Đẩy mạnh việc thu nợ BHXH những tháng cuối năm 2022

Chính sách 10:35 | 20/11/2022
(LĐ&PL) Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội cũng như BHXH một số quận, huyện của Hà Nội đang khẩn trương đôn đốc thu nợ BHXH,... cũng như bàn biện pháp hoàn thành các chỉ tiêu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2022.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT Thời điểm nào chỉ cần đóng 15 năm BHXH đã được hưởng lương hưu? Số tiền bảo hiểm nợ đọng tại quận Hai Bà Trưng lên tới hơn 86 tỷ đồng

Đốc thu BHXH cao điểm cuối năm 2022

Tại quận Hai Bà Trưng, mới đây, UBND quận đã tổ chức Hội nghị giữa Tổ liên ngành thu nợ BHXH, BHYT quận với hơn 400 đơn vị sử dụng lao động về việc tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động và thực hiện các nghĩa vụ đóng nộp BHXH, BHYT. Đáng chú ý, ngay sau Hội nghị, đã có 293 doanh nghiệp “chốt” biên bản giải quyết nợ BHXH trước ngày 31/12/202; số đơn vị, doanh nghiệp còn lại khó khăn hơn, nhưng đều đưa ra lộ trình, phương án và cam kết khắc phục nợ.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND quận, Hội nghị là dịp để UBND quận nắm bắt tình hình chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn; những khó khăn, vướng mắc; những vấn đề cần hỗ trợ, tháo gỡ; các giải pháp để khắc phục tình trạng nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN, làm cơ sở giải quyết các chế độ đối với người lao động, đảm bảo an sinh xã hội.

Đẩy mạnh việc thu nợ BHXH những tháng cuối năm 2022
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, công tác thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT luôn được UBND quận, các cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời. (Ảnh: Hà Phong)

Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết, tính đến tháng 10/2022, số người tham gia BHXH bắt buộc là 159.473 người; tham gia BHXH tự nguyện là 2.756 người; tham gia BHTN là 154.722 người, tham gia BHYT là 467.305 người. Đối với công tác thu BHXH, BHYT, BHTN, tính đến hết tháng 10/2022, tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN là 3.422,187 tỷ đồng, tăng 287 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Số còn phải thu trong 2 tháng cuối năm là 905,111 tỷ đồng.

Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cũng nhấn mạnh, việc nợ đọng của các đơn vị đã làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động, nhất là quyền lợi về BHYT và trợ cấp các chế độ ngắn hạn. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động đang làm việc trong các đơn vị, đề nghị các đơn vị chuyển hết số tiền còn phải đóng đến hết tháng 11/2022 về tài khoản của BHXH quận xong trước 30/11/2022. Đồng thời, chuyển số tiền còn phải đóng đến hết tháng 12/2022 về tài khoản BHXH quận trước ngày 25/12/2022.

Tổ liên ngành sẽ thực hiện rà soát, phân loại đơn vị nợ để có giải pháp tuyên truyền, vận động; trường hợp đơn vị không thực hiện đúng cam kết, Tổ liên ngành sẽ lập danh sách đề nghị thanh tra, kiêm tra với các đơn vị có khả năng trả nợ nhưng cố tình chậm nộp, trốn đóng; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị cố tình không chấp hành.

Đề nghị lập hồ sơ gửi cơ quan điều tra đối với những trường hợp cố tình chây ì

Ngay sau Hội nghị làm việc với hơn 400 đơn vị sử dụng lao động, UBND quận Hai Bà Trưng đã có buổi làm việc với Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hà Nội về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 10 tháng và bàn biện pháp hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT năm 2022.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, công tác thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT luôn được UBND quận, các cơ quan chức năng quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời. Những ý kiến trao đổi trong buổi làm việc sẽ được UBND quận tiếp thu để triển khai tốt hơn. Quận sẽ thường xuyên rà soát việc đăng thông tin tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên các trang thông tin của UBND phường, hệ thống phát thanh cơ sở. Cùng với đó, sẽ tăng cường kiểm tra, thu hồi nợ đóng BHXH, có biện pháp mạnh xử lý các đơn vị cố tình vi phạm như chuyển hồ sơ sang công an, khởi tố ra tòa án.

Đẩy mạnh việc thu nợ BHXH những tháng cuối năm 2022
Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật yêu cầu BHXH quận Nam Từ Liêm chủ động lập danh sách, phân loại đơn vị nợ, đối với đơn vị nợ dưới 3 tháng, cán bộ quận tập trung đôn đốc, đối với các đơn vị cố tình chây ì, lập hồ sơ gửi các cơ quan liên quan điều tra xử lý. (Ảnh: Hà Phong)

Tại quận Nam Từ Liêm, Đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố cũng đã làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT 10 tháng và bàn biện pháp hoàn thành chỉ tiêu BHXH, BHYT năm 2022.

Theo báo cáo của BHXH quận, các chỉ tiêu về BHXH, BHYT trong 10 tháng đều đạt được kết quả tích cực. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 105.887 người, tăng 15.005 người so với cùng kỳ năm 2021; số người tham gia BHTN là 103.993, tăng 14.871 người so với cùng kỳ năm 2021.

Trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, mang tính chất doanh nghiệp gia đình, kinh doanh thời vụ nên hiểu biết về pháp luật BHXH, BHYT còn hạn chế, còn số lượng lớn doanh nghiệp trốn đóng, không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ. Tổng tiền nợ BHXH tính đến hết tháng 10 của quận là 361.504 tỷ đồng, số nợ đã giảm 4,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên vẫn còn cao. Trong năm, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai 483 cuộc thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ, số tiền thu hồi được sau thanh tra, kiểm tra đạt 90,7%.

Đánh giá về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, bà Trương Thị Kim Anh - Thanh tra viên, Phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo 4, Thanh tra Thành phố đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền, cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra đơn vị nợ BHXH, BHYT, số thu nợ đạt được tốt. Theo bà Kim Anh, Thanh tra Thành phố đã chỉ đạo sẽ tăng cường xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, có như vậy mới tăng tính răn đe, ngăn chặn vi phạm pháp luật.

Ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội - Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của chính quyền, các cơ quan chức năng trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ bao phủ BHXH, BHYT.

Phó Giám đốc BHXH Thành phố đề nghị từ nay đến cuối năm, BHXH quận tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, tổ chức chính trị xã hội tiếp tục tăng cường vận động, khai thác người tham gia BHXH tự nguyện. Đối với công tác thu nợ BHXH, Phó Giám đốc BHXH Thành phố yêu cầu BHXH quận Nam Từ Liêm chủ động lập danh sách, phân loại đơn vị nợ, đối với đơn vị nợ dưới 3 tháng, cán bộ quận tập trung đôn đốc, đối với các đơn vị cố tình chây ì, lập hồ sơ gửi các cơ quan liên quan điều tra xử lý.

Hà Phong
Link gốc:

Tin khác

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội và chính sách liên quan đến người lao động”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội và chính sách liên quan đến người lao động”

Sáng 4/6, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Tiên Dương (huyện Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội và chính sách liên quan đến người lao động”.
Quốc hội thảo luận về hai phương án hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Quốc hội thảo luận về hai phương án hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đối với trường hợp người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Chính phủ trình Quốc hội hai phương án.
Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 43, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đạt 56% kế hoạch, phải chuyển nguồn để thực hiện chính sách khác.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (24/5), tại Hội trường Trung tâm Chính trị quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động”

Sáng nay (22/5), tại Hội trường Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Báo Lao động Thủ đô phối hợp cùng Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động”.

Có thể bạn quan tâm

Người lao động có thể tự đóng thời gian tham gia BHXH chưa đủ để hưởng lương hưu

Người lao động có thể tự đóng thời gian tham gia BHXH chưa đủ để hưởng lương hưu

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho biết, người lao động hoàn toàn có thể tự đóng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.
Tăng quyền chủ động giám sát của Công đoàn để bảo vệ người lao động tốt hơn

Tăng quyền chủ động giám sát của Công đoàn để bảo vệ người lao động tốt hơn

Qua thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí cần sửa Luật Công đoàn để khắc phục những vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, tiếp cận và xử lý các vấn đề mới phát sinh.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về chính sách liên quan đến NLĐ và cách nhận diện, phòng tránh lừa đảo qua mạng"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về chính sách liên quan đến NLĐ và cách nhận diện, phòng tránh lừa đảo qua mạng"

Sáng nay (7/6), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ (thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ chính sách liên quan đến người lao động và cách nhận diện, phòng tránh lừa đảo qua mạng”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội và chính sách liên quan đến người lao động”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội và chính sách liên quan đến người lao động”

Sáng 4/6, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Tiên Dương (huyện Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề “Những điều cần biết về chế độ bảo hiểm xã hội và chính sách liên quan đến người lao động”.
Quốc hội thảo luận về hai phương án hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Quốc hội thảo luận về hai phương án hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đối với trường hợp người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Chính phủ trình Quốc hội hai phương án.
Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 43, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đạt 56% kế hoạch, phải chuyển nguồn để thực hiện chính sách khác.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (24/5), tại Hội trường Trung tâm Chính trị quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động”

Sáng nay (22/5), tại Hội trường Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Báo Lao động Thủ đô phối hợp cùng Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động”.
Sơn Tây: Trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác

Sơn Tây: Trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác

(LĐ&PL) Ngày 16/5, Thị ủy Sơn Tây tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Trong đó, có một đảng viên được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
TRỰC TUYẾN: Đối thoại về chính sách pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

TRỰC TUYẾN: Đối thoại về chính sách pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về công tác chăm lo sức khỏe cũng như pháp luật về lao động, chế độ bảo hiểm, hôm nay (16/5), tại Hội trường Huyện ủy Thanh Trì, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách với chủ đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (16/5), tại Hội trường Khu liên cơ quan Ủy ban nhân dân quận Long Biên (số 3 Vạn Hạnh quận Long Biên, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công 29,2% từ 1/7/2024

Đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công 29,2% từ 1/7/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất tăng mức trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng từ 2.055.000 đồng lên 2.655.000 đồng, thực hiện từ 1/7/2024.
Đề xuất nâng mức trợ cấp xã hội với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội

Đề xuất nâng mức trợ cấp xã hội với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội

Để đảm bảo đời sống cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ nâng mức trợ cấp xã hội đối với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội.
9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới có hiệu lực từ 1/7/2024

9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới có hiệu lực từ 1/7/2024

Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024.
Đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024

Đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai năm 2024, theo hướng Luật Đất đai sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, thay vì 1/1/2025 như Luật đã ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động