Thời của tiêu dùng trực tuyến

Kinh tế 07:30 | 25/02/2023
Thói quen mua hàng trực tuyến cũng như giá trị đơn hàng online của người Việt ngày càng tăng mạnh. Người tiêu dùng ngày càng thành thạo công nghệ và sử dụng dịch vụ số rất thường xuyên cho nhu cầu hàng ngày.
Mỗi người dân sẽ chi tiêu khoảng 600 USD/năm để mua sắm online

Tiết kiệm thời gian

Hàng ngày, tại sảnh các tòa chung cư hay những tòa nhà văn phòng, dễ dàng gặp cảnh giao nhận hàng online tấp nập, nhất là mỗi dịp khuyến mãi. Hàng trăm gói hàng lớn, nhỏ được shipper (người giao hàng) của các hãng giao vận phân phát cho người mua đã đặt trước. Sau tác động của dịch Covid-19, cú hích mua sắm online càng trở nên bùng nổ.

Với thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng, chị Mai Lan, nhân viên một công ty truyền thông cho biết, mỗi tháng chị dành khoảng 2-3 triệu đồng cho việc mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử từ vật dụng cá nhân đến đồ ăn, thức uống hàng ngày.

Theo chị Lan, thói quen này đã duy trì khoảng bốn năm, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và tiền bạc nhờ các mã khuyến mãi săn được. “Với các ứng dụng mua sắm hiện nay, chỉ cần ngồi ở văn phòng hay ở nhà là lựa chọn được sản phẩm mình muốn, sẽ có người giao hàng đến tận cửa nhà. Rất tiện lợi!”, chị Lan chia sẻ.

Thời của tiêu dùng trực tuyến
Mua sắm online ngày càng được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: PV)

Ứng dụng mua sắm hiện nay thì nhiều vô kể. Lazada là một ứng dụng mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động gia nhập vào thị trường Việt Nam đầu năm 2012, đã trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Shopee là ứng dụng thu hút lượng người dùng lớn nhất trên thị trường hiện nay. Người dùng Việt Nam cũng không xa lạ gì với ứng dụng Amazon, AliExpress để mua sắm các sản phẩm quốc tế. Với Tiki, một ứng dụng Việt Nam có sự khác biệt rõ nhất.

Từ một trang web bán sách đơn thuần, Tiki đang trở thành đối thủ lớn của nhiều ứng dụng mua bán. Còn với Sendo, một ứng dụng cũng của Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua được nhiều mặt hàng từ công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, đồng thời sàn này còn bán rất nhiều hàng nông sản.

Nổi lên gần đây là Chợ Tốt - một ứng dụng kết nối giữa người bán và người mua khá hiệu quả. “Ở Chợ Tốt, tôi có có thể mua xe, đồ điện tử… thậm chí tìm mua nhà cũng có, thông tin không kém sàn giao dịch địa ốc là mấy”, anh Ngọc Huy, nhân viên một công ty kinh doanh máy tính cho hay.

Theo dữ liệu nghiên cứu mới đây của Metric.vn, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là những sàn thương mại điện tử nổi bật nhất tại Việt Nam và thống kê từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022, Shopee chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam với doanh số lên tới 43.118 tỷ đồng (72% thị phần). Việt Nam đang trở thành thị trường lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á với dân số trẻ và lượng người dùng internet đông đảo.

Theo ước tính, lượng người dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên chạm mốc 60 triệu người, chiếm tới gần 74,8% số người sử dụng internet. Cuối năm 2021, Việt Nam có 91,3 triệu thuê bao smartphone nhưng đến tháng 3/2022, đã có thêm hơn 2 triệu thuê bao sử dụng smartphone, nâng tổng số lên 93,5 triệu thuê bao và ước tính tỷ lệ người trưởng thành sử dụng smartphone đạt khoảng 73,5%... Những con số này đã góp phần tạo nên lực lượng tiêu dùng số không hề nhỏ.

Thúc đẩy nhiều ngành nghề phát triển

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là thị trường có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ hai trong khu vực. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 39 tỷ USD trong 3 năm tới với mức tăng trưởng 2 con số. Như vậy, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia và là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ… nên tiêu dùng số là xu hướng và là “mảnh đất” đầy hứa hẹn, thúc đẩy nhiều ngành nghề khác phát triển.

Thời của tiêu dùng trực tuyến
Thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử. (Ảnh: VT)

Ngày 14/2 vừa qua, nền tảng thương mại điện tử Shopee công bố báo cáo dự đoán nền kinh tế số Việt Nam năm 2023 với 3 xu hướng tiêu dùng chính của người dùng Việt. Theo đó, người dùng số tiếp tục tăng và ngày càng thành thạo các dịch vụ số; người ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng; người dùng trẻ tuổi (từ 18 đến 34 tuổi) trở thành nhóm người dùng số chủ lực của tiêu dùng số.

Tiêu dùng số được khẳng định vì theo báo cáo xu hướng số của người dùng trên không gian mạng của công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc, mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt là xu hướng nổi bật nhất. Thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử.

Thống kê cho thấy, có đến 55% người dùng trả lời họ đang mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử phổ biến, số còn lại cho biết họ mua sắm trực tuyến thông qua mạng xã hội (24%) hoặc cả hai (21%). Còn về thanh toán, có tới 47% người dùng Cốc Cốc chọn sử dụng phương thức thanh toán hiện đại, như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự bứt phá của công nghệ, góp phần thúc đẩy tiêu dùng số lớn mạnh theo. Nhiều chuyên gia khẳng định Việt Nam còn nhiều cơ hội đem lợi ích từ thương mại điện tử đến với nhiều người hơn. Điều này cũng đòi hỏi sự thích ứng kịp thời và là cơ hội để các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường.

Hà Phong

Link gốc: https://laodongthudo.vn/thoi-cua-tieu-dung-truc-tuyen-152750.html

Tin khác

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng năm 2025 ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Trong dự thảo mới nhất đối với dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã chốt phương án đề xuất mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng chứng khoán.
Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Theo Cục Thuế, ước tính trong 8 tháng năm nay, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử và các lĩnh vực kinh tế số đạt khoảng 134.900 tỷ đồng, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2024.
Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), khắp các tuyến phố, thị trường hàng hoá ở Thủ đô Hà Nội tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc và những sản phẩm thời trang, phụ kiện mang biểu tượng yêu nước.
EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra một giai đoạn hội nhập sâu rộng mới cho Việt Nam với thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, sau 5 năm triển khai, EVFTA cũng đã chứng minh vai trò là “cú hích” quan trọng, không chỉ thúc đẩy thương mại - đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Càng về cuối tháng Bảy âm lịch, trên nhiều tuyến phố, con đường ở Hà Nội lại xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu, với đủ các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp. Tuy nhiên, trái ngược với cảnh tấp nập, nhộn nhịp của những mùa trước, nhiều quầy bánh Trung thu năm nay lại trong cảnh… “sốt ruột” ngóng khách.
Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Dự báo trong phiên điều hành giá tuần sau, giá xăng dầu có thể sẽ đồng loạt giảm.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng năm 2025 ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Trong dự thảo mới nhất đối với dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính đã chốt phương án đề xuất mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn và chuyển nhượng chứng khoán.
Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Theo Cục Thuế, ước tính trong 8 tháng năm nay, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử và các lĩnh vực kinh tế số đạt khoảng 134.900 tỷ đồng, tăng tới 63% so với cùng kỳ năm 2024.
Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

Nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), khắp các tuyến phố, thị trường hàng hoá ở Thủ đô Hà Nội tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc và những sản phẩm thời trang, phụ kiện mang biểu tượng yêu nước.
EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 mở ra một giai đoạn hội nhập sâu rộng mới cho Việt Nam với thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, sau 5 năm triển khai, EVFTA cũng đã chứng minh vai trò là “cú hích” quan trọng, không chỉ thúc đẩy thương mại - đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?

Sau một đợt tăng trưởng mạnh mẽ và đóng vai trò dẫn dắt thị trường chứng khoán suốt từ đầu năm 2025, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang bước vào giai đoạn điều chỉnh, khiến không ít nhà đầu tư hoang mang. Tuy nhiên, khi “lùi lại một bước” để quan sát toàn cảnh, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng cổ phiếu ngân hàng chưa hết hấp dẫn, nhờ nền tảng vĩ mô tích cực, lợi nhuận ổn định và vai trò dẫn dắt dòng tiền trong trung, dài hạn.
Cội nguồn - “khúc tráng ca” bằng gỗ lũa trai vàng

Cội nguồn - “khúc tráng ca” bằng gỗ lũa trai vàng

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Chu Gia Trác Mộc đã tổ chức buổi tọa đàm và gặp mặt giới thiệu tác phẩm non bộ gỗ lũa trai vàng mang tên “Cội nguồn".
Đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%

Theo Bộ Tài chính, bộ này vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Điểm đáng chú ý trong dự thảo lần này là đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ thuộc 4 mã HS: 7113.19.10, 7113.19.90, 7114.19.00, 7115.90.10 từ mức 1% hiện hành xuống 0%.
Gia Lai: Khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông nghiệp AI đầu tiên tại Việt Nam

Gia Lai: Khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông nghiệp AI đầu tiên tại Việt Nam

Sáng 19/8, tại xã Tây Sơn, tỉnh Gia Lai diễn ra Lễ khởi công dự án Khu sản xuất, chế biến nông, lâm sản tập trung. Đây là dự án áp dụng công nghệ quản lý vùng trồng, nhà máy bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và truy xuất nguồn gốc bằng blockchain đầu tiên tại Việt Nam… Lễ khởi công dự án do Công ty CP Vinanutrifood Bình Định, thành viên Vinapharma Group tổ chức.
Luật Thương mại điện tử mới: Siết chặt quản lý livestream, influencer để bảo vệ người tiêu dùng

Luật Thương mại điện tử mới: Siết chặt quản lý livestream, influencer để bảo vệ người tiêu dùng

Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động bán hàng qua livestream và đánh giá sản phẩm của influencer, đang mở ra nhiều cơ hội kinh tế mới nhưng cũng đặt ra không ít thách thức về minh bạch, chất lượng hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử sửa đổi, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, được xem là bước tiến quan trọng nhằm thiết lập “luật chơi” rõ ràng hơn cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này.
Việt Nam bứt phá trở thành trung tâm thương mại điện tử và logistics của khu vực

Việt Nam bứt phá trở thành trung tâm thương mại điện tử và logistics của khu vực

Tận dụng vị trí địa chiến lược, hạ tầng ngày càng hiện đại và mạng lưới hiệp định thương mại tự do (FTA) rộng khắp, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, hướng tới vị thế trung tâm logistics và thương mại điện tử của Đông Nam Á.
Hải quan thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 đạt 261.376 tỷ đồng

Hải quan thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm 2025 đạt 261.376 tỷ đồng

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, kết quả thu ngân sách Nhà nước và kim ngạch xuất nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, góp phần quan trọng vào ổn định tài chính quốc gia và thúc đẩy hoạt động thương mại.
Kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc, nhiều chỉ số vượt kỳ vọng trong 7 tháng đầu năm

Kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc, nhiều chỉ số vượt kỳ vọng trong 7 tháng đầu năm

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra sáng 7/8, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, bức tranh kinh tế - xã hội Việt Nam trong tháng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng, phản ánh rõ nỗ lực điều hành linh hoạt và hiệu quả của Chính phủ trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức.
Xem thêm
Phiên bản di động