Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới thông báo sai dữ liệu dân cư
Hà Nội phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư Điểm sáng mô hình “Tổ dân phố điện tử” |
Công an thành phố Hà Nội cho biết, mới đây, trên địa phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm xuất hiện hình thức lừa đảo mới.
Cụ thể, vào thời điểm trên, một công dân trên địa bàn phường nhận được điện thoại của người tự giới thiệu đang làm việc ở Nguyễn Cơ Thạch thông báo công dân bị sai lệch dữ liệu. Ban đầu, người gọi điện thoại mời công dân ra đường Nguyễn Cơ Thạch để chỉnh sửa dữ liệu, nhưng sau đó gợi ý hướng dẫn từ xa để lừa đảo.
Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Mễ Trì cho biết: “Tôi khẳng định dữ liệu dân cư của cư dân có hộ khẩu tại đây, chỉ đồng chí cảnh sát khu vực mới có thể chỉnh sửa”.
Cơ quan công an đã khám phá nhiều vụ mua bán dữ liệu cá nhân, chặn "nguồn tài nguyên" để các đối tượng lừa đảo lợi dụng. (Ảnh: Công an thành phố Hà Nội). |
Trước đó, vào ngày 17/11, anh T. trú tại phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng nhận được một cuộc điện thoại với nội dung tương tự. Người gọi điện thoại cho anh T. tự xưng là Ngô Trung Kiên, cán bộ bộ phận một cửa của UBND phường Quỳnh Lôi.
Người này thông báo dữ liệu dân cư của anh T. bị sai và đề nghị ra bộ phận một cửa của UBND phường để chỉnh sửa. Đáng chú ý, thông tin cá nhân mà “cán bộ bộ phận một cửa” đưa ra như tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi ở đều rất chính xác. Anh T. sau đó đã trực tiếp liên lạc với UBND phường Quỳnh Lôi, được lãnh đạo phường xác nhận tại bộ phận một cửa của UBND phường không có người tên Ngô Trung Kiên.
Cũng với thủ đoạn liên quan đến cơ sở dữ liệu dân cư, anh Đ.T.T. trú tại phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ nhận được thông báo của một người tự xưng là cảnh sát khu vực công an phường sở tại cho biết anh T. chưa đi làm căn cước công dân
Theo vị “cảnh sát khu vực” này, trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư, anh T. chỉ mới có chứng minh thư nhân dân 9 số mà chưa có số thẻ căn cước công dân gắn chíp. Trong khi đó, anh T. đã đi làm hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp. Nghi ngờ người gọi điện thoại cho mình giả danh công an, anh T. đã trình báo cơ quan chức năng.
Tương tự, anh T, người dân ở phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng nhận được điện thoại (10 số) của một nam thanh niên tự xưng là cán bộ bộ phận một cửa của phường sở tại. Người này nhắn anh T. ra ngay bộ phận 1 cửa quận Hoàng Mai, mang theo căn cước công dân để chỉnh sửa thông tin vì bị trùng khớp với thông tin của người khác. Vì biết bộ phận một cửa phường sở tại không ai tên là G., anh T đã vặn hỏi người đang đối thoại và thấy bị “bóc mẽ”, nam thanh niên lạ cúp máy.
Thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, có xu hướng đan xen, kết hợp giữa nhiều hình thức lừa đảo khác nhau.
Bộ Công an khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước và các cơ quan tư pháp, tiến hành tố tụng hình sự, để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định. Không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn của nhóm đối tượng liên lạc trên qua điện thoại.
Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý.