Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra trọng tâm, trọng điểm thị trường những tháng cuối năm

Kinh tế 08:03 | 11/10/2023
(LĐ&PL) Trong những tháng cao điểm cuối năm, Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra trọng tâm, trọng điểm lĩnh vực được giao quản lý. Đồng thời, sẽ xử lý quyết liệt đối với tổ chức, cá nhân nếu phát hiện các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh…
Gia Lai: Thu giữ hơn 3.000 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE bị phạt 125 triệu đồng Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường Hà Nội đánh giá, quý III/2023, thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội khá sôi động; các nhóm mặt hàng đồ dùng học sinh, bánh trung thu, đồ chơi trẻ em tăng do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nguồn cung hàng hóa cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, hàng hóa cũng có biến động nhưng không gây ảnh hưởng lớn đến người dân. Riêng mặt hàng xăng dầu bị gián đoạn nguồn cung và do nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh. Nhìn chung, mặt hàng xăng dầu không có biến động lớn, thị trường tương đối bình ổn.

Cũng trong quý III/2023, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 1.267 vụ, tổng số tiền xử phạt là trên 32,7 tỉ đồng. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính trên 16,7 tỉ đồng; trị giá hàng vi phạm bị tịch thu trên 4,9 tỉ đồng; trị giá hàng tiêu hủy, tái chế trên 11 tỉ đồng; thanh tra chuyên ngành trên 600 triệu đồng.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra trọng tâm, trọng điểm thị trường những tháng cuối năm
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm lĩnh vực được quản lý trong những tháng cao điểm cuối năm

Nhận định về tình hình thị trường những tháng cuối năm, đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội đánh giá, đây là thời gian cao điểm bước vào Tết Nguyên đán, do đó, tình hình thị trường sẽ đặc biệt sôi động và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra các hành vi vi phạm đến một số lĩnh vực trong tâm, trọng điểm như xăng, dầu, hóa chất, an toàn thực phẩm...

Để quản lý sát sao vấn đề này, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trên địa bàn, không để các đối tượng lợi dụng tình hình kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, chống đầu cơ, găm hàng lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao, tạo khan hiếm nguồn cung ứng xăng dầu giả tạo để trục lợi bất hợp pháp, nhằm góp phần ổn định thị trường.

Cùng đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì công tác kiểm tra định kỳ đã được phê duyệt trong năm 2023. Tập trung kiểm tra trọng tâm, trọng điểm những lĩnh vực do ngành Công Thương quản lý như: Bánh kẹo, rượu, bia, xăng, dầu… đặc biệt là trong tháng an toàn thực phẩm 2023. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm hành chính chủ động kiểm tra, xử lý ngay các tổ chức, cá nhân vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm; tổ chức lấy mẫu kiểm định chất lượng đối với sản phẩm lưu thông và nguyên liệu sản xuất bánh kẹo, nước giải khát; hoạt động sản xuất, lưu thông các sản phẩm rượu thủ công, rượu nhập khẩu.

Đồng thời, gắn trách nhiệm quản lý địa bàn của công chức, đơn vị Quản lý thị trường địa phương và nhất là vai trò và trách nhiệm cá nhân của thủ trưởng đơn vị quản lý thị trường quản lý địa bàn; tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng khác, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan khác trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Quản lý thị trường Hà Nội cũng tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm an toàn thực phẩm… Phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong xúc tiến thương mại trong các đợt khuyến mại tập trung, lợi dụng khuyến mại để trà trộn, đưa vào lưu thông hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các vi phạm. Tiếp tục giải quyết các đơn thư, tổng hợp báo cáo kết quả xử lý thông tin phản ánh theo số hotline của Tổng cục Quản lý thị trường.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng sẽ xây dựng các kế hoạch kiểm tra nội bộ định kỳ việc chấp hành pháp luật trong hoạt động công vụ và kiểm tra thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024; xây dựng kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng năm 2024; xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024.

Tiếp tục phối hợp tốt với cơ quan thông tấn báo chí phản ánh kịp thời, chính xác tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và không tham gia hoặc tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, đồng thời tích cực tố giác các hành vi phạm tội.

Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục theo dõi, đôn đốc các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 thành phố và Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Thành phố trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 cận kề, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng sẽ tham mưu Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tuấn Minh
Link gốc:
Comments

Tin khác

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

(LĐ&PL) Các sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương đến từ các vùng miền trên khắp cả nước sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng. Con số này tăng 18,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 164% so với dự toán cho năm 2024. Tính lũy kế đến hết tháng 10/2024, tổng số thu từ các nhà cung cấp nước ngoài đã đạt 19.774 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Khơi thông nguồn vốn để nền kinh tế bứt phá

Khơi thông nguồn vốn để nền kinh tế bứt phá

(LĐ&PL) Trong năm qua, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành chính sách tiền tệ ổn định và có nhiều giải pháp điều hành tín dụng tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng chủ động cung ứng vốn cho doanh nghiệp và nền kinh tế, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của đất nước. Bước sang năm mới, ngành Ngân hàng đã sẵn sàng tâm thế cùng cả hệ thống chính trị bước vào giai đoạn phát triển mới của dân tộc. Nhân dịp Xuân mới, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã chia sẻ với Báo Lao động Thủ đô về những nội dung trên.
Bộ Tài chính báo cáo bước đầu về tổng kiểm kê tài sản công

Bộ Tài chính báo cáo bước đầu về tổng kiểm kê tài sản công

Tính đến ngày 14/1, có 24 bộ, cơ quan Trung ương và 58 địa phương đã thực hiện chế độ báo cáo trên phần mềm Tổng kiểm kê tài sản công.
Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Những năm qua, trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội), Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khuyến khích, hỗ trợ các đối tượng sản xuất, kinh doanh ở nông thôn. Đây cũng là giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập người dân trong xây dựng nông thôn mới.
Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024: Điểm đến văn hóa và kết nối giao thương

(LĐ&PL) Các sản phẩm sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương đến từ các vùng miền trên khắp cả nước sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm 2024. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng, tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

10 tháng năm 2024: Facebook, Google, Microsoft, TikTok… nộp ngân sách 8.200 tỷ đồng

(LĐ&PL) Theo Tổng cục Thuế, trong 10 tháng năm 2024, các nhà cung cấp dịch vụ số nước ngoài như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix và Apple đã nộp vào ngân sách Nhà nước Việt Nam khoảng 8.200 tỷ đồng.
Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

Chứng khoán KAFI và Lisemco bị phạt hành chính hơn 200 triệu đồng

(LĐ&PL) Hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần Chứng khoán KAFI và Công ty cổ phần Lisemco vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền phạt lên tới 222,5 triệu đồng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng liên tục lập đỉnh mới, nên mua hay không?

Giá vàng đã tăng vọt trong năm 2024, liên tục thiết lập các mức cao kỷ lục mới. Hiện tại, giá vàng thế giới đang ở mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, hơn 2.670USD/ounce. Cách đây một năm, giá trung bình chỉ khoảng 1.800 USD/ounce.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

Chính thức: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong 3 tháng

(LĐ&PL) Lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ 1/9/2024 - 30/11/2024.
Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Làng nghề, ẩm thực truyền thống: Cơ hội gắn kết du lịch Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô - Thành phố Hồ Chí Minh” là cơ hội để 2 đầu tàu đất nước liên kết, thúc đẩy các hoạt động hợp tác, phát triển văn hóa, xã hội, kinh tế.
Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Điểm danh 4 ngân hàng thương mại tăng lãi suất tiền gửi vượt 7%

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố lãi suất của tổ chức tín dụng đối với khách hàng trong tháng 7/2024. Bất ngờ có 4 ngân hàng có lãi suất vượt 7,0%/năm.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn quận Đống Đa đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong đoàn viên, người lao động, thông qua việc ứng dụng rộng rãi công nghệ số, internet và mạng xã hội, do đó đã thu được kết quả tích cực.
Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới” năm 2024

(LĐ&PL) Ngày 27/7, tại tỉnh Lào Cai, Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED), Tổ chức Aide et Action (AEA) sắp tới sẽ trở thành Action Education và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai… phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chung kết cuộc thi “Sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới" năm 2024. Đáng chú ý, kết thúc cuộc thi Ban Tổ chức đã lựa chọn 7 sáng kiến để hỗ trợ, với tổng số tiền là 262 triệu đồng.
Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

Khánh Hòa: Yêu cầu doanh nghiệp không quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba, Bình Hưng

(LĐ&PL) Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản số 1765/SDL-QLDL đề nghị các tỉnh, thành trên cả nước tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tại địa phương không thực hiện quảng bá, tổ chức tour đến đảo Bình Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động