Thời của tiêu dùng trực tuyến

Kinh tế 07:30 | 25/02/2023
Thói quen mua hàng trực tuyến cũng như giá trị đơn hàng online của người Việt ngày càng tăng mạnh. Người tiêu dùng ngày càng thành thạo công nghệ và sử dụng dịch vụ số rất thường xuyên cho nhu cầu hàng ngày.
Mỗi người dân sẽ chi tiêu khoảng 600 USD/năm để mua sắm online

Tiết kiệm thời gian

Hàng ngày, tại sảnh các tòa chung cư hay những tòa nhà văn phòng, dễ dàng gặp cảnh giao nhận hàng online tấp nập, nhất là mỗi dịp khuyến mãi. Hàng trăm gói hàng lớn, nhỏ được shipper (người giao hàng) của các hãng giao vận phân phát cho người mua đã đặt trước. Sau tác động của dịch Covid-19, cú hích mua sắm online càng trở nên bùng nổ.

Với thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng, chị Mai Lan, nhân viên một công ty truyền thông cho biết, mỗi tháng chị dành khoảng 2-3 triệu đồng cho việc mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử từ vật dụng cá nhân đến đồ ăn, thức uống hàng ngày.

Theo chị Lan, thói quen này đã duy trì khoảng bốn năm, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và tiền bạc nhờ các mã khuyến mãi săn được. “Với các ứng dụng mua sắm hiện nay, chỉ cần ngồi ở văn phòng hay ở nhà là lựa chọn được sản phẩm mình muốn, sẽ có người giao hàng đến tận cửa nhà. Rất tiện lợi!”, chị Lan chia sẻ.

Thời của tiêu dùng trực tuyến
Mua sắm online ngày càng được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: PV)

Ứng dụng mua sắm hiện nay thì nhiều vô kể. Lazada là một ứng dụng mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động gia nhập vào thị trường Việt Nam đầu năm 2012, đã trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Shopee là ứng dụng thu hút lượng người dùng lớn nhất trên thị trường hiện nay. Người dùng Việt Nam cũng không xa lạ gì với ứng dụng Amazon, AliExpress để mua sắm các sản phẩm quốc tế. Với Tiki, một ứng dụng Việt Nam có sự khác biệt rõ nhất.

Từ một trang web bán sách đơn thuần, Tiki đang trở thành đối thủ lớn của nhiều ứng dụng mua bán. Còn với Sendo, một ứng dụng cũng của Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua được nhiều mặt hàng từ công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, đồng thời sàn này còn bán rất nhiều hàng nông sản.

Nổi lên gần đây là Chợ Tốt - một ứng dụng kết nối giữa người bán và người mua khá hiệu quả. “Ở Chợ Tốt, tôi có có thể mua xe, đồ điện tử… thậm chí tìm mua nhà cũng có, thông tin không kém sàn giao dịch địa ốc là mấy”, anh Ngọc Huy, nhân viên một công ty kinh doanh máy tính cho hay.

Theo dữ liệu nghiên cứu mới đây của Metric.vn, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là những sàn thương mại điện tử nổi bật nhất tại Việt Nam và thống kê từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022, Shopee chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam với doanh số lên tới 43.118 tỷ đồng (72% thị phần). Việt Nam đang trở thành thị trường lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á với dân số trẻ và lượng người dùng internet đông đảo.

Theo ước tính, lượng người dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên chạm mốc 60 triệu người, chiếm tới gần 74,8% số người sử dụng internet. Cuối năm 2021, Việt Nam có 91,3 triệu thuê bao smartphone nhưng đến tháng 3/2022, đã có thêm hơn 2 triệu thuê bao sử dụng smartphone, nâng tổng số lên 93,5 triệu thuê bao và ước tính tỷ lệ người trưởng thành sử dụng smartphone đạt khoảng 73,5%... Những con số này đã góp phần tạo nên lực lượng tiêu dùng số không hề nhỏ.

Thúc đẩy nhiều ngành nghề phát triển

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là thị trường có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ hai trong khu vực. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 39 tỷ USD trong 3 năm tới với mức tăng trưởng 2 con số. Như vậy, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia và là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ… nên tiêu dùng số là xu hướng và là “mảnh đất” đầy hứa hẹn, thúc đẩy nhiều ngành nghề khác phát triển.

Thời của tiêu dùng trực tuyến
Thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử. (Ảnh: VT)

Ngày 14/2 vừa qua, nền tảng thương mại điện tử Shopee công bố báo cáo dự đoán nền kinh tế số Việt Nam năm 2023 với 3 xu hướng tiêu dùng chính của người dùng Việt. Theo đó, người dùng số tiếp tục tăng và ngày càng thành thạo các dịch vụ số; người ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng; người dùng trẻ tuổi (từ 18 đến 34 tuổi) trở thành nhóm người dùng số chủ lực của tiêu dùng số.

Tiêu dùng số được khẳng định vì theo báo cáo xu hướng số của người dùng trên không gian mạng của công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc, mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt là xu hướng nổi bật nhất. Thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử.

Thống kê cho thấy, có đến 55% người dùng trả lời họ đang mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử phổ biến, số còn lại cho biết họ mua sắm trực tuyến thông qua mạng xã hội (24%) hoặc cả hai (21%). Còn về thanh toán, có tới 47% người dùng Cốc Cốc chọn sử dụng phương thức thanh toán hiện đại, như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự bứt phá của công nghệ, góp phần thúc đẩy tiêu dùng số lớn mạnh theo. Nhiều chuyên gia khẳng định Việt Nam còn nhiều cơ hội đem lợi ích từ thương mại điện tử đến với nhiều người hơn. Điều này cũng đòi hỏi sự thích ứng kịp thời và là cơ hội để các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường.

Hà Phong

Link gốc: https://laodongthudo.vn/thoi-cua-tieu-dung-truc-tuyen-152750.html

Tin khác

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường

Theo số liệu mới nhất về tình hình đăng ký doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), tháng 10 và tổng 10 tháng năm 2025 ghi nhận xu hướng khởi sắc của khu vực doanh nghiệp khi doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động vượt xa số rút lui khỏi thị trường.
Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Thị trường vàng biến động: Giữ tiền hay mua thêm?

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng thế giới hiện vẫn đang trong chu kỳ điều chỉnh mạnh sau giai đoạn tăng kéo dài. Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị cần phân bổ nguồn vốn hợp lý, tránh “lướt sóng” trong thời điểm nhiều biến động này.
Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Ba thập kỷ BoA: Kiến tạo giá trị bền vững cho chất lượng và cuộc sống

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Văn phòng công nhận chất lượng quốc gia (BoA) đã vươn lên trở thành thành viên đầy đủ của các tổ chức công nhận khu vực và quốc tế. Kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam được thừa nhận toàn cầu, góp phần tạo dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mở rộng thương mại và lan tỏa giá trị của thương hiệu chất lượng Việt Nam.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có bước chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động. Từ việc hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu lực quản lý đến sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và người dân, tất cả đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong lĩnh vực thiết thực với đời sống nhân dân.
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Bước chuyển từ hồ sơ sang dữ liệu

Ngành Thuế đang từng bước “số hóa” quản lý hộ kinh doanh, với mục tiêu xây dựng cơ chế thu minh bạch, công bằng và thuận tiện hơn cho người dân. Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế được xem là bước đi quan trọng, đặt nền móng cho giai đoạn chuyển từ quản lý thủ công sang điều hành bằng dữ liệu số.
Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Giữ niềm tin người tiêu dùng: Nền tảng cho phát triển bền vững trong thời hội nhập

Sau 5 năm triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư (ban hành năm 2019) về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý thị trường, giám sát hàng hóa và hỗ trợ người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước chuyển mạnh mẽ. Không chỉ là các con số về thanh tra, xử phạt, điều quan trọng hơn là niềm tin của người dân, yếu tố nền tảng cho một nền kinh tế thị trường hiện đại, văn minh đang từng bước được khôi phục và củng cố.
Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới

Siết quản lý tài sản ảo, ngăn rửa tiền xuyên biên giới

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tài chính số và tài sản mã hóa đang tạo nên một “cuộc cách mạng” trong lĩnh vực tài chính toàn cầu. Bên cạnh những cơ hội đổi mới và thúc đẩy nền kinh tế số, tài sản ảo cũng mở ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, đặc biệt là trong phòng, chống rửa tiền và gian lận xuyên biên giới, một “cuộc chiến” đòi hỏi sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia.
Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10

Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 16/10

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 16/10, cả hai mặt hàng xăng RON 95 và E5 RON 92 đều được điều chỉnh tăng giá. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 88 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 174 đồng/lít.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%

Quý III/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2024. Qua đó, đưa chỉ số IIP 9 tháng năm 2025 của Thành phố tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thủ đô 9 tháng năm 2025 duy trì được đà tăng trưởng tích cực.
Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

Tại dự thảo Nghị định về ứng dụng khoa học, công nghệ và phát triển công nghiệp chế tạo trong lĩnh vực điện lực, Bộ Công Thương đề xuất nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, cung ứng thiết bị, dịch vụ cho ngành điện lực, hướng tới tự chủ công nghệ và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

Vừa qua, tại Hôtel Le Marois - Salons France-Amériques tọa lạc ngay trung tâm Paris hoa lệ, được xây dựng vào thế kỷ 19 với phong cách kiến trúc Haussmann đặc trưng, GVLUX chính giới thiệu Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định sự hiện diện lần đầu tiên của GVLUX - một thương hiệu thời trang Denim cao cấp Việt Nam tại kinh đô ánh sáng bậc nhất thế giới.
TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi” chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ I, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Thị trường thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến tăng giảm liên tục, dựa vào diễn biến ra xăng dầu thế giới các chuyên gia nhận định, trong kỳ điều hành giá ngày 2/10, nếu các nhà quản lý không tác động đến Quỹ bình ổn, thì giá xăng được dự báo có thể tăng nhẹ từ 50 - 120 đồng/lít; trong khi đó giá dầu diesel có khả năng cao hơn ở mức 200 - 300 đồng/lít.
Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2025 tại Hà Nội không chỉ là dịp quảng bá đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, mà còn là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động