Không để phát sinh việc yêu cầu công dân phải thực hiện xác nhận thông tin cư trú
Sổ hộ khẩu giấy bị thu hồi: Muốn xác nhận thông tin cư trú cần làm gì? |
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 775/UBND-KSTTHC về việc triển khai các giải pháp thực hiện Nghị định số 104/2022-NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
![]() |
Ảnh minh họa |
UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Công an thành phố chỉ đạo công an các cấp chủ động phối hợp UBND các cấp thực hiện việc xác minh, cập nhật thông tin công dân, thông tin cư trú theo đề nghị của UBND cấp huyện, cấp xã khi tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; Không để phát sinh việc yêu cầu công dân phải thực hiện xác nhận thông tin cư trú.
Sở Nội vụ được giao chấn chỉnh thái độ, tác phong của cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, tuyệt đối không để cán bộ có năng lực, trình độ, tác phong yếu kém thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Tăng cường thanh, kiểm tra công vụ nhằm hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng yêu cầu công dân phải cung cấp thêm xác nhận cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính.
Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện, đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định, bảo đảm an ninh, an toàn bảo mật thông tin; Tiếp tục rà soát, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ công nghệ thông tin, đặc biệt là khả năng khai thác thông tin công dân trên phần mềm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Đối với UBND cấp huyện, cấp xã, UBND thành phố yêu cầu khi phát sinh trường hợp cần xác minh, làm rõ thông tin công dân hoặc quá trình cư trú của công dân thì đơn vị tiếp nhận hồ sơ trao đổi yêu cầu xác minh, đề nghị cập nhật thông tin công dân trực tiếp với công an cùng cấp để có cơ sở giải quyết, tuyệt đối không yêu cầu công dân đến cơ quan công an thực hiện thủ tục xác nhận thông tin cư trú, điều chỉnh các thông tin có sai lệch với dữ liệu dân cư quốc gia nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (trừ các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 104/2022/NĐ-CP).
Theo Diệu Linh/tuoitrethudo.com.vn
Tin khác

Tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới, phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Kỳ vọng một nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá

Phường Dương Nội gặp mặt doanh nghiệp nhân kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Thúc đẩy giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn phường Yên Hòa

Phụ nữ Tây Hồ khát vọng vươn xa trong thời đại mới
Có thể bạn quan tâm

3 khâu đột phá, 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đưa Thủ đô phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Vượt qua thách thức, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”

Tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới, phát triển Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Kỳ vọng một nhiệm kỳ mới với nhiều đột phá

Phường Dương Nội gặp mặt doanh nghiệp nhân kỷ niệm 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Thúc đẩy giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn phường Yên Hòa

Phụ nữ Tây Hồ khát vọng vươn xa trong thời đại mới

Hà Nội quan tâm thực hiện tốt chế độ ưu đãi với người có công

Ủy ban Văn hóa và Xã hội tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật Báo chí

Dự án Luật Phòng bệnh: Kiểm soát bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị cho ý kiến sửa Luật Báo chí, Luật Thuế thu nhập cá nhân

Hà Nội đồng loạt khởi công các công trình trọng điểm

Khai mạc Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Phường Thanh Xuân quan tâm, chăm lo cho trẻ khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn
