Sắp xét xử phúc thẩm 19 bị cáo vụ đường cao tốc "vừa đi đã hỏng"
Theo kế hoạch, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với 19 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày 27/6.
Phiên tòa được mở do có kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của bị đơn dân sự và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Bị đơn dân sự được xác định là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6); Công ty Cổ phần đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4; Tổng công ty Xây dựng Sông Đà và Tổng công ty Xây dựng Thăng Long…
Đầu tháng 12/2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt đối với 36 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm. |
Theo đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng Giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) lĩnh án 7 năm tù; người kế nhiệm ông Hùng là bị cáo Lê Quang Hào lĩnh án 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 người có chức vụ, trách nhiệm cao nhất này đều không có đơn kháng cáo.
33 bị cáo còn lại bị tuyên các mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam; 1 bị cáo được Hội đồng xét xử xem xét miễn xử lý trách nhiệm hình sự.
Về dân sự, Hội đông xét xử không yêu cầu các bị cáo bồi thường, buộc các nhà thầu trong vụ án phải khắc phục hậu quả cho chủ đầu tư là Tổng Công ty VEC.
Sau khi tuyên Tòa bản án sơ thẩm, có 19/36 bị cáo cùng các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án làm đơn kháng cáo.
19 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Nhiều (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cựu Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Vũ Như Khuê (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Cao Hừng Đông (cựu Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Mạnh Cường (cựu Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),
Quản Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đỗ Tấn Nam (cựu Giám đốc Ban điều hành Công ty Tuấn Lộc, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Cảnh (cựu Giám đốc Ban điều hành Công ty Thăng Long, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Vũ Dũng (cựu Giám đốc Ban điều hành Tổng Công ty Sông Đà, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đào Văn Hoành (cựu Giám đốc Ban điều hành Tổng Công ty Sông Đà, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lương Chung Dũng (cựu Chỉ huy trưởng phụ trách thi công Công ty Thành Phát, tại gói thầu số 5, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Hồng Phước (cựu Phó Giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 7, dự án đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi), Hoàng Trung Hậu (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Tấn Chánh (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Công Bằng (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Quách Văn Phúc (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phan Doãn Giang (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đào Trọng Hiếu (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phạm Văn Bảo (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi).
Theo bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 - 65km từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ; ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 2 - 74,2km từ Thành phố Tam Kỳ - thành phố Quảng Ngãi.
Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.
Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.