Sửa luật, giải quyết việc lợi dụng người có ảnh hưởng để quảng cáo sai sự thật
Bị lừa đảo trực tuyến nhiều lần vì tin lời quảng cáo “Hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo” TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ |
Sáng 10/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã nghe trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và thảo luận về dự án Luật này.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày Báo cáo, cho biết đến nay, về cơ bản, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã bảo đảm đúng mục tiêu sửa đổi Luật, không có nội dung lớn còn ý kiến khác nhau giữa Cơ quan chủ trì soạn thảo, Cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan liên quan.
Một số ý kiến đề nghị xác định rõ hơn phạm vi hoạt động quảng cáo; chỉnh sửa thuật ngữ “hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam”, thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, làm rõ hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu và chỉ đạo chỉnh lý thuật ngữ “quảng cáo” bảo đảm khái quát cao hơn, rõ nghĩa, không bị lẫn với thông tin không phải quảng cáo (như thông tin cổ động, tuyên truyền chính trị), phù hợp với sự đa dạng của các hình thức quảng cáo hiện nay.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Quốc hội |
Một số ý kiến góp ý cụ thể về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt. Một số ý kiến cho rằng cần giao Chính phủ quy định yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật quy định những nguyên tắc chung và giao Chính phủ quy định danh mục, yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt. Nội dung này cũng phải trình Quốc hội trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành luật cùng với hồ sơ dự thảo Luật.
Có ý kiến đề nghị bổ sung, hoàn thiện quy định về quảng cáo rao vặt, trong đó xác định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bố trí địa điểm quảng cáo rao vặt.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật đã bổ sung quảng cáo rao vặt trong nội dung quy hoạch quảng cáo ngoài trời (khoản 1 Điều 37), đồng thời, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn trong văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật.
Một số ý kiến đề nghị bỏ các quy định giới hạn về tỉ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí. Có ý kiến đề nghị giữ nguyên như quy định Luật hiện hành. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh, do vậy, để hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính, đủ nguồn lực đầu tư, nâng cao chất lượng nội dung tin, bài, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với dự thảo Luật về việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí (không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí).
![]() |
Toàn cảnh Kỳ họp. Ảnh: Quốc hội |
Về quảng cáo trên báo nói, báo hình, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật giữ quy định về thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền là 5% như Luật Quảng cáo năm 2012 để bảo đảm quyền lợi của người xem khi đã phải trả phí.
Dự thảo Luật cũng bổ sung quy định đối với “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” nhằm mục đích giải quyết vấn đề thực tiễn nhiều đối tượng lợi dụng người có ảnh hưởng để chuyển tải quảng cáo sai sự thật trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ngoài ra còn điều chỉnh cả những người sử dụng các hình thức chuyển tải quảng cáo trực tiếp.
Cụ thể, chỉnh lý thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” theo hướng điều chỉnh 2 loại đối tượng: Người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng; người trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc các hình thức khác theo quy định của Chính phủ.
Đối với đối tượng là người trực tiếp quảng cáo trên mạng, bổ sung hoàn thiện khái niệm, không chỉ “quảng cáo” mà còn khuyến nghị, xác nhận; tránh trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo không thừa nhận hành vi quảng cáo mà chỉ thừa nhận việc thực hiện cung cấp thông tin đơn thuần về sản phẩm, dịch vụ hoặc nêu ra trải nghiệm của mình với sản phẩm, dịch vụ để né tránh bị xử lý theo quy định pháp luật về quảng cáo, gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của cơ quan quản lý Nhà nước...
Đối với quảng cáo xuyên biên giới, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng xác lập đây là loại hình quảng cáo cần quản lý, các chủ thể liên quan phải thực hiện nghĩa vụ thuế và tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới phải ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm, trường hợp không thực hiện thì cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và thực hiện biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.
Tin khác

Hà Nội: Phấn đấu 100% người có công với cách mạng được nhận trợ cấp qua tài khoản

Hà Nội ra quân tổng kiểm tra sản xuất, kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng

Tăng nhiệm vụ, quyền hạn cho Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh

Bỏ “biên chế suốt đời” để nâng cao chất lượng nhân sự khu vực công

Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày không thu phí: Ưu việt, nhân văn
Có thể bạn quan tâm

6 nguyên tắc sắp xếp, bố trí cán bộ xã, phường mới ở Hà Nội

Sửa luật, giải quyết việc lợi dụng người có ảnh hưởng để quảng cáo sai sự thật

Hà Nội: Phấn đấu 100% người có công với cách mạng được nhận trợ cấp qua tài khoản

Hà Nội ra quân tổng kiểm tra sản xuất, kinh doanh sữa và thực phẩm chức năng

Tăng nhiệm vụ, quyền hạn cho Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh

Bỏ “biên chế suốt đời” để nâng cao chất lượng nhân sự khu vực công

Chủ trương dạy học 2 buổi/ngày không thu phí: Ưu việt, nhân văn

Bộ Y tế chỉ đạo siết chặt kiểm tra, phát hiện sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Chính thức trình Quốc hội xem xét sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Đề nghị mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp với công chức

“Ngày hội AI” tại Điện Biên: Khơi dậy đam mê công nghệ và sáng tạo trong thế hệ trẻ

Quốc hội nhất trí sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Phát động Chiến dịch “Điện Biên Phủ - Hành trình phủ AI”

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình
