Nhiều địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, quý I/2024 có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận, Thái Nguyên, Ninh Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Sơn La, Quảng Nam, Phú Thọ, Bình Phước. Đặc biệt, các tỉnh: Long An, Hậu Giang, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT.
Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2023; 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên.
Đặc biệt, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội, điển hình như vụ TNGT ngày 23/1 trên địa bàn Đà Nẵng làm 2 người tử vong, bị thương 20 người; Vụ TNGT ngày 18/2, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế làm 3 người chết, 2 người bị thương; Vụ TNGT ngày 5/3, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang làm 5 người chết, 9 người bị thương…
![]() |
| Lực lượng chức năng phân luồng giao thông. (Ảnh: Đinh Luyện) |
Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra, điển hình như một số vụ xe container rơi cuộn thép tại Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 1/2024), tại Hà Nội (tháng 2/2024).
Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp diễn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn, do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao vượt quá năng lực đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.
Nguyên nhân về các vấn đề liên quan được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xác định là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; Hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.
Bên cạnh đó, nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm trật tự ATGT còn hạn chế, nhất là kinh phí để thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng, kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT dành cho các đoàn thể, chính trị xã hội.
Tin khác
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM
Quản lý, khai thác đất hiếm: Phải đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Có thể bạn quan tâm
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Dấu ấn sức mạnh quân sự và tư duy cải cách vượt thời đại của Hoàng đế Quang Trung
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM
Quản lý, khai thác đất hiếm: Phải đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất
Tiếp tục phân bổ 150 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai và Lâm Đồng
Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội trao trọn nghĩa tình của người dân Thủ đô đến với Gia Lai
HĐND thành phố Hà Nội khai mạc kỳ họp thứ 28 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2025
Đề xuất đầu tư hơn 580 nghìn tỷ đồng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Đại biểu đề nghị một số địa phương được thành lập cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện
Hà Nội phát động ủng hộ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa lũ
Cơ quan Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bị thiệt hại do mưa lũ
Vân Đình san sẻ yêu thương với đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
