Chưa tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp trong nước

Chính sách 08:12 | 05/04/2023
Đối với đề nghị tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất thời gian áp dụng không nên kéo dài.
Những khoản phí phải nộp khi sang tên Sổ hồng chung cư
Chua tiep tuc giam le phi truoc ba doi voi oto lap rap trong nuoc hinh anh 1
Dây chuyền sản xuất, lắp ráp ôtô Hyundai Thành Công. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái liên quan đến vấn đề ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính đề nghị trong bối cảnh hiện nay chưa đặt vấn đề tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Lý giải việc này, Bộ Tài chính nêu rõ theo Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 7/3/2023 của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2023, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục có xu hướng phục hồi, ổn định và phát triển.

Đồng thời hiện nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

Mặt khác, để kịp thời, chủ động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2023, trước mắt Bộ Tài chính tập trung nghiên cứu triển khai một số giải pháp như gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất; giảm tiền thuê đất năm 2023; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn áp dụng trong năm 2023... Theo đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô cũng đều được hưởng chính sách này.

Trước đó, để góp phần hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi sản xuất kinh doanh trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trên cơ sở đề xuất của các hiệp hội, doanh nghiệp và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 để giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020).

Đến tháng 5/2021, dịch COVID-19 bùng phát trở lại, nhiều ngành sản xuất, kinh doanh bị gián đoạn, nguy cơ dứt gãy chuỗi cung ứng cản trở mạnh quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế của nước ta, trong đó ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước chịu thiệt hại nghiêm trọng, số lượng xe tiêu thụ giảm mạnh.

Bộ Tài chính đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (có hiệu lực từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022).

Từ ngày 1/6/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được thực hiện theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022. Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô cùng loại.

Bộ Tài chính cho biết việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành; có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ôtô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung; góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phi khi đăng ký sở hữu xe ôtô; kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh; hướng tới mục tiêu xuất khẩu sang khu vực ASEAN...

Chính sách giảm thuế này góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác dụng lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau dịch COVID-19.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Đã có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Hiện nay, Việt Nam đã tham gia WTO và ký kết nhiều FTA song phương và đa phương; trong đó, đã cam kết thực hiện nguyên tắc đối xử quốc gia trong thương mại và đầu tư.

Hiện nay chính sách thuế, phí, lệ phí tại các văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng thống nhất giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Nếu tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thì các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước như một khoản trợ cấp của Chính phủ và Việt Nam có thể nhận được các yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước tại Việt Nam.

Vì vậy, trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô thì phải áp dụng chung cho cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu.

Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước từ lệ phí trước bạ, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các địa phương, nhất là trong điều kiện đây là khoản thu mà ngân sách địa phương được hưởng 100% số thu theo Luật Ngân sách nhà nước.

Khi xây dựng Nghị định số 70/2020/NĐ-CP và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP, tại các báo cáo thẩm định, Bộ Tư pháp đã chỉ ra, việc quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ là tạm thời, nhưng có thể coi là phân biệt đối xử về thuế giữa ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và ôtô nhập khẩu. Theo đó, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính rà soát các cam kết quốc tế, từ đó bảo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Trên cơ sở đó, khi trình Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ nếu áp dụng chính sách này thì chỉ coi đây là giải pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Cũng tại văn bản này, đối với đề nghị tiếp tục gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất thời gian áp dụng không nên kéo dài.

Trường hợp áp dụng, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng như tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6-9/2022 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chậm nhất là ngày 20/11/2023.

Với phương án này, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn từ 10.400-11.200 tỷ đồng.

Nếu được Chính phủ cho phép, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn./.

Theo Thùy Dương/Vietnamplus.vn

https://www.vietnamplus.vn/chua-tiep-tuc-giam-le-phi-truoc-ba-doi-voi-oto-lap-rap-trong-nuoc/855258.vnp

Link gốc: https://www.vietnamplus.vn/chua-tiep-tuc-giam-le-phi-truoc-ba-doi-voi-oto-lap-rap-trong-nuoc/855258.vnp

Tin khác

Đề xuất miễn phí vận tải hành khách công cộng trong các kỳ lễ, Tết

Đề xuất miễn phí vận tải hành khách công cộng trong các kỳ lễ, Tết

(LĐ&PL) Mới đây Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về việc miễn phí cho toàn bộ người dân tham gia phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết lớn trong năm.
Năm 2024, điều kiện hưởng lương hưu của người lao động thay đổi như nào?

Năm 2024, điều kiện hưởng lương hưu của người lao động thay đổi như nào?

(LĐ&PL) Từ năm 2024, việc tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động kéo theo sự thay đổi về điều kiện hưởng lương hưu.
Định danh điện tử giúp thuận lợi trong thực hiện dịch vụ hành chính công

Định danh điện tử giúp thuận lợi trong thực hiện dịch vụ hành chính công

Đến nay, Bộ Công an đã cấp trên 70,2 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân. Tài khoản định danh điện tử được sử dụng để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử và các hoạt động khác.
Hai trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Hai trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

(LĐ&PL) Theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, người lao động cần lưu ý 2 trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tiếp tục miễn phí

Vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tiếp tục miễn phí

(LĐ&PL) Ngày 5/2, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP về hoạt động tiêm chủng.

Có thể bạn quan tâm

Hoàn thiện chế độ, chính sách nhà ở, tiền lương, trợ cấp đối với vận động viên

Hoàn thiện chế độ, chính sách nhà ở, tiền lương, trợ cấp đối với vận động viên

(LĐ&PL) Bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc y tế, nhà ở, tiền lương, trợ cấp, ưu đãi khác đối với vận động viên, huấn luyện viên, nhân tài trong lĩnh vực thể dục, thể thao.
Các kỳ lễ, Tết năm 2024: Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày?

Các kỳ lễ, Tết năm 2024: Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày?

(LĐ&PL) Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, kỳ nghỉ gần nhất tiếp theo sẽ là lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và ngày 30/4, 1/5.
Đề xuất miễn phí vận tải hành khách công cộng trong các kỳ lễ, Tết

Đề xuất miễn phí vận tải hành khách công cộng trong các kỳ lễ, Tết

(LĐ&PL) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có tham mưu, đề xuất UBND thành phố Hà Nội miễn phí cho toàn bộ người dân tham gia phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô vào 4 kỳ lễ, Tết lớn trong năm.
Năm 2024, điều kiện hưởng lương hưu của người lao động thay đổi như nào?

Năm 2024, điều kiện hưởng lương hưu của người lao động thay đổi như nào?

(LĐ&PL) Từ năm 2024, việc tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động kéo theo sự thay đổi về điều kiện hưởng lương hưu.
Định danh điện tử giúp thuận lợi trong thực hiện dịch vụ hành chính công

Định danh điện tử giúp thuận lợi trong thực hiện dịch vụ hành chính công

Đến nay, Bộ Công an đã cấp trên 70,2 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân. Tài khoản định danh điện tử được sử dụng để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử và các hoạt động khác.
Hai trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Hai trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

(LĐ&PL) Theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH sửa đổi của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, người lao động cần lưu ý 2 trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tiếp tục miễn phí

Vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng tiếp tục miễn phí

(LĐ&PL) Chương trình tiêm chủng mở rộng là chương trình do Nhà nước tổ chức để tiêm chủng miễn phí đối với các vaccine bắt buộc sử dụng để phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ em và phụ nữ có thai.
Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 2/2024

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 2/2024

(LĐ&PL) Quy định mới về thanh tra tỉnh, thanh tra huyện; mức thu phí đường bộ mới; bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở,… là những chính sách có hiệu lực từ tháng 2/2024.
Năm 2024, những trường hợp nào không phải nộp thuế môn bài?

Năm 2024, những trường hợp nào không phải nộp thuế môn bài?

Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống được miễn lệ phí môn bài.
Đề xuất chuyển phí, thù lao công chứng thành giá dịch vụ công chứng theo cơ chế giá

Đề xuất chuyển phí, thù lao công chứng thành giá dịch vụ công chứng theo cơ chế giá

(LĐ&PL) Bộ Tư pháp đang xây dựng dự án Luật Công chứng (sửa đổi), với nhiều đề xuất quan trọng. Trong đó, phí công chứng sẽ chuyển thành giá dịch vụ công chứng theo cơ chế giá và do Bộ Tư pháp quy định khung giá; thù lao công chứng chuyển thành giá dịch vụ cũng theo cơ chế giá và do Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quy định mức trần.
Bán thuốc qua thương mại điện tử cần được kiểm soát rất chặt chẽ

Bán thuốc qua thương mại điện tử cần được kiểm soát rất chặt chẽ

(LĐ&PL) Hội Dược học Việt Nam cho rằng, việc cho phép bán thuốc qua thương mại điện tử cần được kiểm soát rất chặt chẽ.
Năm 2023, cả nước tinh giản 7.151 biên chế

Năm 2023, cả nước tinh giản 7.151 biên chế

(LĐ&PL) Theo Bộ Nội vụ, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 15/12/2023, tổng số đối tượng tinh giản biên chế là 7.151 người (trong đó: Trung ương 146 người; địa phương 7.005 người).
Tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp từ chính sách thuế linh động

Tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp từ chính sách thuế linh động

(LĐ&PL) Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, ban hành các giải pháp trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là các giải pháp về thuế.
Bố trí cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp đơn vị hành chính ở cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030

Bố trí cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp đơn vị hành chính ở cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030

Bố trí cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và xã theo hướng dẫn mới nhất của Ban Tổ chức Trung ương như thế nào?
Chính sách mới về lao động có hiệu lực từ tháng 12/2023

Chính sách mới về lao động có hiệu lực từ tháng 12/2023

(LĐ&PL) Điều chỉnh quy định về kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; thời giờ nghỉ ngơi với người lao động làm các công việc có tính chất đặc biệt... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 12/2023.
Xem thêm
Phiên bản di động