Chính phủ ban hành nghị định về tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã
| Bộ Tài chính công bố 81 thủ tục tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa |
![]() |
| Ảnh minh họa |
Cụ thể, tại cấp bộ, Nghị định nêu rõ, căn cứ số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, tần suất tiếp nhận hồ sơ và tình hình bố trí trụ sở, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ hoặc tại cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ.
Trường hợp thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị này thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ.
Với cơ quan của Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương, người đứng đầu cơ quan bố trí cán bộ, công chức, viên chức ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.
Tại cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc UBND thành phố và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.
Trường hợp không lựa chọn mô hình này, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh.
Tại cấp xã, Chính phủ quy định UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Chính phủ nêu rõ không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu.
Theo Nghị định 118, bộ phận một cửa có nhiệm vụ công khai kịp thời, đầy đủ bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản danh mục, nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; đồng thời hỗ trợ tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin công khai trên phương tiện điện tử.
Nghị định nêu rõ, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp bộ tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.
Về cách thức, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích; nộp trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7.
Tin khác
Xây dựng cộng đồng văn minh, giữ gìn cốt cách người Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững
Công đoàn phường Phú Diễn: Đổi mới, đoàn kết, phát triển trong giai đoạn mới
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Hà Nội tổng kiểm kê tài sản công từ ngày 1/1/2026
Có thể bạn quan tâm
Những hình ảnh ấn tượng tại Đại hội Thể dục Thể thao phường Tây Hồ lần thứ I
Nông dân mong được tiếp sức trong chuyển đổi số và phát triển nông nghiệp xanh
Xây dựng cộng đồng văn minh, giữ gìn cốt cách người Hà Nội trong kỷ nguyên mới
Cần "tiến quân" vào kinh tế xanh tạo sự phát triển bền vững
Công đoàn phường Phú Diễn: Đổi mới, đoàn kết, phát triển trong giai đoạn mới
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi Thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Hà Nội tổng kiểm kê tài sản công từ ngày 1/1/2026
Ưu tiên "bình dân học vụ số" với phụ nữ để góp phần xây dựng thành công kinh tế số- xã hội số
Đại hội Thể dục Thể thao phường Tây Hồ lần thứ I - năm 2025 sẽ khai mạc vào sáng 30/10
Đảng ủy phường Tây Hồ triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch công tác toàn khóa, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Đảm bảo công bằng trong giáo dục để không ai bị bỏ lại phía sau
Đổi mới mô hình tăng trưởng, khơi dậy khát vọng phát triển hùng cường
Định hình động lực phát triển mới, nâng tầm Thủ đô hội nhập và bền vững
Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc lần thứ XI: Tôn vinh 80 tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc
