Săn chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế từ tiểu học

Thời sự 07:55 | 10/12/2022
Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ngày càng có sức hấp dẫn phụ huynh, học sinh ở mọi lứa tuổi. Nếu cấp THPT trở lên, thi chứng chỉ ngoại ngữ phục vụ mục đích xét tuyển, du học, xin việc thì với bậc tiểu học, thi chứng chỉ đa phần để xem trình độ tiếng Anh đang ở đâu.
Chứng chỉ ngoại ngữ là quan trọng nhưng cần tránh học tủ Lý do nhiều kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài bị tạm dừng

Lấy chứng chỉ về… cất tủ

Cho con học tiếng Anh từ nhỏ nên ngay khi con vào tiểu học, nhiều cha mẹ đã quan tâm đến các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và có đợt sẽ đăng ký để con thử sức. Hai loại chứng chỉ quốc tế được nhiều cha mẹ có con học tiểu học lựa chọn là Cambridge và Toefl Primary.

Trẻ em đươc làm quen với tiếng Anh từ rất sớm (Ảnh minh họa)
Trẻ em đươc làm quen với tiếng Anh từ rất sớm (Ảnh minh họa)

Năm nay học lớp 4, Nguyễn Minh Anh, học sinh một trường ngoài công lập tại quận Thanh Xuân đã có đến 4 chứng chỉ Cambrigde gồm: Mover, Flyer, KET và PET.

Theo mẹ của Minh Anh, thấy cô nhắn trên nhóm có các đợt thi chứng chỉ Cambridge là mẹ đăng ký với tâm lý cho con thi để cọ sát và kiểm tra trình độ tiếng Anh của con có tiến bộ hơn không và đang ở đâu để có định hướng, kế hoạch học tập dài hơi. “Mỗi chứng chỉ con đều đạt điểm tuyệt đối, điểm cao nhất ở các kỹ năng. Sau khi lấy chứng chỉ về, gia đình cũng chỉ cất tủ chứ không dùng làm gì cả”- mẹ Minh Anh cho biết.

Mới học lớp 2 nhưng Nguyễn Hà Anh đã có đến 2 chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của Cambridge là Starter và Mover. “Con được làm quen với tiếng Anh từ sớm nhưng lại chưa va vấp với kỳ thi nào nên mẹ đăng ký cho con thi chủ yếu để kiểm tra kiến thức. Con tham gia một sân chơi nghiêm túc, chuyên nghiệp, kiểm tra 4 kỹ năng thì cũng là dịp để bố mẹ nhìn chính xác khả năng tiếng Anh của con”- chị Vũ Diệu Hoa, mẹ học sinh Hà Anh chia sẻ. Theo chị Diệu Hoa, do xác định thi để biết nên chị không nặng nề chuyện chứng chỉ có dùng vào việc gì không và thực tế, đến giờ chị cũng không nhớ mình để chứng chỉ của con ở chỗ nào, không loại trừ khả năng đã bị thất lạc hoặc bị mất.

Trường hợp của Minh Anh và Hà Anh khá phổ biến trong các trường tiểu học hiện nay; thậm chí, có học sinh mới lớp 3, lớp 4 mà có đến ngót chục chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vì thi hết các trình độ của chứng chỉ Cambrigde, ngoài ra còn tham gia nhiều vòng của kỳ thi Toefl Primary. Các phụ huynh cho hay, việc tham gia thi chứng chỉ giúp họ đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của con, giúp con nâng cao kỹ năng suy luận, khơi dậy niềm đam mê tiếng Anh. Không những vậy, các chứng chỉ có thể quy đổi theo Khung năng lực 6 bậc áp dụng cho Việt Nam và Khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR).

Không cần thiết thi sớm

Theo nhiều giáo viên có kinh nghiệm dạy tiếng Anh thì việc thi các chứng chỉ với học sinh tiểu học là chưa thật sự cần thiết. Nếu không có mục đích dùng chứng chỉ để làm gì mà chỉ để biết kiến thức con đang ở đâu thì việc bỏ tiền triệu ra cho một lần thi là rất lãng phí.

Có nên cho conthi chứng chỉ ngoại ngữ sớm? (Ảnh minh họa)
Có nên cho conthi chứng chỉ ngoại ngữ sớm? (Ảnh minh họa)

Cô Hoàng Mỹ Linh, giáo viên dạy tiếng Anh lâu năm tại một trung tâm tiếng Anh quận Cầu Giấy chia sẻ: “Nếu là con tôi, tôi không đăng ký cho con thi chứng chỉ; nhưng với các phụ huynh, tôi khuyên không nên thi lại rất khó vì đó là tiền họ, quyền họ, họ muốn kiểm tra trình độ của con thì họ cho con thi. Tôi thừa nhận việc bỏ tiền triệu cho một lần kiểm tra kiến thức tiếng Anh của học sinh cấp độ tiểu học thông qua hình thức thi chứng chỉ đang là xu hướng hiện nay”.

Nhiều phụ huynh hay hỏi nhau: Con có chứng chỉ này chưa? Thi được bao nhiêu khiên? Bao nhiêu điểm?... Những câu hỏi như vậy vô hình trung gây nên áp lực cho cả học sinh và phụ huynh. Đăng ký thi chứng chỉ để con tập rượt và năm sau điểm thi cao hơn năm trước cũng là hiện tượng khá phổ biến đưa phụ huynh, học sinh vào guồng thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Để con đạt kết quả cao hơn, không ít phụ huynh bỏ tiền ra cho con đi học các khóa luyện thi hoặc mua rất nhiều sách có chủ đề ôn luyện để con cày.

Tuy nhiên, cũng có một số phụ huynh đặt mục tiêu, mục đích rõ ràng của việc thi chứng chỉ ngoại ngữ. Anh Nguyễn Trung Dũng, trú tại quận Thanh Xuân cho hay: “Con tôi có định hướng thi cấp 2 trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành nên tôi cho cháu tham dự kỳ thi Toefl Primary, nếu được từ 228 điểm trở lên sẽ được cộng từ 2-4 điểm ưu tiên. Đây là chính sách thường xuyên của trường Nguyễn Tất Thành và chứng chỉ ngoại ngữ thì có thời hạn nên tôi thường căn lúc con học lớp 4 hoặc lớp 5 sẽ cho thi bởi nếu thi sớm thì dù điểm cao, chứng chỉ cũng không còn giá trị”.

Ngoài trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành xét cộng điểm ưu tiên với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ còn hạn, một số trường học hệ tiếng Anh Cambridge như: Vinschool, Nguyễn Siêu, Ban Mai… cũng có cơ chế xét ưu tiên với học sinh có chứng chỉ Cambridge đáp ứng cấp độ và còn hạn.

Không dừng ở việc tham gia thi các chứng chỉ ngoại ngữ Cambridge hoặc Toefl dành cho lứa tuổi tiểu học, học sinh học cấp 1 hiện còn được phụ huynh đăng ký cho các khoá học định hướng thi IELTS với 4 kỹ năng (nghe- nói- đọc- viết) để phục vụ mục đích thi IELTS ở giai đoạn tiếp sau.

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế không quy định độ tuổi thi mà đối tượng hướng đến là “người có nhu cầu”; vì vậy, các chứng chỉ quốc tế, trong đó có Ielts đang trẻ hóa đối tượng dự thi. Các chuyên gia cho rằng, phụ huynh không nên đặt nặng vấn đề sở hữu chứng chỉ quốc tế hoặc cho con đi thi để lấy chứng chỉ sớm bởi hầu hết các chứng chỉ này đều có hạn 2 năm. Kiến thức là quan trọng nhất. Khi có kiến thức chắc chắn thì tùy vào mục đích và thời gian sử dụng để lựa chọn và thi loại chứng chỉ phù hợp; việc này sẽ tránh được lãng phí cho bố mẹ cũng như loại bỏ áp lực không cần thiết cho trẻ.

Theo Nam Du/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/san-chung-chi-ngoai-ngu-quoc-te-tu-tieu-hoc.html

Link gốc: https://kinhtedothi.vn/san-chung-chi-ngoai-ngu-quoc-te-tu-tieu-hoc.html

Tin khác

Phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, kiến tạo cho phát triển

Phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, kiến tạo cho phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, chuyển từ quản lý sang phục vụ, từ bị động sang chủ động, kiến tạo cho phát triển; phải hình dung trước sự phát triển đòi hỏi thế nào để có quy định phù hợp. Xây dựng pháp luật phải đi trước một bước, bảo đảm tính dự báo cao, phù hợp thực tiễn và yêu cầu sự vận dụng nhanh chóng, phục vụ yêu cầu phát triển.
Từ năm 2026, tuyển sinh lớp 1, lớp 6 toàn quốc sẽ áp dụng nguyên tắc “gần nhà”

Từ năm 2026, tuyển sinh lớp 1, lớp 6 toàn quốc sẽ áp dụng nguyên tắc “gần nhà”

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, bắt đầu từ năm học 2026 - 2027, phương thức tuyển sinh đầu cấp (lớp 1 và lớp 6) trên phạm vi toàn quốc sẽ có sự thay đổi lớn: không còn tuyển sinh theo địa giới hành chính (tuyến), mà chuyển sang nguyên tắc “học gần nhà”.
Sạt lở khi thi công thủy điện ở Lai Châu

Sạt lở khi thi công thủy điện ở Lai Châu

Sáng nay (16/5), khi thi công dọn hố móng ở dưới đập thủy điện, thì bất ngờ taluy âm tuyến đường qua địa phận xã Mồ Sì San phía trên sạt lở xuống, làm đất đá vùi lấp nhiều người.
Triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành Quyết định số 923/QĐ-TTg, phê duyệt Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của toàn xã hội vào quá trình phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Vấn đề "giữ chân người tài" làm "nóng" nghị trường

Vấn đề "giữ chân người tài" làm "nóng" nghị trường

Đẩy nhanh cải cách tiền lương để giữ chân người tài là một chủ đề quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực ngày càng gay gắt giữa khu vực công và khu vực tư nhân. Cải cách tiền lương không chỉ là vấn đề thu nhập, mà còn là chìa khóa để giữ chân và phát huy nguồn lực chất lượng cao cho đất nước. Việc đẩy nhanh cải cách này cần có quyết tâm chính trị cao, đồng thời đi đôi với cải cách bộ máy và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.

Có thể bạn quan tâm

Thành lập Tổ công tác về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả

Thành lập Tổ công tác về cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, hàng giả

Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng trong việc triển khai, thực hiện mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Đảm bảo linh hoạt trong phân chia nguồn thu ngân sách

Đảm bảo linh hoạt trong phân chia nguồn thu ngân sách

Cho ý kiến đối với Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đánh giá đây là dự án Luật rất quan trọng, có liên quan đến nhiều hoạt động kinh tế và tác động đến nhiều đạo luật cũng như tác động trực tiếp đến vấn đề quản lý, phân bổ nguồn lực của cả hệ thống chính trị. Việc sửa đổi luật không chỉ là nhu cầu cấp thiết từ thực tiễn quản lý tài chính công, mà còn là đòi hỏi khách quan để bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội bền vững, minh bạch và hội nhập.
Phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, kiến tạo cho phát triển

Phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, kiến tạo cho phát triển

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, phải đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, chuyển từ quản lý sang phục vụ, từ bị động sang chủ động, kiến tạo cho phát triển; phải hình dung trước sự phát triển đòi hỏi thế nào để có quy định phù hợp. Xây dựng pháp luật phải đi trước một bước, bảo đảm tính dự báo cao, phù hợp thực tiễn và yêu cầu sự vận dụng nhanh chóng, phục vụ yêu cầu phát triển.
Từ năm 2026, tuyển sinh lớp 1, lớp 6 toàn quốc sẽ áp dụng nguyên tắc “gần nhà”

Từ năm 2026, tuyển sinh lớp 1, lớp 6 toàn quốc sẽ áp dụng nguyên tắc “gần nhà”

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, bắt đầu từ năm học 2026 - 2027, phương thức tuyển sinh đầu cấp (lớp 1 và lớp 6) trên phạm vi toàn quốc sẽ có sự thay đổi lớn: không còn tuyển sinh theo địa giới hành chính (tuyến), mà chuyển sang nguyên tắc “học gần nhà”.
Sạt lở khi thi công thủy điện ở Lai Châu

Sạt lở khi thi công thủy điện ở Lai Châu

Sáng nay (16/5), khi thi công dọn hố móng ở dưới đập thủy điện, thì bất ngờ taluy âm tuyến đường qua địa phận xã Mồ Sì San phía trên sạt lở xuống, làm đất đá vùi lấp nhiều người.
Triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Ngày 14/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành Quyết định số 923/QĐ-TTg, phê duyệt Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia của toàn xã hội vào quá trình phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Vấn đề "giữ chân người tài" làm "nóng" nghị trường

Vấn đề "giữ chân người tài" làm "nóng" nghị trường

Đẩy nhanh cải cách tiền lương để giữ chân người tài là một chủ đề quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực ngày càng gay gắt giữa khu vực công và khu vực tư nhân. Cải cách tiền lương không chỉ là vấn đề thu nhập, mà còn là chìa khóa để giữ chân và phát huy nguồn lực chất lượng cao cho đất nước. Việc đẩy nhanh cải cách này cần có quyết tâm chính trị cao, đồng thời đi đôi với cải cách bộ máy và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.
Sẽ hoàn thiện các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản trước ngày 25/5

Sẽ hoàn thiện các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản trước ngày 25/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định các biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa dưới nước, di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục quốc gia.
Sửa đổi Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới

Sửa đổi Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới

Sau khi dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 được công bố công khai lấy ý kiến đã thu hút sự tham gia góp ý của đông đảo người dân trên địa bàn Thủ đô. Nhiều ý kiến đã bày tỏ đồng thuận việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013, mong muốn việc sửa đổi Hiến pháp sẽ mở ra cơ hội để đưa đất nước phát triển vững mạnh trong kỷ nguyên mới.
Cử tri rất đồng tình, hưởng ứng việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Cử tri rất đồng tình, hưởng ứng việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Đại biểu Phạm Văn Hoà cho biết, qua theo dõi và tiếp nhận trực tiếp ý kiến của cử tri, người dân và cử tri rất đồng tình, hưởng ứng việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp lần này.
Hà Nội: Sắp xếp các Hội quần chúng trực thuộc Mặt trận đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Hà Nội: Sắp xếp các Hội quần chúng trực thuộc Mặt trận đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Theo Phương án, sau sắp xếp, Hà Nội còn 15/17 Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở thành phố Hà Nội (đã bao gồm thành lập 1 hội mới và giảm 3 hội). Đối với các Hội quần chúng còn lại, Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát tinh gọn đầu mối bên trong để hoạt động hiệu quả hơn.
Sáp nhập cấp xã: Hiệu trưởng, hiệu phó trường học có bị cắt giảm?

Sáp nhập cấp xã: Hiệu trưởng, hiệu phó trường học có bị cắt giảm?

Trước chủ trương tổ chức lại chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, việc sáp nhập cấp xã trên phạm vi cả nước đang được triển khai nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra những băn khoăn từ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trường học, đặc biệt là câu hỏi: Hiệu trưởng và hiệu phó các trường học có bị cắt giảm?
Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Vật lý Châu Á 2025: Thành tích bứt phá ấn tượng

Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng tại Olympic Vật lý Châu Á 2025: Thành tích bứt phá ấn tượng

Sáng 11/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố thành tích của đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APhO) lần thứ 25. Với 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng, đoàn học sinh Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, vượt xa kết quả của năm 2024 và lần đầu tiên lọt nhóm 5 quốc gia/vùng lãnh thổ có thành tích xuất sắc nhất.
Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho học sinh.
Hà Nội: Đẩy mạnh truyền thông lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Hà Nội: Đẩy mạnh truyền thông lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 10/5, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố, đề nghị đẩy mạnh truyền thông về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Xem thêm
Phiên bản di động