Tránh hình thức, khuôn mẫu khi xây dựng kế hoạch bài dạy
Để thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học, trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhấn mạnh đến việc xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học.
Cùng đó, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
![]() |
Việc xây dụng kế hoạch bài dạy phải bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra. (Ảnh minh họa) |
Đối với môn Lịch sử, Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử. Đối với môn Ngữ văn, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Cũng liên quan đến thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học, Bộ GD&ĐT lưu ý khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hoá thế giới; tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp.
Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường.
Tin khác

Xã Mỹ Đức lan tỏa mô hình “Bình dân học vụ số lưu động”

Phường Tây Hồ sẵn sàng tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Định hướng số lượng cấp phó của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị

Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục hoàn thành việc điều chỉnh biên chế ở cấp xã

Khởi công tuyến cao tốc thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
Có thể bạn quan tâm

Những mùa trăng ký ức

Từ 1/12, hành khách mua vé máy bay, kiểm tra an ninh bằng sinh trắc học, VNeID

Xã Mỹ Đức lan tỏa mô hình “Bình dân học vụ số lưu động”

Phường Tây Hồ sẵn sàng tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Định hướng số lượng cấp phó của cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị

Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục hoàn thành việc điều chỉnh biên chế ở cấp xã

Khởi công tuyến cao tốc thuộc dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Dẫn dắt phát triển quốc gia bằng giáo dục; lấy chất lượng, công bằng, hội nhập, hiệu quả làm thước đo

Không khí rộn ràng, sắc màu tươi mới đón chào năm học 2025 - 2026 ở Ngọc Hồi

Tây Hồ sẵn sàng cho năm học mới 2025 - 2026

Chỉ đạo mới của Chính phủ về triển khai thực hiện, vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Gần 500 sinh viên, giảng viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội ghi dấu ấn tại Đại lễ 2/9

Tuổi trẻ Tây Hồ hỗ trợ tặng quà Tết Độc lập 2/9

Phường Yên Nghĩa (Hà Nội): Phục vụ miễn phí nước uống cho người dân và du khách xem diễu binh 2/9
