức trở thành Thủ đô của nước Việt Nam mới, trở thành thành trì đấu tranh bảo vệ nền độc lập, tự do và chính quyền non trẻ vừa giành được.

Di tích Lịch sử cách mạng Bắc Bộ phủ
Di tích Lịch sử cách mạng Bắc Bộ phủ

Ngày hôm đó, gió mùa thu tung bay những lá cờ đỏ sao vàng trên kỳ đài. Gió mùa thu truyền giọng nói trầm ấm của Cha già dân tộc đi khắp Hà Nội, khắp dải đất từ nay đã được độc lập, tự do. Gió mùa thu đùa tung mái tóc, tà áo dài của những chị, những em đi đón ngày Quốc khánh đầu tiên của đất nước ta. Trong không khí vui chưa từng có, hàng vạn trái tim cùng chung nhịp đập, vỡ òa niềm sung sướng, tự hào.

Hàng vạn tấm lòng đều hướng về Đảng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại. Hàng vạn tấm lòng cùng hướng về một mục tiêu chung, xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Cờ hoa bay rợp trời, lòng người cũng lâng lâng, thăng hoa cùng hạnh phúc vô bờ làm nên những ngọn gió của chứa chan hy vọng. Ngọn gió này hun đúc khí thiêng của ngàn năm Thăng Long, kết tinh của ý chí, nghị lực dân tộc từ hào khí Đông A, của tinh thần dựng nước và giữ nước bao đời chưa bao giờ vơi cạn, chưa bao giờ đầu hàng bất kì kẻ thù nào.

Để rồi 9 năm sau, vào một mùa thu tháng 10, đoàn quân rầm rập “Tiến về Hà Nội” Giải phóng Thủ đô cũng trong những ngọn gió mát lành ấy.

Vang mãi bản hùng ca

Trùng trùng quân đi như sóng

Lớp lớp đoàn quân tiến về

Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng

Cờ ngày nào tung bay trên phố.

Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về

Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào

Chảy dòng sương sớm long lanh

Chúng ta ươm lại hoa sắc hương phai ngày xa

Ôi phố phường Hà Nội xưa yêu dấu (Văn Cao).

Không bỗng dưng mà người ta gọi mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Cũng không bỗng dưng mà nhiều sự kiện trọng đại của Thăng Long ngàn năm văn hiến lại diễn ra vào dịp này. Hà Nội mùa thu là điểm hẹn của lịch sử, là hội tụ của hồn thiêng sông núi.

Điệp trùng những khúc quân hành

Hà Nội, trong chiều dài phát triển của mình luôn đồng hành với bước ngoặt lớn của đất nước. Chính vì thế, vị thế trái tim của cả nước càng trở nên thiêng liêng hơn, cao quý hơn. Điều đó cũng cho thấy, không bao giờ ngủ quên trong niềm tự hào, Hà Nội luôn vận động, luôn mang trong mình những giá trị nội tại để luôn đi trước, đón đầu những vận hội mới cho mình. Trong thành công của Hà Nội suốt chiều dài lịch sử và của ngày hôm nay luôn có bóng dáng của những bản hùng ca vang vọng non sông với tinh thần xốc tới đầy hùng tráng.

Ta chưa quên, ta chưa quên một mùa thu

Hà Nội vùng lên, Hồng Hà cuộn sóng

Ta chưa quên những ngày đêm mịt mù bão lửa

Đêm pháo hoa anh lại gặp em

Trời "Điện Biên Hà Nội" chiến thắng

(Trời Hà Nội xanh - Văn Ký)

Chính vì thế, ẩn trong mình một thành phố lắng hồn núi sông, một thành phố đậm đà văn hóa truyền thống là sự ý thức, tự giác và luôn luôn trong tâm thế sẵn sàng. Trùng trùng những bước quân hành, với bất kì lĩnh vực nào, Hà Nội cũng vào cuộc với tinh thần “ra trận”.

Vang mãi bản hùng ca

Những bản hùng ca vang vọng như tiếp thêm sức mạnh và tự hào thôi thúc người Hà Nội vượt qua bao gian khó. Bởi lẽ, người Hà Nội còn ý thức được rằng, không chỉ vì bản thân mình, Thủ đô là nơi cả nước hướng về. Mỗi thành công, mỗi thắng lợi của Hà Nội đều như phát súng mở đầu, khơi gợi, khích lệ các địa phương trong cả nước cùng vươn lên hoàn thành các mục tiêu, đưa con tàu Việt Nam vươn ra biển lớn của hội nhập và phát triển.

Đặc biệt, trong lĩnh vực văn hóa, Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam tham gia mạng lưới Thành phố sáng tạo thế giới. Là một trong 3 thành phố được lựa chọn trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, Hà Nội tiên phong ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Năm 2018, công nghiệp văn hóa đóng góp 3,7% tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố. Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô đặt mục tiêu đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố. Đến năm 2030, công nghiệp văn hóa trở thành ngành mũi nhọn, phấn đấu đóng góp khoảng 8% GRDP.

Ngọn cờ của quyết tâm đã phất lên, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, toàn bộ ban ngành đoàn thể và Nhân dân Thủ đô cùng thực hiện mục tiêu sử dụng sáng tạo như một động lực phát triển bền vững.

Vang mãi bản hùng ca

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, điều đọng lại vô cùng tự hào của Thăng Long - Hà Nội chính là nền tảng của văn hiến để xây dựng văn minh và hiện đại. Trong đó, sáng tạo như là điều kiện tiên quyết để phát triển văn hóa. Nếu không sáng tạo, nếu không có những ý tưởng đột phá thì không thể đưa nền công nghiệp văn hóa đi lên, gặt hái được những thành quả như mục tiêu đề ra. Bởi vậy, một lần nữa, sự vào cuộc của toàn thể công dân Thủ đô chính là bản hòa ca cùng tạo nên những “làn gió mới” cho văn hóa Hà Nội cất cánh, bay lên trong sự nghiệp xây dựng những hệ giá trị của văn hóa Việt Nam trong thời đại mới.

Hà Nội đó niềm tin yêu hy vọng

Của núi sông hôm nay và mai sau

Chân ta bước lòng ung dung tự hào

Kìa nòng pháo vẫn vươn lên trời cao

(Hà Nội niềm tin và hy vọng - Phan Nhân).

Những ngày mùa thu này, nắng Ba Đình vẫn rạng rỡ như thuở 78 năm về trước. Hàng đoàn người từ khắp mọi miền đất nước, từ khắp năm châu về viếng lăng Bác, kính cẩn nghiêng mình trước lãnh tụ vĩ đại, kính yêu của dân tộc. Lời Người nói, tư tưởng, đạo đức của Người vẫn sáng ngời để cháu con ngày nay noi theo, học tập và làm việc theo lý tưởng, với tình yêu quê hương đất nước cháy bỏng trong tim, với khát vọng và hành động quyết liệt vì đất nước đẹp giàu.

Sau khi viếng Bác, mỗi người đến đây đều muốn tản bộ quanh quảng trường Ba Đình, ngắm những lá cờ tung bay phấp phới, ngắm rặng tre ngà đung đưa trong gió, tận hưởng cái nắng ngọt ngào và những cơn gió heo may phảng phất của mùa thu Hà Nội. Một bầu trời xanh chan hòa của tự do để chúng ta thấy trân trọng hơn những ngày ta đang sống, thấy yêu hơn Tổ quốc mình, thấy biết ơn vô bờ với công lao của tiền nhân đã tạo dựng để chúng ta có được hạnh phúc của ngày hôm nay.

Bởi thế, mỗi người dân Việt Nam, bằng trí tuệ và bản lĩnh, bằng khát vọng mãnh liệt, hãy cùng nhau nối dài những làn gió ấy. Để ngàn vạn năm sau, gió mùa thu cách mạng còn truyền bản hùng ca của truyền thống, nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người.

Theo Cẩm Tú/tuoitrethudo.com.vn

https://tuoitrethudo.com.vn/vang-mai-ban-hung-ca-232641.html

tuoitrethudo.com.vn
Link gốc: https://tuoitrethudo.com.vn/vang-mai-ban-hung-ca-232641.html

Tin khác

Những hình ảnh đặc sắc trong lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Những hình ảnh đặc sắc trong lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

(LĐ&PL) Lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được thực hiện tại sân vận động của tỉnh Điện Biên. Sự kiện này bao gồm bảy phần quan trọng, bao gồm nghi thức chào cờ, màn biểu diễn trống hội, tiết mục nghệ thuật, công bố các quyết định về việc trao tặng huân chương, các phần khen ngợi, và điểm nhấn là phần lễ diễu binh, diễu hành.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Đại tá Nguyễn Thụ cho hay, ông rất vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

Hà Nội kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

(LĐ&PL) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội có chủ trương rà soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa, cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính nội bộ. Phấn đấu ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính nội bộ đối với ít nhất 20% số thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố.
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Những hình ảnh đặc sắc trong lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Những hình ảnh đặc sắc trong lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

(LĐ&PL) Lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được thực hiện tại sân vận động của tỉnh Điện Biên. Sự kiện này bao gồm bảy phần quan trọng, bao gồm nghi thức chào cờ, màn biểu diễn trống hội, tiết mục nghệ thuật, công bố các quyết định về việc trao tặng huân chương, các phần khen ngợi, và điểm nhấn là phần lễ diễu binh, diễu hành.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Đại tá Nguyễn Thụ cho hay, ông rất vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

(LĐ&PL) Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) Quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đáng chú ý, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng.
Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Để tăng cường hiệu quả phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

Điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) giới hạn độ tuổi của công chứng viên là không quá 70 tuổi và bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng, trong khi Luật Công chứng hiện hành không quy định điều này.
Xem thêm
Phiên bản di động