Sớm tìm giải pháp kéo giảm ùn ứ giao thông

Đô thị 06:56 | 23/09/2023
(LĐ&PL) Gần đây, tình trạng ùn ứ giao thông ở Hà Nội ngày càng nghiêm trọng, bất kế giờ giấc. Đáng chú ý, nhiều tuyến đường vốn đã khó di chuyển lại càng thêm tắc, khiến người dân lưu thông nhiều phen khổ sở. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp giảm thiểu.
Đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội chia sẻ với đồng nghiệp bị tai nạn giao thông Nhận bài thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” từ ngày 15/9 Đẩy mạnh hạ tầng, "chìa khóa" phát triển cho Thủ đô

Gia tăng ùn ứ vì đâu?

Theo ghi nhận, trên các tuyến đường trục chính vào trung tâm Hà Nội như: Tố Hữu, Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển… liên tục xuất hiện cảnh người và xe chật cứng, di chuyển khó khăn.

Nhức nhối nhất phải kể đến đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân), trong khoảng thời gian cao điểm sáng từ 7h10 - 8h40, chiều từ 17h20 - 19h30, ô tô, xe máy ngoài việc phải nhích từng bước còn ken kín cả vỉa hè.

Tương tự, tại trục đường Ba La, giao với Quốc lộ 6, giao thông tại khung giờ 7h30 cũng ken đặc. Tại đây, người và phương tiện di chuyển hết sức khó khăn do lượng người và phương tiện đổ vào nội thành tăng đột biến.

Sớm tìm giải pháp kéo giảm ùn ứ giao thông
Giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi giờ cao điểm luôn trong tình trạng căng thẳng. Ảnh: Đinh Luyện

Là một người dân thường xuyên phải lưu thông trên trục đường ùn tắc, chị Đinh Thị Lệ, nhà ở đường Phú Lãm chia sẻ, buổi sáng đưa các con đi học qua cung đường giao giữa Ba La và Quốc lộ 6 là một cực hình, nhất là tầm sau 7h sáng. Càng lên nút giao hướng vào nội thành thì đường càng tắc, có khi thời tiết xấu, trời mưa gió thì các điểm ùn ứ phải đợi chờ 15 - 30 phút cũng chưa qua được.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian qua đơn vị tập trung rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội; huy động mọi nguồn lực, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, tăng diện tích đất phục vụ giao thông. Đây là giải pháp cơ bản, mang tính đột phá, có vai trò rất quan trọng.

Cùng đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đẩy mạnh quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy tối đa năng lực mạng lưới giao thông hiện có; mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Bên cạnh đó là nhiều giải pháp khác như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh, xây dựng văn hóa giao thông an toàn….

Được biết, từ hôm khai giảng, Thủ đô mỗi ngày đón cả vài chục nghìn học sinh, sinh viên tới trường, có thêm xe đưa đón học sinh và nhiều loại xe khác… Nhiều ý kiến cho biết, với số lượng người và phương tiện đổ về Hà Nội cao, đường đông đúc và phương tiện khó di chuyển hơn là khó tránh khỏi.

Chỉ ra những bất câp của giao thông Thủ đô, Trưởng ban Đô thị Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Đàm Văn Huân cho biết, hiện hệ thống hạ tầng của Thủ đô đang gánh tới khoảng 7,9 triệu phương tiện (trong đó 1,1 triệu xe ô tô, 6,6 triệu xe máy và 0,2 triệu xe điện).

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 - 2022 là trên 10%/năm đối với ô tô, trên 3%/năm đối với xe máy. Các tuyến đường Tố Hữu, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Thúc Kháng... vào giờ cao điểm lưu lượng phương tiện cũng vượt khoảng 1,8 lần so với lưu lượng thiết kế. Nút Ngã Tư Sở lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên hệ lụy dẫn tới là đường phố thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Nỗ lực tìm giải pháp

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, với nhiều sự cố gắng, đơn vị đã xử lý được 5/37 điểm đen ùn tắc gồm: nút giao Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo, Đại La - Trần Đại Nghĩa, Ngã Tư Vọng, nút giao Sa Đôi - đường 70 và nút Ngã Tư Sở - Láng. Sở cũng đã thí điểm điều chỉnh những bất cập về tổ chức giao thông một số nút giao, ngã tư…

Được biết, theo quy hoạch phát triển giao thông - vận tải thành phố Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để bảo đảm giao thông - vận tải Thủ đô đáp ứng được các yêu cầu thì tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông phải đạt từ 20-26% diện tích; đất dành cho giao thông tĩnh đạt 3-4%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 50-55%.

Nhưng hiện nay tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt khoảng 10%; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đến 1%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%. Hằng năm, các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm. Vì vậy, diễn biến giao thông Thủ đô ngày càng phức tạp, tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm không thể tránh.

Sớm tìm giải pháp kéo giảm ùn ứ giao thông
Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết phương tiện. Ảnh: Đinh Luyện

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, thành phố Hà Nội thời gian qua đã đẩy mạnh đầu tư nhiều tuyến đường giao thông có tính chất liên huyện, liên tỉnh, đường vành đai; xây dựng nhiều cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy giao thương giữa các vùng và phát triển kinh tế - đô thị.

Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch (Vành đai 3 chưa khép kín; Vành đai 2,5 mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hoàn thành. Hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị vẫn đang trong giai đoạn đầu tư.

Theo ông Đỗ Việt Hải, để giải quyết vấn đề quá tải về giao thông tại Hà Nội, cần rà soát đánh giá quy hoạch chung của Thủ đô trong thời gian tới để tạo tiền đề cho các dự án chiến lược, căn cơ trong phát triển giao thông đô thị.

Đinh Luyện
Link gốc:

Tin khác

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

(LĐ&PL) Ngày 18/11, Đoàn thẩm định nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với huyện Thanh Trì về khảo sát thực tế, thẩm tra hồ sơ huyện Thanh Trì đề nghị công nhận Huyện NTM nâng cao năm 2023.
Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, đơn vị vừa trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT).
Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

(LĐ&PL) Những năm qua Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp xây dựng văn hóa giao thông, qua đó tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức và hướng đến xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Việc truyền tải và lan tỏa những hình ảnh đẹp về giao thông qua những bức ảnh là một trong những ví dụ tiêu biểu.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h và hoàn toàn cấm mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ. Tuy nhiên, có một thực trạng nhức nhối xảy ra, đó là việc rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín đã tổ chức cho 23 gia đình ở xã Văn Bình bốc thăm đất tái định cư liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4. Việc gấp rút thi công khu tái định cư để giao đất cho các gia đình trong tháng 11/2023 được huyện Thường Tín triển khai quyết liệt.

Có thể bạn quan tâm

Tăng cường phối hợp điều tiết giao thông Thủ đô

Tăng cường phối hợp điều tiết giao thông Thủ đô

(LĐ&PL) Trong công tác phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chủ động nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ.
Tài xế tranh tài tại Hội thi lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023

Tài xế tranh tài tại Hội thi lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023

(LĐ&PL) Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023” góp phần tăng cường kỹ năng lái xe, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của đội ngũ lái xe buýt Thủ đô.
Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

Chung sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung của Thủ đô, đặc biệt đối với huyện Thường Tín - một trong những địa bàn có dự án đi qua.
Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

Đồng bộ hạ tầng và chính sách hỗ trợ: “Thuốc trợ lực” giúp xe đạp công cộng phát triển

(LĐ&PL) Trước những tác động tiêu cực của phương tiện cơ giới đối với môi trường, xe đạp công cộng là một trong những “mảnh ghép xanh” cần thiết với giao thông Hà Nội.
Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì quyết tâm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao

(LĐ&PL) Đoàn thẩm định nông thôn mới thành phố Hà Nội đã khảo sát thực tế, thẩm tra hồ sơ huyện Thanh Trì đề nghị công nhận Huyện NTM nâng cao năm 2023.
Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

Hà Nội siết chặt phương tiện kinh doanh vận tải nhiều lần vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Qua thống kê, hàng trăm lượt xe vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng, du lịch vi phạm.
Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

Xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh

(LĐ&PL) Những bức ảnh được trưng bày góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.
Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Xử lý nghiêm các trường hợp xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

(LĐ&PL) Đường Vành đai 2 cho phép ô tô được lưu thông với tốc độ 80km/h tuy nhiên, nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy bỏ qua biển cấm, cố tình đi lên để né tránh các điểm ùn ứ.
Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

Huyện Thường Tín giao đất tái định cư cho 64 hộ dân liên quan đến đường Vành đai 4

(LĐ&PL) Mới đây, UBND huyện Thường Tín đã tổ chức cho 23 gia đình ở xã Văn Bình bốc thăm đất tái định cư liên quan đến giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4.
Hà Nội tăng 18 trường tư thục so với năm học 2022 - 2023

Hà Nội tăng 18 trường tư thục so với năm học 2022 - 2023

(LĐ&PL) So với cùng kỳ năm học 2022 - 2023, tổng số trường tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng thêm 18 trường.
Sẽ cưỡng chế thu hồi 108,31m2 nhà tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

Sẽ cưỡng chế thu hồi 108,31m2 nhà tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

(LĐ&PL) Ngày 31/10, quận Thành Xuân sẽ triển khai Kế hoạch số 228/KH-UBND, tổ chức cưỡng chế thu hồi diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước tại tầng 1 nhà chung cư tái định cư N6A (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính).
Nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp quận Bắc Từ Liêm

Nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách tư pháp quận Bắc Từ Liêm

(LĐ&PL) Ngày 25/10, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn - Trưởng đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy đã làm việc với Quận ủy Bắc Từ Liêm.
Những "hố tử thần” trên đường quốc phòng ven biển Hà Tĩnh

Những "hố tử thần” trên đường quốc phòng ven biển Hà Tĩnh

(LĐ&PL) Nhiều vị trí trên tuyến đường quốc phòng ven biển nối liền xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) bị sụt lún, sạt lở nhiều năm qua gây nguy cơ mất an toàn cho người dân và các phương tiện qua lại.
Tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển

Tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển

(LĐ&PL) Nhằm phục vụ thi công gói thầu số 02 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sẽ tiến hành tổ chức giao thông một chiều tuyến đường tạm trên dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển từ nay đến ngày 31/3/2024.
Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024

Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội điều chỉnh giá vé xe buýt đối với các tuyến có trợ giá trên địa bàn kể từ ngày 1/1/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động