Đề xuất đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
| Bộ Giáo dục và Đào tạo có nên"quay lại" xuất bản duy nhất 01 bộ giáo khoa? Hơn 106.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 công lập không chuyên |
Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian thực hiện Chương trình là 10 năm (từ năm 2026 đến năm 2035), chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 2026 - 2030 tập trung giải quyết các vấn đề hạn chế, thách thức đặt ra trong thời gian qua; thực hiện và hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành một phần một số mục tiêu chủ yếu cần hỗ trợ từ ngân sách nhà nước được đề ra đến năm 2030 tại Nghị quyết số 71-NQ/TW và các quy định có liên quan. Giai đoạn 2031 - 2035: tiếp tục xây dựng và triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra đến 2035.
Đối tượng thụ hưởng của Chương trình là: Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập (không bao gồm các trường: Hữu nghị T78, T80, Phổ thông vùng cao Việt Bắc, trường Dự bị đại học và trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú được đầu tư trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền núi và dân tộc thiểu số); Trẻ em, học sinh, sinh viên, người học, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục; Các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: Quốc hội) |
Mục tiêu tổng quát của Chương trình là chuẩn hóa, hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục đào tạo, tạo bước chuyển căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục đào tạo. Mở rộng cơ hội học tập cho mọi người dân, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, quyền được học tập suốt đời; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, cho sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Tổng các nguồn lực huy động để thực hiện Chương trình giai đoạn 2026 - 2035 khoảng 580.133 tỷ đồng.
Trong đó, đến năm 2030 phấn đấu đạt 4 nhóm mục tiêu cụ thể: Tập trung nguồn lực đầu tư hướng đến xây dựng kiên cố hóa 100% trường, lớp học; bảo đảm đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn, đặc biệt chú trọng đầu tư các phòng học bộ môn, thực hành, trải nghiệm STEM/STEAM, không gian vui chơi, môi trường rèn luyện thể chất để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi và hoàn thành giáo dục bắt buộc hết trung học cơ sở.
Hoàn thành xây dựng mạng lưới trường phổ thông nội trú, nhà công vụ cho giáo viên tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; phấn đấu đầu tư tối thiểu 30% cơ sở giáo dục phổ thông có đủ thiết bị dạy học để thực hiện dạy tiếng Anh qua một số môn học và dạy học một số môn học bằng tiếng Anh.
Đầu tư trọng điểm cho 18 trường Cao đẳng nghề từng bước hình thành 6 trung tâm quốc gia và 12 trung tâm vùng đào tạo nhân lực có kỹ năng nghề cao trong các ngành nghề kỹ thuật, công nghệ và các ngành phục vụ các chương trình, dự án chiến lược, trọng điểm quốc gia; đầu tư cho khoảng 30 trường Cao đẳng nghề đào tạo các ngành nghề trọng điểm, mũi nhọn phát triển kinh tế xã hội vùng và địa phương.
Từng bước đầu tư chuẩn hóa, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian phát triển cho các cơ sở giáo dục đai học hoạt động hiệu quả. Phấn đấu đầu tư để hiện đại hóa cho khoảng 8 cơ sở giáo dục công lập trọng điểm lọt nhóm 200 đại học hàng đầu châu Á và tối thiểu có 1 cơ sở lọt nhóm 100 đại học hàng đầu thế giới ở một số lĩnh vực trọng điểm.
Nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, hội nhập quốc tế. Phấn đấu đạt 95% nhà giáo, cán bộ quản lý, 70% học sinh được bồi dưỡng về năng lực số, công nghệ giáo dục và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý, giảng dạy và học tập; tối thiểu 30% cơ sở giáo dục triển khai và ứng dụng hiệu quả công nghệ số, công nghệ giáo dục và AI trong công tác quản lý, hỗ trợ dạy học và đổi mới sáng tạo.
Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục quốc dân: Phấn đấu tối thiểu 30% cơ sở giáo dục phổ thông có giáo viên đủ năng lực giảng dạy một số môn khoa học tự nhiên và STEM/STEAM bằng tiếng Anh và triển khai thí điểm dạy học bằng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở một số môn. 100% các trường đại học sư phạm trọng điểm có đủ năng lực triển khai đào tạo và bồi dưỡng giáo viên giảng dạy các môn khoa học tự nhiên và STEM/STEAM bằng tiếng Anh.
![]() |
| Toàn cảnh kỳ họp. (Ảnh: Quốc hội) |
Đến năm 2035: Đầu tư xây dựng 100% các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đạt chuẩn về cơ sở vật chất; 100% cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có đủ thiết bị dạy học để triển khai thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Rà soát quy hoạch, hoàn thiện mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học, tiếp tục đầu tư để hướng đến hoàn thành 100% các cơ sở giáo dục đại học công lập trong quy hoạch đạt chuẩn vào năm 2035…
Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày nêu rõ, Ủy ban tán thành với sự cần thiết đầu tư Chương trình để thể chế hoá chủ trương của Đảng về phát triển và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo; cho rằng, Chương trình bảo đảm phù hợp với quy định về chương trình mục tiêu quốc gia theo Luật Đầu tư công.
Về mục tiêu của Chương trình đến năm 2030 và 2035, Ủy ban tán thành mục tiêu chung với 2 vấn đề lớn, đó là hiện đại hoá toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Về mục tiêu cụ thể, Ủy ban đề nghị, cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng điều kiện bảo đảm tính khả thi để cân nhắc các chỉ tiêu 30% (đến năm 2030) và 100% (đến năm 2035) số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông thực hiện đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học (bao gồm cơ sở vật chất, nguồn cung cấp đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh).
Mục tiêu về cơ sở vật chất ở bậc giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông nên xác định theo tiêu chí đủ phòng học kiên cố hoá, đạt chuẩn theo quy định của Bộ; trang bị đầy đủ thiết bị dạy học tối thiểu.
Đối với mục tiêu về người học, người dạy, cần có chỉ tiêu về số lượng người được cử đi đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học uy tín, chất lượng ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước…
Tin khác
Đại biểu đề nghị một số địa phương được thành lập cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện
Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Cơ quan Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bị thiệt hại do mưa lũ
Vân Đình san sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
Chung tay lan tỏa yêu thương, hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Có thể bạn quan tâm
Đại biểu đề nghị một số địa phương được thành lập cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện
Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Cơ quan Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bị thiệt hại do mưa lũ
Vân Đình san sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
Chung tay lan tỏa yêu thương, hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Xã Gia Lâm chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ
Xã Thuận An: Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, hướng về đồng bào vùng mưa lũ
Chương Mỹ kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng bị thiên tai
Xã Xuân Mai sẻ chia nghĩa tình giúp dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống
Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất: Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
Tập trung hoàn thiện cơ chế tuyển dụng, sử dụng nhân lực ngành giáo dục
Tạo đột phá cho công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế
Cần khắc phục tình trạng lạm dụng Phiếu lý lịch tư pháp
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Thủ đô văn minh, Nhân dân hạnh phúc

