Đề thi tổ hợp Khoa học Xã hội tương đối “dễ thở”
Giáo viên nhận định đề thi Văn tốt nghiệp THPT: Không dễ đạt điểm cao Thí sinh và giáo viên nói gì về đề thi môn Toán? |
Rời khỏi điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), thí sinh Đỗ Bạch Bảo Quyên cho biết, đề thi các môn thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội cơ bản giống cấu trúc của đề năm trước. Kiến thức trong đề nằm trong chương trình học lớp 11 và 12, nhưng chủ yếu là lớp 12. Các câu hỏi trong đề có sự phân hóa thí sinh.
“Bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội sát với thực tế học tập 3 năm qua, học sinh THPT phải chạy theo dịch Covid-19. Nội dung các môn thi đảm bảo đánh giá năng lực người học, có sự phân hóa để các bạn có lực học tốt đạt điểm cao và những ai chỉ làm bài với mong muốn tốt nghiệp cũng dễ dàng đủ điểm. Riêng với em, em tương đối hài lòng với phần bài làm của mình, tự tin các môn đều trên 7 điểm”, Bảo Quyên bày tỏ.
Thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hà Nội. |
Còn thí sinh Trần Nguyễn Thu Trang (dự thi tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) chia sẻ đề thi bám sát kiến thức được học ở trường, không qua đánh đố thí sinh. Môn Địa lý khá cơ bản.
Môn Sử có khoảng 30 câu dễ, những câu còn lại mức độ khó tăng dần. Riêng đối với môn Giáo dục Công dân, đề có nhiều câu gần gũi với cuộc sống, cần liên hệ thực tế. Ngày hôm qua và buổi thi sáng nay, Thu Trang làm bài khá tốt. Chiều nay, em sẽ cố gắng hoàn thành bài thi Ngoại ngữ thật tốt để có thể đủ điểm đỗ vào ngôi trường mơ ước.
Đánh giá về đề thi tổ hợp Khoa học Xã hội, theo các thầy cô giáo thuộc Tổ Xã hội (Hệ thống giáo dục Hocmai), mỗi môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.
Cụ thể, với môn Lịch sử: So với đề thi năm 2021, đề thi năm 2022 mức độ phân hóa cao hơn, nội dung đề thi có nhiều điểm mới lạ. Ngoài ra, trong đề xuất hiện câu hỏi vận dụng thực tế. 92,5% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12, 7,5% câu hỏi thuộc lớp 11 (tăng 1 câu so với đề thi tham khảo) và xuất hiện cả câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới.
Đề thi có tỷ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT nhưng có tính phân loại cao hơn do độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên. 80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, không làm khó thí sinh. 20% câu hỏi thuộc phần vận dụng, vận dụng cao rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới.
Với môn Địa lý: Đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lý thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kỹ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11.
Tỷ lệ câu hỏi lý thuyết /thực hành là 52,5%/47,5%. Tỷ lệ câu hỏi nhận biết, thông hiểu/vận dụng và vận dụng cao là 75%/25%. Trong phần câu hỏi nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lý tự nhiên, Địa lý các vùng kinh tế và Địa lý ngành kinh tế.
Đối với phần thực hành kỹ năng Địa lý, không có dạng bài mới, tuy nhiên thí sinh cần phải có kỹ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.
Nhìn chung, mức độ câu hỏi tương đương đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự; đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.
Với môn Giáo dục công dân: Đề thi có mức độ tương đương đề tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới. 90% số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% số câu hỏi thuộc lớp 11.
Riêng với câu hỏi lớp 12, có 64% số câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7-8.
25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng, vận dụng cao rải đều ở các chuyên đề lớp 12. Đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, dạng bài không có điểm mới so với đề thi tham khảo, có một số câu hỏi mang tính thời sự.
Đặc biệt, các câu hỏi cực khó là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lý thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.
Theo T.P - L.T/laodongthudo.vn