Xuất hiện thủ đoạn mới cơi nới thành thùng xe chở vật liệu xây dựng
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông Hành động để xây dựng môi trường giao thông công cộng an toàn, thân thiện |
Theo cơ quan Công an, ngày 19/10, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) làm tổ trưởng kiểm tra xử lý đối với xe tải lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh hướng tỉnh Hòa Bình qua địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội).
Vào thời điểm trên, tổ công tác tiến hành dừng xe tải biển kiểm soát 29H-465.xx chở vật liệu xây dựng.
Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện xe tải "HOWO" 29H-465.xx. có dấu hiệu cơi nới thành thùng thuỷ lực. Tài xế điều khiển được xác định là Nguyễn Văn Q (sinh năm 1984; trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Tại chốt kiểm tra, tài xế Nguyễn Văn Q. cho biết, chỉ là lái xe thuê, quá trình chở vật liệu xây dựng sẽ dùng nút điều khiển bấm phần cơi thuỷ lực lên khoảng 30-40 cm để chở được nhiều hàng vật liệu hơn.
Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) thông tin, đây là thủ đoạn mới, cũng là lần đầu tiên đơn vị phát hiện bắt giữ trường hợp này.
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12 kiểm tra xử lý đối với xe tải lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh (Ảnh: Văn Huế) |
Giải thích về cơ chế vận hành của xe cơi nới thành thùng thuỷ lực, Trung tá Nguyễn Đức Huấn cho biết, khi chở vật liệu xây dựng, lái xe chỉ cần bấm nút điều khiển trong cabin để đẩy phần cơi nới sẽ chở được nhiều vật liệu xây dựng. Khi không chở hàng, lái xe bấm nút điều khiển để cho phần thùng nơi nới thụt xuống bằng mặt thành. Nếu kiểm tra qua loa thì không thể thấy được…
"Quá trình xử lý, tổ công tác sẽ yêu cầu chủ phương tiện lên làm việc, đồng thời yêu cầu đơn vị, công ty có xe tải cơi nới thành thùng thuỷ lực dỡ bỏ phần cơi nới, sau đó đến cơ quan đăng kiểm kiểm định lại phương tiện theo quy định", Trung tá Nguyễn Đức Huấn cho biết.
Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả gồm thay thế thùng xe đúng với tiêu chuẩn, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu.
Theo quy định tại Thông tư 06/2017/TT-BGTVT ngày 28 tháng 02 năm 2017 của Bộ Giao thông Vận tải và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2021 và Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/12/2021: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu điều khiển xe ô tô tải (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Đối với chủ phương tiện, theo Khoản 9 Điều 30 Mục 6 Chương II Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 6.000.000 - 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 - 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, nếu đưa xe ô tô tải có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất; hoặc thiết kế đã đăng ký với cơ quan đăng ký xe; hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tham gia giao thông. |