Dấu ấn hoạt động công đoàn trong Tháng Công nhân

Công đoàn viên 17:16 | 04/06/2024
Tháng Công nhân năm nay bắt đầu từ ngày 1 đến 31/5, bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Các hoạt động đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.
Gần 2.000 vận động viên tham gia Hội khỏe CNVCLĐ quận Đống Đa năm 2024 Gần 300 cán bộ Công đoàn cơ sở huyện Gia Lâm được bồi dưỡng nghiệp vụ

Theo ghi nhận của phóng viên, các hoạt động trong Tháng Công nhân do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai bao phủ ở nhiều mặt, từ chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần đến đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Cụ thể, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động tham mưu với cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động tri ân, cảm ơn người lao động, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức tặng quà, thăm và trao trợ cấp công nhân lao động bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 2,6 tỷ đồng; trao hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở…

Các cấp Công đoàn Thủ đô từ Thành phố đến cơ sở đã phối hợp với các đơn vị y tế uy tín như: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc, các bệnh viện đa khoa trực thuộc Sở Y tế Hà Nội… tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động.

Dấu ấn hoạt động công đoàn trong Tháng Công nhân
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội và huyện Phúc Thọ trao hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Ảnh: Mai Quý.

Trong đó, những trường hợp khám tập trung tại khu công nghiệp được hỗ trợ 1,2 triệu đồng; các trường hợp khám tại Bệnh viện hoặc làm xét nghiệm tầm soát phát hiện ung thư sớm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Ghi nhận thực tế cho thấy, những đoàn viên, người lao động được tham gia chương trình đều bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi khi được Công đoàn quan tâm, chăm lo về sức khỏe, giúp họ có điều kiện, cơ hội kiểm tra tình trạng sức khỏe để yên tâm lao động sản xuất.

Trong Tháng Công nhân, thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, nhiều Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”. Tại đó, bữa ăn ca của người lao động được bổ sung thêm giá trị dinh dưỡng, hoặc tăng khẩu phần suất ăn so với suất ăn thường ngày. Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã tổ chức tôn vinh đoàn viên, người lao động tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất. Năm 2024, toàn Thành phố có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở; 100 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, kịp thời biểu dương, khen thưởng những công nhân lao động có thành tích tốt trong lao động sản xuất, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng chú trọng triển khai sâu rộng các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động, như: Giải Bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô; chương trình “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát”; Hội khỏe CNVCLĐ với các nội dung thi đấu như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, kéo co… Qua các hoạt động đó đã tạo cơ hội để đoàn viên, người lao động giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giao lưu, học hỏi, tái tạo sức lao động để làm việc hiệu quả hơn.

Song song với các hoạt động trên, trong Tháng Công nhân, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp và các cơ quan liên quan tổ chức hiệu quả các hoạt động nhằm phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Nổi bật là, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tiếp xúc với cử tri là cán bộ Công đoàn, người lao động Thủ đô. Hội nghị đã ghi nhận 18 ý kiến đóng góp xây dựng vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các ý kiến phản ánh về đời sống, việc làm của người lao động.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cho biết, các ý kiến của cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô đã được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp thu toàn bộ, tổng hợp để tiếp tục tham gia ý kiến với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đưa tiếng nói của người lao động đến nghị trường Quốc hội, cũng như cập nhật, bổ sung các ý kiến xây dựng vào các dự án Luật, chuyển đến cơ quan soạn thảo đầy đủ, nhằm thống nhất xây dựng các Dự thảo Luật sao cho bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người lao động, cán bộ và đoàn viên Công đoàn.

LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố tổ chức thành công Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với công nhân lao động Thủ đô. Tại Hội nghị, với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, dân chủ, công nhân lao động đã nêu các ý kiến, đề xuất, kiến nghị tập trung vào những nội dung theo các nhóm lĩnh vực: Nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; chăm sóc sức khỏe, y tế, bảo hiểm xã hội; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề; trật tự, an ninh, an toàn xã hội… Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã trực tiếp lắng nghe, giải đáp và chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan giải đáp kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động. Các ý kiến giải đáp đều được công nhân lao động đánh giá cao.

Bên cạnh các hoạt động cấp Thành phố, nhiều LĐLĐ các quận, huyện, thị xã đã phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với đoàn viên, người lao động. Nhiều Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân” để người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, đối thoại, lắng nghe đoàn viên, người lao động đề xuất ý tưởng, giải pháp nâng cao năng suất lao động, phát triển sản xuất - kinh doanh; kiến nghị giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động một cách bền vững và phát huy tinh thần trách nhiệm của công nhân trong đồng hành với doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động.

Mai Quý
Link gốc: https://laodongthudo.vn/dau-an-hoat-dong-cong-doan-trong-thang-cong-nhan-171651.html

Tin khác

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Phổ biến pháp luật về An toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Phổ biến pháp luật về An toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (12/6), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về An toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội”.
Xây dựng người phụ nữ thời đại mới trong nữ công nhân, viên chức, lao động

Xây dựng người phụ nữ thời đại mới trong nữ công nhân, viên chức, lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; "Xây dựng người Phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua các phong trào, hằng năm đã có nhiều cá nhân tiêu biểu được nhận các danh hiệu thi đua. Đồng thời, ngày càng xuất hiện nhiều nữ tham gia các vị trí quản lý, giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt tại đơn vị.
Gần 2.000 vận động viên tham gia Hội khỏe CNVCLĐ quận Đống Đa năm 2024

Gần 2.000 vận động viên tham gia Hội khỏe CNVCLĐ quận Đống Đa năm 2024

(LĐ&PL) Sáng ngày 25/5, đã diễn ra Lễ Khai mạc Hội khỏe Công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa năm 2024. Hội khỏe thu hút 130 đơn vị với gần 2.000 người đăng ký tham gia.
Hàng trăm CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm được khám sức khỏe miễn phí

Hàng trăm CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm được khám sức khỏe miễn phí

(LĐ&PL) Từ ngày 20 - 24/5, 862 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm được khám sức khỏe, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Bộ GTVT phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Bộ GTVT phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐ&PL) Mới đây, tại Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Bộ yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện ATVSLĐ và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác ATVSLĐ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

Khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

(LĐ&PL) Tổ chức công tác Công đoàn đã có sự đổi mới, sáng tạo; linh hoạt trong chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, BHXH và An toàn, vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, BHXH và An toàn, vệ sinh lao động"

Sáng nay (14/6), tại Hội trường Quận ủy Cầu Giấy, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Phổ biến pháp luật về An toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Phổ biến pháp luật về An toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội”

Sáng nay (12/6), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Tuyên truyền phổ biến pháp luật về An toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội”.
Dấu ấn hoạt động công đoàn trong Tháng Công nhân

Dấu ấn hoạt động công đoàn trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân năm nay bắt đầu từ ngày 1 đến 31/5, bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Các hoạt động đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.
Xây dựng người phụ nữ thời đại mới trong nữ công nhân, viên chức, lao động

Xây dựng người phụ nữ thời đại mới trong nữ công nhân, viên chức, lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; "Xây dựng người Phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua các phong trào, hằng năm đã có nhiều cá nhân tiêu biểu được nhận các danh hiệu thi đua. Đồng thời, ngày càng xuất hiện nhiều nữ tham gia các vị trí quản lý, giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt tại đơn vị.
Gần 300 cán bộ Công đoàn cơ sở huyện Gia Lâm được bồi dưỡng nghiệp vụ

Gần 300 cán bộ Công đoàn cơ sở huyện Gia Lâm được bồi dưỡng nghiệp vụ

(LĐ&PL) Thông qua lớp bồi dưỡng, cán bộ Công đoàn cơ sở huyện Gia Lâm đã được trang bị, nâng cao nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, cẩm nang hoạt động Công đoàn.
Gần 2.000 vận động viên tham gia Hội khỏe CNVCLĐ quận Đống Đa năm 2024

Gần 2.000 vận động viên tham gia Hội khỏe CNVCLĐ quận Đống Đa năm 2024

(LĐ&PL) Hội khoẻ Công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa thu hút 130 đơn vị với gần 2.000 người đăng ký tham gia.
Hàng trăm CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm được khám sức khỏe miễn phí

Hàng trăm CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm được khám sức khỏe miễn phí

(LĐ&PL) Từ ngày 20 - 24/5, 862 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm được khám sức khỏe, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Bộ GTVT phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Bộ GTVT phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐ&PL) Mới đây, tại Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024. Bộ yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện ATVSLĐ và bảo vệ tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động phòng ngừa với phát hiện, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác ATVSLĐ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.
Khảo sát việc thực hiện pháp luật An toàn, vệ sinh lao động tại Công đoàn cơ sở

Khảo sát việc thực hiện pháp luật An toàn, vệ sinh lao động tại Công đoàn cơ sở

(LĐ&PL) Đoàn khảo sát đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện pháp luật ATVSLLĐ ở một số đơn vị cần khắc phục xong trong tháng 5/2024.
Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

Nữ công nhân giỏi luôn nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề

Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Minh Quang (Đông Anh, Hà Nội), công nhân Nguyễn Thị Hường luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc, nỗ lực cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp bằng những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị.
Người lao động Sơn Tây hào hứng tham gia hội thao

Người lao động Sơn Tây hào hứng tham gia hội thao

(LĐ&PL) Hội thao CNVCLĐ thị xã đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.
LĐLĐ tỉnh Quảng Nam và LĐLĐ huyện Gia Lâm trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn

LĐLĐ tỉnh Quảng Nam và LĐLĐ huyện Gia Lâm trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn

(LĐ&PL) Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam do bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn với LĐLĐ huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Công nhân lao động Thủ đô xúc động khi được quan tâm chăm lo

Công nhân lao động Thủ đô xúc động khi được quan tâm chăm lo

(LĐ&PL) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 diễn ra ngày 19/4, thành phố Hà Nội đã tặng 100 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động mỗi suất trị giá 1.350.000 đồng.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động