Giáo dục Thủ đô bắt đầu năm học mới với nền tảng vững chắc

Thời sự 09:03 | 03/09/2023
Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới 2023 - 2024 chính thức bắt đầu. Năm học này, Thủ đô có hơn 2,2 triệu học sinh tại các cấp học.
Kết quả nổi bật của ngành Giáo dục trong năm học 2022 - 2023

Là lá cờ đầu của cả nước trong công tác giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự kì vọng của Nhân dân. Những thành tựu xuất sắc đạt được trong năm học trước đã tạo tiền đề và nền tảng vững chắc cho thầy và trò các nhà trường bước vào năm học mới…

Giáo dục Thủ đô bắt đầu năm học mới với nền tảng vững chắc

Trường Tiểu học Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hân hoan chào đón học sinh lớp 1 năm học 2023 - 2024

Tiền đề vững chắc

Báo cáo tổng kết năm học 2022 - 2023 tại hội nghị tổng kết năm học của ngành Giáo dục Thủ đô, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định: "Năm học vừa qua, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng; Cơ sở vật chất được tăng cường đầu tư xây dựng, theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em Nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới.

Công tác giáo dục đại trà được quan tâm. Hà Nội là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025 được các quận, huyện, thị xã, các trường hưởng ứng, triển khai thực hiện. Qua 6 tháng triển khai thực hiện, đến nay, 30/30 (100%) Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; 80 trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ký kết về hợp tác về giáo dục tham gia phong trào.

Giáo dục Thủ đô bắt đầu năm học mới với nền tảng vững chắc

Đây là một trong những giải pháp trọng tâm của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần từng bước thu hẹp khoảng cách, chất lượng giáo dục giữa các nhà trường, các quận nội thành và các huyện ngoại thành trên địa bàn thành phố Hà Nội; Nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô; Giảm thiểu tình trạnh học sinh bỏ học, học sinh “ngồi nhầm lớp”; Không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau, thực hiện tốt mục tiêu “học thật, thi thật, nhân tài thật”.

Điểm nhấn của giáo dục Thủ đô năm học 2022 - 2023 là kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn thành phố đạt 99,56%, xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022.

Công tác tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp năm học 2022 - 2023 đảm bảo nghiêm túc, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, thích ứng với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Kết quả, số học sinh tuyển sinh trực tuyến lớp 1 đạt 107.200/132.435 học sinh, đạt 81%; Số học sinh tuyển sinh trực tuyến lớp 6 đạt 112.795/131.255 học sinh, đạt 86%.

Hà Nội tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Học sinh Thủ đô đã khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế với 8 học sinh đạt giải quốc tế. Hà Nội cũng là địa phương dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, tuy nhiên Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cũng nêu rõ một số hạn chế, tồn tại của ngành. Trong đó có công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp học ở một số quận nội thành chưa phù hợp dẫn đến mỗi số nơi còn có tình trạng thiếu trường học công lập. Hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS và THPT hiệu quả còn chưa cao. Chất lượng giáo dục và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giữa các quận và các huyện trên địa bàn thành phố còn khoảng cách.

Công tác tuyển sinh đầu cấp còn nhiều khó khăn, sĩ số học sinh/lớp sau tuyển sinh còn cao hơn nhiều so với quy định tại điều lệ nhà trường các cấp ở một số địa bàn. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh cũng còn những hạn chế…

Giáo dục Thủ đô bắt đầu năm học mới với nền tảng vững chắc
Lễ chào cờ thứ hai đầu tuần của học sinh trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành

Nỗ lực cho năm học mới, thắng lợi mới

Năm học 2023 - 2024 chuẩn bị bắt đầu với nhiều kì vọng mới mà Đảng, Nhân dân giành cho ngành Giáo dục. Từ 2.874 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên toàn thành phố, các thầy, cô giáo đang nỗ lực từng ngày để sẵn sàng mọi điều kiện đón các em học sinh tới trường.

Những hạn chế, tồn tại từ năm học trước như tình trạng thiếu giáo viên mầm non ở cấp Tiểu học; Khó khăn trong triển khai dạy học tích hợp ở chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS, thiếu trường công cho học sinh THPT đang được ngành nỗ lực khắc phục.

Đồng thời với việc đề nghị cơ quan chức năng sớm tổ chức tuyển dụng giáo viên bổ sung, các phòng giáo dục và đào tạo và nhà trường đều khẳng định đã chủ động có giải pháp khắc phục việc thiếu giáo viên để bảo đảm tổ chức dạy học đúng theo yêu cầu của chương trình trong năm học 2023 - 2024.

Giáo dục Thủ đô bắt đầu năm học mới với nền tảng vững chắc
Học sinh trường THCS Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các trường của quận nội thành với các trường của huyện ngoại thành, đặc biệt là các trường vùng sâu, vùng xa, thành phố đã triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển, thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”…

Về việc giải quyết dứt điểm hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh, ông Trần Thế Cương yêu cầu từng nhà trường, phòng giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch tuyển sinh và chuẩn bị điều kiện để tổ chức tuyển sinh trực tuyến tại tất cả các trường từ năm học 2024-2025. Nếu cơ sở giáo dục, phòng giáo dục và đào tạo của quận, huyện, thị xã nào còn để hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng thì người đứng đầu đơn vị, trường đó chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà, hiện nay, thành phố Hà Nội có tình trạng tăng dân số cơ học rất nhanh, bình quân mỗi năm tăng từ 50 đến 60 nghìn học sinh, tương ứng với việc cần phải xây mới từ 30 đến 40 trường học, tuy nhiên, một số địa phương, đặc biệt là các quận nội thành hạn chế về quỹ đất. Thành phố Hà Nội đề nghị các cấp xem xét, cho phép Hà Nội nâng tầng đối với các khối xây dựng; Xây dựng tầng hầm trong trường học…

Năm học 2023 - 2024, toàn thành phố có 2.222.246 học sinh (tăng 68.917 học sinh so với cùng kỳ năm trước); có 124.493 giáo viên (tăng 1.525 giáo viên so với cùng kỳ năm trước) và 66.110 phòng học (tăng 846 phòng học so với cùng kỳ năm trước). Năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT tập trung triển khai một số nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm thực hiện chủ đề năm học 2023 - 2024 là "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo".

Theo đó, ngành Giáo dục Thủ đô tập trung triển khai 10 nhóm nhiệm vụ quan trọng gồm: Đào tạo, bồi dưỡng; Bố trí, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ đúng chuyên môn, sở trường; Thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại trong công tác thi, tuyển sinh đầu năm học; Phương án phân luồng học sinh sau THCS, THPT; Sắp xếp lại hệ thống các trường học; Phát triển hệ thống trường chất lượng cao ở địa bàn có điều kiện...

Theo Ngọc Minh/tuoitrethudo.com.vn

https://tuoitrethudo.com.vn/giao-duc-thu-do-bat-dau-nam-hoc-moi-voi-nen-tang-vung-chac-232638.html

Link gốc: https://tuoitrethudo.com.vn/giao-duc-thu-do-bat-dau-nam-hoc-moi-voi-nen-tang-vung-chac-232638.html

Tin khác

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Có thể bạn quan tâm

Những hình ảnh đặc sắc trong lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Những hình ảnh đặc sắc trong lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

(LĐ&PL) Lễ tổng duyệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được thực hiện tại sân vận động của tỉnh Điện Biên. Sự kiện này bao gồm bảy phần quan trọng, bao gồm nghi thức chào cờ, màn biểu diễn trống hội, tiết mục nghệ thuật, công bố các quyết định về việc trao tặng huân chương, các phần khen ngợi, và điểm nhấn là phần lễ diễu binh, diễu hành.
Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Chiến sĩ Điện Biên xúc động ôn lại kỷ niệm tham gia chiến dịch

Đại tá Nguyễn Thụ cho hay, ông rất vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức của mình vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và càng xúc động hơn khi được trực tiếp đánh vào cứ điểm A1 - nơi trận chiến ác liệt nhất của chiến dịch.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Liên quan đến vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (gọi tắt Công ty gỗ Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, xảy ra sáng 1/5, đến trưa cùng ngày, Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo nhanh vụ việc.
Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

Để người lao động có môi trường làm việc an toàn

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

(LĐ&PL) Ngày 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) Quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đáng chú ý, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng.
Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Để tăng cường hiệu quả phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

Bộ Tư pháp thông tin về giới hạn tuổi hành nghề với công chứng viên

Điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) giới hạn độ tuổi của công chứng viên là không quá 70 tuổi và bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng, trong khi Luật Công chứng hiện hành không quy định điều này.
Lan tỏa tinh thần "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc"

Lan tỏa tinh thần "Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc"

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, các tầng lớp nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài chung tay, góp sức để "không để ai bị bỏ lại phía sau".
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐ&PL) Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, công tác xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đóng vai trò quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động