Sửa đổi quy định tiêu chuẩn nhân viên đường sắt
Chính phủ đề xuất loạt cơ chế, khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư đường sắt Đề xuất danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghiệp đường sắt thực hiện theo phương thức Nhà nước đặt hàng |
Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 15/2023/TT-BGTVT, chức danh Trưởng tàu hàng phải có ít nhất 1 năm đảm nhận trực tiếp công việc trưởng dồn hoặc có thời gian thử việc với chức danh trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn. Đối với trưởng tàu khách, yêu cầu cũng là ít nhất 1 năm đảm nhận công việc trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn. Tuy nhiên, quy định này đang gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và bố trí lao động.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Do đó, dự thảo Thông tư đề xuất rút ngắn thời gian tiêu chuẩn từ 1 năm xuống còn 6 tháng đối với cả hai chức danh trưởng tàu hàng và trưởng tàu khách. Như vậy, trưởng tàu hàng cần có ít nhất 6 tháng đảm nhận chức danh trưởng dồn hoặc thời gian thử việc tương đương; trưởng tàu khách cần có ít nhất 6 tháng đảm nhận chức danh trưởng tàu hàng hoặc phó trưởng tàu khách phụ trách an toàn. Ngoài ra, trưởng tàu còn phải có bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn từ trình độ sơ cấp trở lên về điều hành chạy tàu hỏa hoặc vận tải đường sắt, đủ điều kiện sức khỏe theo quy định và đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ do doanh nghiệp tổ chức.
Việc sửa đổi trên được Bộ Xây dựng đánh giá là cần thiết để tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng nhân sự trưởng tàu. Đồng thời, dự thảo cũng sửa đổi tiêu chuẩn và nhiệm vụ đối với nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung. Theo đó, nhân viên phải có bằng chuyên môn hoặc chứng chỉ từ trình độ trung cấp trở lên về lĩnh vực đường sắt, cầu đường sắt hoặc chứng chỉ sơ cấp tương ứng. Họ cũng phải đáp ứng điều kiện sức khỏe, hoàn thành thời gian thử việc và đạt yêu cầu kiểm tra nghiệp vụ do doanh nghiệp tổ chức.
Về nhiệm vụ, nhân viên gác đường ngang, gác cầu chung có trách nhiệm đóng mở chắn đường kịp thời để đảm bảo an toàn khi tàu chạy qua; kiểm tra, bảo quản thiết bị chắn đường ngang, cầu chung theo quy chuẩn kỹ thuật; phối hợp xử lý sự cố, tai nạn giao thông trên đoạn đường được phân công. Khi phát hiện hành vi hoặc sự cố có thể gây mất an toàn giao thông đường sắt, họ phải báo ngay cho ga gần nhất hoặc lãnh đạo trực tiếp để có biện pháp xử lý, đồng thời ghi nhận thông tin liên quan để phục vụ công tác điều tra. Họ cũng có trách nhiệm ghi đầy đủ nhật ký và thực hiện các nhiệm vụ theo quy định hiện hành.
Đặc biệt, trong trường hợp khẩn cấp có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn chạy tàu, nhân viên có quyền báo hiệu dừng tàu và dừng phương tiện giao thông đường bộ nếu khu vực không đảm bảo an toàn. Những sửa đổi này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác vận hành và an toàn trong lĩnh vực đường sắt.
P.T
Tin khác

Doanh nghiệp nhà nước được trao quyền tự chủ lớn từ 1/8/2025

Chi tiết các mức khen thưởng đối với cá nhân, hộ gia đình và tập thể

Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ tài chính cho gia đình sinh hai con gái

Đề xuất sửa đổi thủ tục hỗ trợ du học sinh học tập bằng học bổng ngân sách nhà nước

Đối tượng nào được hưởng Trợ cấp tuất một lần?
Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh không phải cập nhật địa chỉ đăng ký khi thay đổi địa giới hành chính

Kinh phí đề tài khoa học được cấp ngay trong năm sau khi phê duyệt

Doanh nghiệp nhà nước được trao quyền tự chủ lớn từ 1/8/2025

Chi tiết các mức khen thưởng đối với cá nhân, hộ gia đình và tập thể

Bộ Y tế đề xuất hỗ trợ tài chính cho gia đình sinh hai con gái

Đề xuất sửa đổi thủ tục hỗ trợ du học sinh học tập bằng học bổng ngân sách nhà nước

Đối tượng nào được hưởng Trợ cấp tuất một lần?

Quy định điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

BHXH Việt Nam hướng dẫn chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH sau sáp nhập địa giới hành chính

Cập nhật mới nhất về thời gian hưởng chế độ ốm đau của người lao động từ 1/7/2025

Hà Nội triển khai chương trình trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Công chức được cử đi học nếu bị kỷ luật buộc thôi việc phải đền bù 100% chi phí

Siết chặt quản lý thực phẩm chức năng: Bộ Y tế đề xuất sửa đổi Nghị định 15 theo chuẩn châu Âu

Cập nhật mức đóng BHXH bắt buộc từ ngày 1/7/2025
