Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới qua loa thông báo chuyển khoản Cảnh báo về trang web giả mạo Tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện |
Theo thông tin cảnh báo vừa được Vietcombank phát đi, kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh như 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…
Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.
Kẻ gian yêu cầu khách hàng đăng ký phát hành thẻ ghi nợ, cung cấp thông tin thẻ ghi nợ mới phát hành, và dùng các thông tin thẻ đó để thực hiện liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng hoặc sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử (mua các mặt hàng có giá trị cao như iPhone, MacBook…), từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.
Các thông tin mà đối tượng yêu cầu cung cấp thường bao gồm: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trên VCB Digibank; mã OTP…
Kẻ gian yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của chúng hoặc một tài khoản khác với mục đích “nâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻ”, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ…
Trước thủ đoạn lừa đảo này, ngân hàng khuyến cao khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.
Không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Vietcombank KHÔNG gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.
Khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank và thường xuyên cập nhật nội dung Hướng dẫn giao dịch an toàn trên website của ngân hàng.
P.T (t/h)
Tin khác

Vụ Tập đoàn Thuận An: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội

Đường dây "tín dụng đen" ở Ninh Bình: Lãi suất 146%/năm, thu lợi bất chính gần 15 tỷ đồng

Đắk Lắk: Tài xế nghi chở gỗ lậu bỏ trốn khi bị bắn cảnh cáo

Phát hiện nhân viên ngân hàng tiếp tay đường dây rửa tiền 30.000 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi tố 4 nhân viên ngân hàng trong đường dây rửa tiền xuyên quốc gia
Có thể bạn quan tâm

Công an Nghệ An triệt phá đường dây mua bán người, giải cứu 13 nạn nhân

Cựu Tổng Giám đốc Công ty SJC Lê Thúy Hằng cùng đồng phạm chuẩn bị hầu tòa

Vụ Tập đoàn Thuận An: Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội

Đường dây "tín dụng đen" ở Ninh Bình: Lãi suất 146%/năm, thu lợi bất chính gần 15 tỷ đồng

Đắk Lắk: Tài xế nghi chở gỗ lậu bỏ trốn khi bị bắn cảnh cáo

Phát hiện nhân viên ngân hàng tiếp tay đường dây rửa tiền 30.000 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi tố 4 nhân viên ngân hàng trong đường dây rửa tiền xuyên quốc gia

Đà Nẵng: Bắt giữ nhóm người nước ngoài đột nhập nhà dân trộm tài sản hơn 600 triệu đồng

TP.HCM: Khởi tố 10 quản lý, nhân viên nhà hàng 90’s House vì bán bóng cười

Công an phường Yên Sở “gõ cửa từng nhà” để cấp thẻ đảng viên gắn chíp

“Cạm bẫy” tiền ảo đang giăng mắc trên không gian mạng

Truy đuổi 30km, bắt giữ nhóm người đi ô tô “thông chốt” gây tai nạn

Giá vàng lại lập đỉnh, người dân xếp hàng chờ mua vàng nhẫn

Hà Nội: Hàng ngàn sản phẩm giả mạo, không rõ nguồn gốc bị phát hiện tại Phù Đổng
