Tránh hình thức, khuôn mẫu khi xây dựng kế hoạch bài dạy
Để thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhấn mạnh đến việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học.
Cùng đó, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
![]() |
| Việc xây dụng kế hoạch bài dạy phải bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra. (Ảnh minh họa) |
Đối với môn Lịch sử, Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử. Đối với môn Ngữ văn, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Cũng liên quan đến thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học, Bộ GD&ĐT lưu ý khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hoá thế giới; tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường.
Tin khác
Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Cơ quan Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bị thiệt hại do mưa lũ
Vân Đình san sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
Chung tay lan tỏa yêu thương, hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Xã Gia Lâm chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Đại biểu đề nghị một số địa phương được thành lập cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện
Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Cơ quan Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bị thiệt hại do mưa lũ
Vân Đình san sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
Chung tay lan tỏa yêu thương, hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Xã Gia Lâm chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Xã Thuận An: Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, hướng về đồng bào vùng mưa lũ
Chương Mỹ kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng bị thiên tai
Xã Xuân Mai sẻ chia nghĩa tình giúp dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống
Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất: Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
Tập trung hoàn thiện cơ chế tuyển dụng, sử dụng nhân lực ngành giáo dục
Tạo đột phá cho công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế
Cần khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp
