Để công viên thực sự là không gian xanh

Đô thị 07:34 | 02/06/2023
Chủ trương cải tạo, nâng cấp các công viên, vườn hoa thể hiện nỗ lực của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng không gian xanh cho người dân Thủ đô. Tuy nhiên để phát huy hiệu quả, mỗi người dân cần thực sự là những công dân văn minh, chấp hành tốt quy định khi tham gia các hoạt động tại công viên.
Cận cảnh Công viên Cầu Giấy khi tháo rào sắt phục vụ người dân Hà Nội: Công trình bãi đỗ xe ngầm công viên Thủ Lệ gây ảnh hưởng đời sống dân sinh

Đáp ứng nguyện vọng của người dân

Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 63 công viên, vườn hoa phục vụ công ích do Thành phố và UBND cấp huyện quản lý theo phân cấp. Ngoài ra còn có các công viên, vườn hoa do các chủ đầu tư dự án tại các khu đô thị tự quản lý. Thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU, ngày 6/9/2021 của Thành ủy về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 31/12/2021 về việc cải tạo, nâng cấp và xây mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian qua, nhiều công viên trên địa bàn Thủ đô đã thực hiện cải tạo, nâng cấp, nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ người dân. Sau khoảng 5 tháng thực hiện cải tạo, nâng cấp, gỡ bỏ hàng rào công viên Thống Nhất đã thực sự trở thành không gian cởi mở, thân thiện... Người dân được tự do ra vào, tham gia các hoạt động vui chơi, tập thể dục mà không phải mua vé. Lượng người vào công viên nhiều hơn nhưng vẫn bảo đảm trật tự an ninh và vệ sinh, an toàn. Công viên đã phát huy tối đa công năng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí.

Để công viên thực sự là không gian xanh
Việc cải tạo, nâng cấp giúp các công viên đã phát huy tối đa công năng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân.

Chị Phạm Thị Vân (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) cho biết, từ khi công viên được cải tạo, hàng rào được gỡ bỏ, không gian công viên rộng hơn. Công viên trở lại đúng với chức năng không gian công cộng của đô thị, tạo điều kiện để người dân được nghỉ ngơi, thư giãn, rèn luyện sức khỏe trong một không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Văn Hải (quận Hai Bà Trưng) bày tỏ: “Việc công viên, vườn hoa xóa bỏ rào chắn ngoài lợi ích về không gian cảnh quan, giúp công viên thân thiện hơn còn giúp người dân từng bước thay đổi ý thức, thể hiện trách nhiệm trong việc gìn giữ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Trước những tín hiệu tích cực sau khi một số công viên trên địa bàn Thủ đô thực hiện gỡ bỏ rào chắn, người dân bày tỏ mong muốn không chỉ gỡ bỏ hàng rào của các công viên mà tất cả những khuôn viên công cộng cũng cần tạo không gian mở, phục vụ nhu cầu chính đáng, lành mạnh, thiết yếu của nhân dân sau những giờ lao động, làm việc vất vả. Nếu việc gỡ bỏ hàng rào công viên nói riêng, tạo dựng không gian mở cho các công trình công cộng nói chung được thực hiện trên pham vi rộng thì sẽ giúp phát huy tối đa công năng của hệ thống vườn hoa, công viên và các không gian công cộng.

Cần siết chặt quản lý

Thực tế cho thấy, việc dỡ đoạn hàng rào bao quanh công viên Thống nhất đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Đa số người dân ủng hộ và cho rằng không gian công viên thoáng đãng, thuận tiện hơn sau khi dỡ rào. Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV công viên Thống Nhất Trần Anh Tú chia sẻ: Công viên ghi nhận việc gia tăng lượng khách từ 20 đến 30% so với trước đây, trong đó có nhiều khách nước ngoài. Tuy nhiên, khi dỡ rào một phần công viên, công tác quản lý khá vất vả do tình trạng một số người dân thiếu ý thức điều khiển xe máy, xe đạp đi thẳng từ ngoài đường vào công viên.

Để công viên thực sự là không gian xanh
Ảnh minh họa.

Trước tình trạng này, công viên Thống Nhất phải phối hợp với công an 2 phường sở tại là Nguyễn Du và Lê Đại Hành, cùng Công an quận Hai Bà Trưng để tăng cường công tác quản lý trật tự khu vực công viên. “Cùng với việc phối hợp với công an các phường giáp ranh bảo đảm trật tự an ninh công viên, chúng tôi cũng tăng cường lực lượng bảo vệ và hệ thống chiếu sáng, tuyên truyền người dân cùng tham gia bảo đảm an ninh trật tự”, ông Tú cho hay.

Cũng là một trong số những công viên được mở rào, ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại công viên Cầu Giấy, đoạn hàng rào được tháo dỡ, mở toang để người dân có thể ra, vào công viên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khu vực vỉa hè xung quanh công viên bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe, bán hàng gây cản trở cho việc đi lại của người dân. Cùng với đó là tình trạng xả rác bừa bãi, nguy cơ mất an toàn và vệ sinh môi trường khi chó thả rông, không đeo rọ mõm thường xuyên xuất hiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân tập thể dục cũng như khách đến thăm.

Đại diện quận Cầu Giấy thông tin, sau khi nhận phản ánh về tình trạng mất trật tự đô thị xung quanh khu vực được hạ rào ở công viên Cầu Giấy, UBND quận đã kiểm tra, xử lý những trường hợp dừng đỗ phương tiện, bán hàng rong không đúng quy định. Hiện, lực lượng chức năng cũng rất chú trọng tới việc tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực này.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Đào Văn Tài (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, việc chuyển sang mô hình công viên mở tại Hà Nội là đúng đắn và cần phải được triển khai, nhân rộng để đảm bảo lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, theo Luật sư Tài, cần xây dựng lộ trình, kịch bản đầy đủ để đảm bảo về quản lý đô thị cho việc hạ rào, tăng không gian xanh cho các công viên.

Cụ thể, các cơ quan có thẩm quyền cần có các biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm và duy trì lực lượng giám sát thường xuyên. Bởi, một công viên rộng tới hàng chục hecta mà chỉ có công an phường và nhân viên bảo vệ tuần tra, nhắc nhở thì việc xử lý vi phạm gặp khó khăn. Do vậy, luật sư đề nghị cần tăng quân số, tăng mức đãi ngộ gắn với trách nhiệm cho nhân viên an ninh, lực lượng bảo vệ. Khi gặp các trường hợp vi phạm, cần nghiêm khắc nhắc nhở. Còn với những trường hợp cố tình vi phạm thì lực lượng bảo vệ cần phối hợp chính quyền địa phương để xử phạt nghiêm, tạo tính răn đe.

Bên cạnh lực lượng an ninh, luật sư Đào Văn Tài cho rằng, việc tăng cường các biển bảng chỉ dẫn cũng rất quan trọng. Những tấm biển tuyên truyền quy định pháp luật, các chế tài xử phạt được lắp đặt ở nhiều vị trí thay vì chỉ một vài biển bảng ở cổng vào như hiện nay, cộng với hệ thống camera theo dõi sẽ có tác động nhất định đến ý thức người dân.

N.Hoa - Lê Thắm

Link gốc: https://laodongthudo.vn/de-cong-vien-thuc-su-la-khong-gian-xanh-156539.html

Tin khác

Phát động Giải báo chí chào mừng 80 năm ngành GTVT

Phát động Giải báo chí chào mừng 80 năm ngành GTVT

(LĐ&PL) Ngày 27/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ trao Giải "Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024" và phát động Giải "Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT 28/8/1945 - 28/8/2025".
Không để ùn tắc giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

Không để ùn tắc giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐ&PL) Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, trong thời gian này, dự báo lượng người rời Hà Nội về các tỉnh, thành phố và ngược lại sẽ rất lớn, thường gây ùn tắc giao thông tại các khu vực cửa ngõ Thủ đô.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội liên tục lập kỳ tích về vận chuyển hành khách. Sau 1 tuần vận hành thương mại (từ ngày 8 - 14/8), tuyến đã vận chuyển an toàn 393.168 hành khách.
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại. Đáng chú ý, để tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu di chuyển người dân sao cho thuận tiện nhất, hàng chục tuyến buýt đã được kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

Phát triển văn hóa đọc, thúc đẩy học tập suốt đời

Với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024 được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 7/10, trong đó Lễ khai mạc Tuần lễ được tổ chức vào ngày 1/10.
Ba Vì: Chủ động ứng phó với bão số 3

Ba Vì: Chủ động ứng phó với bão số 3

(LĐ&PL) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3, huyện Ba Vì yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với diễn biến phức tạp của thiên tai, mưa bão.
Phát động Giải báo chí chào mừng 80 năm ngành GTVT

Phát động Giải báo chí chào mừng 80 năm ngành GTVT

(LĐ&PL) Ngày 27/8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ trao Giải "Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024" và phát động Giải "Báo chí chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT 28/8/1945 - 28/8/2025".
Không để ùn tắc giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

Không để ùn tắc giao thông dịp lễ Quốc khánh 2/9

(LĐ&PL) Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay diễn ra từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, trong thời gian này, dự báo lượng người rời Hà Nội về các tỉnh, thành phố và ngược lại sẽ rất lớn, thường gây ùn tắc giao thông tại các khu vực cửa ngõ Thủ đô.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội liên tục lập kỳ tích về vận chuyển hành khách. Sau 1 tuần vận hành thương mại (từ ngày 8 - 14/8), tuyến đã vận chuyển an toàn 393.168 hành khách.
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại. Đáng chú ý, để tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu di chuyển người dân sao cho thuận tiện nhất, hàng chục tuyến buýt đã được kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Đề xuất chuyển chủ đầu tư nhiều dự án chỉnh trang đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐ&PL) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Dân dụng và Công nghiệp (Ban Quản lý Dân dụng và Công nghiệp) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất chuyển hàng chục dự án do Ban Quản lý này làm chủ đầu tư về cho các địa phương, đơn vị khác do hạn chế về năng lực cũng như để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.
Hà Nội đặt tên 22 tuyến đường, phố mới

Hà Nội đặt tên 22 tuyến đường, phố mới

Theo Quyết định số 3967/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2024, Hà Nội sẽ có thêm 22 tuyến đường, phố mới được đặt tên.
Tai nạn giao thông có chiều hướng tăng

Tai nạn giao thông có chiều hướng tăng

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố số liệu thống kê tình hình tai nạn giao thông tháng 7 và 7 tháng năm 2024, căn cứ báo cáo nhanh của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam. Đáng chú ý, trong tháng 7 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông trong cả nước có xu hướng tăng.
Công chức có thu nhập không quá 15 triệu đồng được mua nhà ở xã hội

Công chức có thu nhập không quá 15 triệu đồng được mua nhà ở xã hội

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Trong đó, Nghị định quy định rõ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Thanh Trì: Khẩn trương xử lý sạt lở đê sông Hòa Bình

Thanh Trì: Khẩn trương xử lý sạt lở đê sông Hòa Bình

(LĐ&PL) Ngay sau sự cố sạt lở đê sông Hòa Bình đoạn đi qua huyện Thanh Trì, huyện đã huy động trên 200 cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang cùng phương tiện, máy móc, vật tư để kịp thời gia cố, bảo vệ đê.
Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Hà Nội: Dừng trông giữ xe dưới lòng đường trong thời gian Quốc tang

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên các tuyến đường từ Nhà tang lễ Quốc gia đến Nghĩa trang Mai Dịch, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu, trong ngày 26/7 từ 0h - 24h, các đơn vị được cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông sẽ tạm dừng hoạt động trông giữ phương tiện dưới lòng đường, trên các tuyến phố Lê Thánh Tông, Lê Đức Thọ.
Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Quận Đống Đa đề nghị sớm khắc phục sự cố sụt lún tại Trạm giếng H24

Liên quan đến sự cố sụt lún giếng ở ngõ Văn Chương, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã có ý kiến gửi Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, yêu cầu sớm đánh giá nguyên nhân, kế hoạch, phương án khắc phục ngay sự cố này và thống nhất với UBND phường Văn Chương để đảm bảo an toàn cho người, tài sản.
Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

Sơn Tây: Sớm hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm

(LĐ&PL) Theo phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) sẽ hoàn thành Đề án Bảo tồn, tôn tạo phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm và một số di tích gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2024 - 2030.
Xem thêm
Phiên bản di động