Nâng cao chất lượng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và lớp mầm non độc lập
Theo báo cáo tại Hội thảo, trong những năm qua, quy mô, mạng lưới trường lớp cấp học mầm non không ngừng phát triển. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, đáp ứng nhu cầu và sự phát triển của xã hội. Trong đó, nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập và lớp mầm non độc lập đóng vai trò không nhỏ trong việc huy động trẻ mầm non tới trường.
Đặc biệt, mô hình nhóm trẻ có quy mô tối đa 7 trẻ hoạt động theo nhu cầu của cha mẹ trẻ đã tháo gỡ khó khăn cho những nơi mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non chưa đáp ứng được nhu cầu đưa trẻ đến trường.
Mô hình này cũng đã góp phần hỗ trợ rất lớn cho lực lượng lao động, nhất là lao động nữ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất; đồng thời chia sẻ trách nhiệm cùng xã hội trong việc bảo đảm quyền được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của trẻ em.
Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Bộ GD&ĐT) |
Nhằm hỗ trợ sự phát triển của hệ thống các nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ và ban hành nhiều văn bản, từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non độc lập, đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, trên thực tế, hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non độc lập còn tồn tại nhiều bất cập, khó khăn. Đa số nhóm trẻ có quy mô nhỏ dưới 7 trẻ vẫn tổ chức và hoạt động tự phát, nằm rải rác trong các khu dân cư, rất khó quản lý và chưa được quan tâm về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Ở một số địa phương, cơ sở giáo dục mầm non độc lập hoạt động không ổn định, thường xuyên có sự thay đổi về địa điểm, cơ sở vật chất và đội ngũ nên ảnh hưởng đến công tác quản lý và chất lượng hoạt động.
Cùng với đó, nhân lực quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn cho nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục ở một số nơi chưa bảo đảm, dẫn đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động chưa hiệu quả. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, dịch Covid-19 đã gây không ít thiệt hại, khó khăn đối với các cơ sở giáo dục mầm non độc lập…
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho rằng, để tìm ra những giải pháp quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở giáo dục mầm non độc lập, Hội thảo cần đánh giá những kết quả đạt được, nhận diện những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong việc phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục mầm non độc lập và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.
Cùng với việc nhìn nhận kết quả, nhận diện những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục mầm non độc lập hiện nay, các ý kiến tại Hội thảo tập trung thảo luận về việc thực hiện và ban hành văn bản, chính sách liên quan đến quản lý, tổ chức và hoạt động cơ sở giáo dục mầm non độc lập; công tác phối hợp giữa các lực lượng, trong đó có sự phối hợp giữa Ủy ban nhân dân cấp xã và Phòng GD&ĐT trong việc thực hiện các thủ tục, quy trình thành lập, cấp phép; việc quản lý, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ của các cấp quản lý...
Ngoài ra, các ý kiến của cán bộ quản lý giáo dục mầm non ở các tỉnh, thành phố cũng chia sẻ, trao đổi về các chính sách cụ thể của địa phương trong việc bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ (về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…); sự hỗ trợ về chuyên môn và việc quản lý, tổ chức hoạt động đối với các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tại các địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất...