Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 2,85 triệu tỷ đồng
Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu Nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam |
Tăng trưởng đến từ tiêu dùng và dịch vụ du lịch
Cơ cấu doanh thu cho thấy bán lẻ hàng hóa vẫn là trụ cột chính, với doanh thu đạt 2,18 triệu tỷ đồng, chiếm hơn 76% tổng mức và tăng 8,2%. Tuy nhiên, các lĩnh vực dịch vụ như lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành đang nổi lên mạnh mẽ, với mức tăng lần lượt là 15,2% và 24,7%.
Sự phục hồi rõ rệt của ngành du lịch sau đại dịch, kết hợp với nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong các dịp lễ, Tết, cũng như lượng khách quốc tế đến Việt Nam gia tăng, là những nhân tố cốt lõi thúc đẩy tốc độ tăng trưởng thương mại - dịch vụ nội địa trong giai đoạn đầu năm.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Sự trỗi dậy của thương mại số
Không chỉ tăng trưởng về quy mô, thị trường bán lẻ nội địa đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ về phương thức tiêu dùng. Theo bà Mai Thị Thùy, Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, thương mại điện tử đang dần trở thành một kênh tiêu dùng chủ lực.
“Dù còn nhiều thách thức, nhưng việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là bán hàng trực tuyến, đang mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt cho doanh nghiệp. Đây là minh chứng cho khả năng thích ứng và đổi mới sáng tạo của khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam”, bà Thùy nhận định.
Kích cầu nội địa: từ chính sách đến hành động thực tiễn
Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, các chương trình kích cầu tiêu dùng được tổ chức bài bản, liên tục trong nhiều tháng qua. Ghi nhận từ các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn cho thấy người tiêu dùng phản hồi tích cực trước các chiến dịch giảm giá, quà tặng và ưu đãi quy mô lớn.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Coop Mart Hà Đông, Saigon Co.op đã chủ động giảm lợi nhuận, đàm phán trực tiếp với nhà cung cấp để đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng với mức giá cạnh tranh, đồng thời triển khai các chương trình khuyến mãi luân phiên để gia tăng sức mua.
“Không chỉ bán hàng, chúng tôi đang tạo dựng niềm tin về chất lượng và giá trị hàng Việt ngay trong tâm trí người tiêu dùng,” bà Dung nhấn mạnh.
Cơ hội chiến lược cho hàng Việt trên thị trường nội địa
Với quy mô tiêu dùng ước tính 180 tỷ USD, thị trường nội địa không chỉ là "phao cứu sinh" trong giai đoạn kinh tế bất ổn, mà còn là mảnh đất chiến lược để doanh nghiệp nội phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng: “Nếu như 5 năm trước, thị trường nội địa chỉ đóng vai trò phụ trợ thì nay đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp Việt. Chúng ta đang chứng kiến làn sóng doanh nghiệp ‘quay về sân nhà’ với chiến lược bài bản, dài hạn hơn.”
Doanh nghiệp cần làm gì?
Để tận dụng tối đa tiềm năng thị trường, giới chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp cần: Đẩy mạnh chuyển đổi số; Nắm bắt kịp thời hành vi tiêu dùng mới; Phát triển sản phẩm có tính khác biệt và giá trị gia tăng; Xây dựng mô hình bán lẻ đa kênh, kết hợp trực tuyến và trực tiếp.
Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ lưu trú, ăn uống chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với doanh thu 5 tháng ước đạt 340,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,9% tổng mức và tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu về tăng trưởng (18,3%), tiếp theo là Đà Nẵng (18,0%), Quảng Ninh (16,8%), Hải Phòng (14,0%) và Hà Nội (12,8%).
Cùng với đó, doanh thu du lịch lữ hành cũng ghi nhận sự phục hồi mạnh và ước đạt 38,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,4% tổng mức và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Các địa phương có doanh thu du lịch lữ hành tăng cao, bao gồm: Thành phố Hồ Chí Minh (30,4%), Đồng Nai (29,1%), Lào Cai (24,4%), Hà Nội (22,0%) và Đà Nẵng (19,9%).
Ngoài ra, doanh thu dịch vụ khác trong 5 tháng ước đạt 290,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Cần Thơ (17,6%), Thành phố Hồ Chí Minh (15,1%) và Hà Tĩnh (13,3%) là những địa phương có mức tăng trưởng ấn tượng trong lĩnh vực này.
Chỉ khi coi thị trường nội địa là mặt trận chiến lược, doanh nghiệp Việt mới có thể vừa củng cố nội lực, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh trong và ngoài nước.
Tin khác

GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua
Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2025 tăng 6,7%

Đề xuất chính sách hỗ trợ cho công nghiệp chế tạo phục vụ ngành điện lực

GVLUX ra mắt bộ sưu tập đầu tay “The Echoes” tại Paris Fashion Week

TP.HCM: Thực hiện thi đua cao điểm “Quyết tâm tăng tốc, năng suất gấp đôi”

Giá xăng dầu có thể tăng đồng loạt trong ngày 2/10

Tuần hàng trái cây, nông sản 2025: Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Quầy bánh Trung thu ở Hà Nội: Người bán mỏi mắt ngóng khách mua

Dự báo tuần tới, giá xăng dầu đồng loạt giảm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 8 tháng tăng 9,4%

Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế 20% trên lãi chứng khoán và bất động sản

Thu thuế thương mại điện tử, kinh tế số 8 tháng đạt gần 135.000 tỷ đồng

Sôi động thị trường hàng hóa chào mừng Quốc khánh 2/9

EVFTA sau 5 năm thực hiện: Rộng mở thị trường cho hàng Việt

Cổ phiếu ngân hàng: Sóng đã qua hay dư địa vẫn còn?
