Tránh hình thức, khuôn mẫu khi xây dựng kế hoạch bài dạy
Để thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhấn mạnh đến việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học.
Cùng đó, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
![]() |
| Việc xây dụng kế hoạch bài dạy phải bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra. (Ảnh minh họa) |
Đối với môn Lịch sử, Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử. Đối với môn Ngữ văn, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Cũng liên quan đến thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học, Bộ GD&ĐT lưu ý khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hoá thế giới; tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường.
Tin khác
Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội
Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI
Có thể bạn quan tâm
Người dân phường Hồng Hà đồng thuận xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Phát huy thế mạnh của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội
Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Hoàn thiện trục kết nối chiến lược, kiến tạo không gian đô thị mới cho Hà Nội
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI
Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tiêu dùng và nhịp sản xuất dịp cuối năm
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12
Cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc
Hà Nội xây 7 cầu vượt sông: Hoàn thiện hạ tầng, mở rộng không gian phát triển
Quốc hội thông qua Luật Viên chức (sửa đổi): Tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm
Thủ tướng yêu cầu “Chiến dịch Quang Trung” phải mang lại chiến thắng giòn giã cho người dân
