Xử lý nghiêm tình trạng SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định
Chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thành Phúc - Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai (từ ngày 15/3), với sự phối hợp tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông đã tự chủ động rà soát, xử lý hơn 3,84 triệu thuê bao được xác định là có thông tin không trùng khớp với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, có dấu hiệu có thông tin không đúng quy định.
Thời gian qua, rất đông người dân đến các điểm giao dịch của doanh nghiệp viễn thông để thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. (Ảnh: N.Hoa) |
Đến ngày 31/3 (sau 15 ngày kể từ ngày thông báo) các doanh nghiệp viễn thông đã khóa 1 chiều đối với hơn 1,67 triệu thuê bao. Đến ngày 15/4 đã có 1,15 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều do không thực hiện chuẩn hóa lại (sau 15 ngày kể từ ngày bị khóa 1 chiều).
Đến ngày 4/5 còn hơn 1 triệu thuê bao đang bị khóa 2 chiều do chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin theo quy định. Đến ngày 15/5 nếu chủ các thuê bao không thực hiện chuẩn hóa thông tin, thuê bao này sẽ bị thu hồi theo quy định.
Trong tháng 5 và tháng 6, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra diện rộng hoạt động đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao với sự tham gia của các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Chia sẻ về các nỗ lực của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thành Phúc cho biết: Sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, ở bước tiếp theo, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xử lý các chủ thuê bao sở hữu 10 SIM trở lên.
Ngoài ra, để chấn chỉnh, xử lý tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý tình trạng SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (SIM rác).
Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo; điều tra, xử lý các trạm BTS giả. Đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng, triển khai các hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác; áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến, các công cụ cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn cuộc gọi rác từ thiết bị đầu cuối của mình.
Ngăn chặn và xử lý vi phạm gọi điện quảng cáo vào số điện thoại thuộc danh sách không quảng cáo; đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử thực hiện cuộc gọi rác.
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để chống các cuộc gọi rác. Để hạn chế cuộc gọi rác, người dân cần có ý thức về việc không cung cấp số điện thoại của mình trên môi trường mạng.