Bộ máy chính quyền mới tại 126 xã, phường sẽ vận hành từ 1/7
Mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội vận hành hiệu quả Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động |
Tại cuộc họp ngày 12/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã. Theo báo cáo, hiện thành phố đã bố trí hơn 9.500 cán bộ, công chức cho 126 xã, phường mới. Việc giải quyết chế độ cho những người nghỉ theo Nghị định 178 cơ bản đã hoàn tất. Còn 253 cán bộ, công chức dôi dư tại các địa phương đang tiếp tục được sắp xếp phù hợp.
![]() |
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì cuộc họp. |
Chánh Văn phòng UBND Thành phố Trương Việt Dũng công bố quyết định thành lập 11 Tổ công tác liên ngành giúp Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo, giám sát, hướng dẫn và tháo gỡ các khó khăn trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy tại cấp xã. Các tổ này sẽ phối hợp chặt chẽ với 30 quận, huyện và 126 xã, phường mới để đảm bảo việc chuyển giao không bị chậm trễ.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, Sở đã trình 6 đề án liên quan đến tổ chức bộ máy sau sắp xếp, trong đó có mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, phương án chuyển giao Trung tâm y tế, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, và việc tổ chức lại thanh tra sau khi không còn thanh tra cấp huyện.
Về cơ sở vật chất, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết hiện các quận, huyện, thị xã và xã, phường đang sử dụng 903 trụ sở. Sau sắp xếp, thành phố sẽ bố trí 232 cơ sở nhà đất cho 126 xã, phường mới, đảm bảo tiêu chuẩn, vị trí trung tâm hành chính – chính trị và điều kiện làm việc. Các xã, phường có trụ sở dôi dư phải lập kế hoạch xử lý trong giai đoạn 2025–2029, theo nguyên tắc “6 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, việc sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã là nhiệm vụ chưa có tiền lệ, trong khi hệ thống văn bản pháp lý từ Trung ương chưa đầy đủ, do đó Hà Nội phải triển khai linh hoạt, “vừa làm vừa hoàn thiện”.
Để đảm bảo vận hành hiệu quả từ 1/7, Thành phố đã thành lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận, phụ trách toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, tài sản, nhân sự, cơ sở vật chất. Trung tâm phục vụ hành chính công TP sẽ hỗ trợ kỹ thuật, hạ tầng, nhân lực nhằm triển khai hiệu quả mô hình “một cửa” tại cấp xã, phường.
Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh, ưu tiên cao nhất là phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp ngay từ ngày đầu bộ máy mới đi vào hoạt động.
P.T
Tin khác

Thủ tướng yêu cầu tăng cường giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường

Từ năm 2027: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt

Bộ Nội vụ tập trung đánh giá, sắp xếp tổ chức và triển khai nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Quốc phòng không gọi nhập ngũ công dân cận thị trên 1,5 đi-ốp, chỉ số BMI ngoài mức 18-29,9

Quy định mới về kiểm tra, truy xuất nguồn gốc lâm sản: Áp dụng 3 hình thức kiểm tra
Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh giao thông xanh: Bước ngoặt quan trọng trong chính sách giao thông

Người lao động ngành Ngân hàng ủng hộ 82 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Thủ tướng yêu cầu tăng cường giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường

Từ năm 2027: Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt

Bộ Nội vụ tập trung đánh giá, sắp xếp tổ chức và triển khai nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Quốc phòng không gọi nhập ngũ công dân cận thị trên 1,5 đi-ốp, chỉ số BMI ngoài mức 18-29,9

Quy định mới về kiểm tra, truy xuất nguồn gốc lâm sản: Áp dụng 3 hình thức kiểm tra

Công bố hướng dẫn đặc xá đợt 2 năm 2025: Phạm nhân cần đảm bảo những điều kiện gì?

Lệ phí đăng ký ô tô tại Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu tăng vọt lên 20 triệu đồng

Thành lập Tổ công tác liên ngành triển khai đô thị thông minh giai đoạn 2026-2030

Loại bỏ hình thức giáng chức và hạ bậc lương với công chức từ 1/7

Ngày 1/7 - Dấu mốc lịch sử mở ra loạt cải cách toàn diện về tổ chức chính quyền, pháp luật và an sinh xã hội

Ban hành Chương trình hành động kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong quản lý tài sản công

Chính phủ thành lập Quỹ Phát triển dữ liệu quốc gia
