Phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh
Xóa quảng cáo bẩn trên môi trường số Hà Nội: Rà soát, ngăn chặn quảng cáo mại dâm, cá độ bóng đá trên các trang thông tin điện tử |
Ngày 23/3, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản số 956/BTTTT-PTTH&TTĐT tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng gửi tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam, các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo.
![]() |
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng khoản 1, Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Ngoài ra dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó gián tiếp tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.
Trước tình hình đó, trong năm 2022, Bộ thông tin và Truyền thông đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng lớn, các nền tảng xuyên biên giới để chấn chỉnh, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nhiều tổ chức, doanh nghiệp vi phạm nhưng đến nay, tình trạng trên vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.
Để hỗ trợ việc tuân thủ pháp luật quảng cáo trên môi trường mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng (gọi tắt là “White List”) và khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng xem xét lựa chọn quảng cáo trong “White List” nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu. Đồng thời góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.
Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.
Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng chủ động xây dựng Danh sách nội dung “xấu độc” trên mạng của đơn vị mình để loại trừ quảng cáo.
Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản “xấu độc” được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng.
“White List” trước mắt bao gồm: Báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung. Trong thời gian tới, “White List” sẽ liên tục được Bộ cập nhật định kỳ hàng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo hướng: Khuyến khích các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào “White List”; loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không bảo đảm “chất lượng” khỏi “White List”. |
N.Hoa
Tin khác

Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên

Xứng đáng là trung tâm giao thương của cả nước

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt giải ngân đầu tư công, thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm

Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII

3 khâu đột phá, 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đưa Thủ đô phát triển nhanh, toàn diện, bền vững
Có thể bạn quan tâm

Hà Nội dẫn đầu cả nước về Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh

Đại biểu kiến nghị xây dựng vành đai nông nghiệp sinh thái - đổi mới sáng tạo cho Hà Nội

Năm 2026, phấn đấu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên

Xứng đáng là trung tâm giao thương của cả nước

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt giải ngân đầu tư công, thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm

Ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVIII

3 khâu đột phá, 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đưa Thủ đô phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Vượt qua thách thức, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới, phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Kỳ vọng một nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá

Phường Dương Nội gặp mặt doanh nghiệp nhân kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Thúc đẩy giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn phường Yên Hòa

Phụ nữ Tây Hồ khát vọng vươn xa trong thời đại mới

Hà Nội quan tâm thực hiện tốt chế độ ưu đãi với người có công
