Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng
| Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới qua loa thông báo chuyển khoản Cảnh báo về trang web giả mạo Tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện |
Theo thông tin cảnh báo vừa được Vietcombank phát đi, kẻ gian tự nhận là nhân viên ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (SMS, Zalo, messenger…) thuyết phục khách hàng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh như 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…
Trong một số trường hợp, khi nhận cuộc gọi, khách hàng sẽ nghe thấy thông điệp giả danh tổng đài tự động: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc nhấn phím 0 để gặp tổng đài viên”.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Nếu khách hàng nhấn phím thì kẻ gian ngắt cuộc gọi, sau đó gọi lại tự nhận là nhân viên của ngân hàng và lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng.
Kẻ gian yêu cầu khách hàng đăng ký phát hành thẻ ghi nợ, cung cấp thông tin thẻ ghi nợ mới phát hành, và dùng các thông tin thẻ đó để thực hiện liên kết thẻ của khách hàng với ví điện tử của chúng hoặc sử dụng thẻ thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử (mua các mặt hàng có giá trị cao như iPhone, MacBook…), từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ của khách hàng.
Các thông tin mà đối tượng yêu cầu cung cấp thường bao gồm: Hình ảnh thẻ; dãy số in trên thẻ; tên trên thẻ; màn hình hiển thị số thẻ đầy đủ trên VCB Digibank; mã OTP…
Kẻ gian yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của chúng hoặc một tài khoản khác với mục đích “nâng điểm tín dụng để có đủ điều kiện phát hành thẻ”, từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng. Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ…
Trước thủ đoạn lừa đảo này, ngân hàng khuyến cao khách hàng tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCBDigibank, mã OTP) cho bất kỳ ai. Vietcombank không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức.
Không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử (email), tin nhắn (SMS) hoặc mạng xã hội. Vietcombank KHÔNG gửi thư điện tử, tin nhắn SMS có chứa đường link tới khách hàng.
Khách hàng chỉ liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của Vietcombank và thường xuyên cập nhật nội dung Hướng dẫn giao dịch an toàn trên website của ngân hàng.
P.T (t/h)
Tin khác
ACB, VPBank, VIB, OCB, MB sử dụng tiền trái phiếu doanh nghiệp sai mục đích
Thanh tra Chính phủ chuyển vi phạm trái phiếu của Novaland sang Bộ Công an
Cảnh báo website giả mạo Cổng dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam
Phát hiện gần 1,7 tấn lạp xưởng chuyên làm xúc xích nướng đá
Khởi tố 7 bị can gây thất thoát 762 tỷ đồng tại Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2
Có thể bạn quan tâm
Nghệ An: Người đàn ông xông vào bệnh viện dùng hung khí đâm nhiều người bị thương
Công an điều tra vụ 2 người đi đường thương vong do vật liệu từ công trình tháo dỡ rơi trúng
ACB, VPBank, VIB, OCB, MB sử dụng tiền trái phiếu doanh nghiệp sai mục đích
Thanh tra Chính phủ chuyển vi phạm trái phiếu của Novaland sang Bộ Công an
Cảnh báo website giả mạo Cổng dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam
Phát hiện gần 1,7 tấn lạp xưởng chuyên làm xúc xích nướng đá
Khởi tố 7 bị can gây thất thoát 762 tỷ đồng tại Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2
“Tường lửa” chặn quảng cáo cờ bạc trên mạng xã hội
Xử phạt nam thanh niên SH không mũ tại ngã tư Ngô Thì Nhậm
Bắt giữ đối tượng vận chuyển 10 bánh heroin trong đường dây ma túy liên tỉnh
TP.HCM: Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán bột giặt và nước rửa toilet giả
Khởi tố đối tượng vu khống hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa
Vụ đánh nhân viên quán cà phê: "Tổng tài" khai gì tại cơ quan Công an?
Quảng Trị: Khởi tố tài xế lao xe vào chợ chuối khiến 3 người tử vong, nhiều người bị thương
