Cần tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở
Hà Nội kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế Phòng chống sốt xuất huyết như chống dịch Covid-19 Bộ Y tế kiểm tra, giám sát bệnh đậu mùa khỉ tại Hà Nội |
Phóng viên: Ông có thể chia sẻ thực trạng công tác khám bệnh, chữa bệnh tại TTYT và các Trạm y tế (TYT) xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Xuyên suốt thời qua?
Ông Nguyễn Vũ Bình: Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, các bệnh viện chuyên khoa của Thành phố, công tác khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Phú Xuyên có những bước chuyển biến tích cực.
Ông Nguyễn Vũ Bình, Phó Giám đốc TTYT huyện Phú Xuyên trực tiếp thăm khám cho người bệnh. |
Trung tâm luôn quyết tâm xây dựng và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại phòng khám đa khoa và các TYT xã, thị trấn trên địa bàn. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại cơ sở, cộng đồng, giúp giảm chi phí điều trị, thời gian đi lại cho người bệnh; đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về nâng cao năng lực y tế cơ sở.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, số lượt người đến khám tại 27 TYT xã và 1 phòng khám đa khoa khu vực là 110.000 lượt/người, bình quân 12.500 lượt/tháng. 100% các TYT và phòng khám đa khoa triển khai khám, chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình từ năm 2019 theo chỉ đạo của Thành phố. Hiện, các TYT và phòng khám đa khoa đang quản lý 12.500 hồ sơ bác sĩ gia đình, chủ yếu là điều trị các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường, tăng huyết áp,…; 12/27 TYT xã, thị trấn triển khai khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.
Cùng với đó, 100% các TYT xã, thị trấn đã thực hiện được những danh mục kỹ thuật cơ bản được Sở Y tế phê duyệt và thường xuyên được hướng dẫn, cập nhật kiến thức và hỗ trợ chuyển giao một số kỹ thuật cơ bản trong khám, chữa bệnh của các bệnh viện chuyên khoa đầu ngành như: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Đống Đa, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Nông nghiệp,…
Phóng viên: Trong quá trình triển khai thực hiện khám, chữa bệnh cho nhân dân, TTYT huyện còn gặp phải những vướng mắc, khó khăn gì thưa ông?
Ông Nguyễn Vũ Bình: Công tác khám chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua, tuy nhiên về cơ sở vật chất tại các TYT vẫn còn hạn chế, trang thiết bị còn thiếu, nhân lực chưa đáp ứng được công tác khám, chữa bệnh của người dân.
Về nhân lực, các TYT thiếu nhân lực về chuyên môn như bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ có chứng chỉ y học gia đình. Hiện, có 6/27 TYT không có bác sĩ, phải tăng cường các bác sĩ từ các khoa, phòng của TTYT xuống tham gia khám, chữa bệnh tại các TYT và phòng khám đa khoa.
Bên cạnh đó, thu nhập của cán bộ y tế còn thấp, tại các TYT chủ yếu khám cho người có thẻ bảo hiểm y tế, quá trình thanh quyết toán liên quan đến bảo hiểm y tế còn gặp nhiều khó khăn gây ảnh hướng đến công tác khám, chữa bệnh.
Phóng viên: Thưa ông, vậy đâu là giải pháp căn bản nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ tuyến y tế cơ sở?
Ông Nguyễn Vũ Bình: Trong thời gian tới, Thành phố và Sở Y tế tiếp tục quan tâm, chỉ đạo liên quan đến công tác y tế cơ sở; đầu tư cơ sở vật chất khang trang là một trong những điều kiện căn bản để TYT thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các TYT đóng vai trò như “người gác cổng”, là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau, bệnh tật và để đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân, ngành Y tế cần chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến cơ sở.
Đồng thời, quan tâm đầu tư nguồn nhân lực, có những chính sách đãi ngộ hấp dẫn để thu hút các bác sĩ có chuyên môn tay nghề cao về làm việc tại các TYT. Có những chế độ, chính sách, giải pháp tăng thu nhập cho các cán bộ y tế tuyến cơ sở, qua đó giúp họ yên tâm công tác, tận tâm cống hiến với nghề, đây là giải pháp căn cơ, lâu dài để có thể nâng cao được chất lượng y tế cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân tốt nhất, nhanh nhất và thuận lợi nhất.
Cùng với đó, sự quan tâm, hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên trong việc tập huấn “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn về chuyên môn cho các cán bộ y tế tuyến dưới qua đó đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.
Xin trân trọng cảm ơn ông!