Tình trạng mua bán pháo trái phép vẫn diễn biến hết sức phức tạp

Pháp luật 12:43 | 18/12/2022
(LĐ&PL) Những tháng cuối năm là thời điểm gia tăng các loại tội phạm, trong đó tội phạm liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an các đơn vị, địa phương đã bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.
Tự chế pháo nổ, nam thanh niên bị khởi tố Hà Nội: Nghiêm cấm học sinh, giáo viên sử dụng pháo nổ trái phép

Liên tiếp phát hiện vi phạm

Qua công tác phòng ngừa đấu tranh với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội cho biết, các đối tượng phạm tội buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép đều dùng những thủ đoạn hết sức tinh vi nên rất khó phát hiện.

Nếu như trước đây, các đối tượng buôn bán pháo lậu thường mua bán ngã giá trực tiếp thì hiện tại, lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin qua Internet, những “đầu nậu” chuyên bán pháo nổ đã chuyển dịch lên không gian mạng.

Điển hình như, khoảng 20h05 ngày 16/12, tổ công tác Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận Hai Bà Trưng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại ngõ 112, phố Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phát hiện một nam thanh niên đang đi bộ một mình hướng ra đê Nguyễn Khoái. Trong tay nam thanh niên cầm một túi nilon to màu đen. Nghi vấn nam thanh niên này mua bán pháo nổ, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính.

Nam thanh niên khai tên Lê Công Huấn (sinh năm 2002) trú tại xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Huấn mở túi nilon, lực lượng công an xác định bên trong có 5 khối hình trụ tròn được bọc trong nilon màu trắng trong suốt, nghi là bánh pháo nổ và 1 khối hình vuông nghi là pháo hoa nổ.

Tại cơ quan Công an, Huấn khai nhận số pháo mà lực lượng công an bắt giữ là pháo nổ, Huấn mua của đối tượng qua mạng xã hội Facebook để Tết mang về quê đốt. Kết quả giám định xác định, số pháo trên có trọng lượng 9,5 kg.

Tình trạng mua bán pháo trái phép vẫn diễn biến hết sức phức tạp
Đối tượng Lê Công Huấn mua 9,5 kg pháo qua Facebook về "chơi" Tết

Trước đó, ngày 15/12, tổ công tác của Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an thị xã Sơn Tây làm nhiệm vụ tuần tra phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn tại thôn Nhân Lý, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây.

Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện các thùng carton đựng 15 hộp nghi pháo hoa nổ. Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận đang buôn bán pháo hoa nổ.

Danh tính các đối tượng được xác định là Trương Mạnh Thắng (sinh năm 1977; trú tại Xuân Sơn, Sơn Tây, Hà Nội) và Phùng Văn Trường (sinh năm 1986; trú tại Thanh Mỹ, Sơn Tây, Hà Nội). Kết quả giám định số hàng hóa trên là pháo hoa nổ...

Theo cơ quan Công an, các đối tượng mua bán, vận chuyển pháo nổ cũng khá đa dạng, do lợi nhuận nên không ít người đã mờ mắt, bất chấp pháp luật để kiếm lời, trong đó có không ít phụ nữ cũng tham gia. Có trường hợp, biết bạn làm ăn buôn pháo nhưng vẫn tiếp tay, sẵn sàng cho mượn nhà riêng của mình để làm nơi cất giấu hàng. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến pháo, song tội phạm trong lĩnh vực này vẫn lén lút hoạt động, với số lượng vận chuyển, buôn bán ngày càng lớn.

Quyết liệt đấu tranh triệt phá

Để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ trên địa bàn, hàng năm Công an thành phố Hà Nội đều mở đợt cao điểm đấu tranh với tội phạm liên quan đến pháo nổ. Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt đấu tranh phòng ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo công an các địa phương tổ chức cho 100% các cơ quan, đơn vị, các hộ dân trên địa bàn ký cam kết không tàng trữ, kinh doanh và đốt pháo nổ. Đặc biệt, Công an Thành phố yêu cầu Công an 30 quận, huyện, thị xã cùng ký cam kết, địa bàn nào để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ thì người đứng đầu đơn vị, địa bàn đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

Nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc tham gia phòng ngừa, đấu tranh với hành vi sản xuất mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, Công an các địa phương đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng, tổ dân phố tổ chức nhiều hội nghị, buổi họp dân phố để tuyên truyền và tổ chức cho nhân dân ký cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép.

Tình trạng mua bán pháo trái phép vẫn diễn biến hết sức phức tạp
Hai đối tượng buôn bán pháo hoa nổ bị bắt giữ

Tại quận Hà Đông, mới đây, Ban Chỉ đạo 197 quận đã tổ chức lễ ký cam kết phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến 42 cán bộ là Trưởng các đơn vị, ban ngành, đoàn thể của quận.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền - Trưởng Công an quận Hà Đông, thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội về triển khai cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ bình yên cho nhân dân đón Xuân, các đơn vị của Công an quận ngoài bảo đảm an ninh trật tự còn tập trung đấu tranh với hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ. Công an quận Hà Đông tổ chức cho Công an 17 phường trên địa bàn ký cam kết bảo đảm không để xảy ra pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán. Các lực lượng cũng tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt là khu vực giáp ranh, ngăn chặn tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo…

Thông tin với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng Công an huyện Phúc Thọ, cho biết, ngoài việc tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống pháo; lồng ghép thông qua phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động người dân, cán bộ, giáo viên, học sinh và các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm về pháo, thì đấu tranh trực diện để ngăn chặn tội phạm trong lĩnh vực này là một trong những biện pháp được chú trọng. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt là trên tuyến quốc lộ, khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố lân cận, ngăn chặn tình trạng mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo vào Thành phố…

Từ góc độ pháp lý, Luật sư Phạm Hải Long (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, Theo quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ, người nào có hành vi trao đổi, cho, tặng, gửi, mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ, pháo hoa nhập lậu hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép hoặc sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng (quy định tại Điểm a, Khoản 3 và Điểm i, Khoản 3, Điều 11); Người nào vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, thuốc pháo hoặc nguyên liệu, phụ kiện để sản xuất pháo sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng (quy định tại Điểm e, Khoản 4, Điều 11).

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 cũng đã quy định một số hành vi bị xử lý hình sự liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép, ngoài xử phạt hành chính còn có thể bị phạt tù lên đến 15 năm…

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

Xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỷ của các ngân hàng.
Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Các đối tượng đã lợi dụng người dân nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt app VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử nên đã gọi điện, sau đó gửi đường link qua tin nhắn Zalo, Facebook...
Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu lừa đảo “cần người giữ hộ tiền”

Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu lừa đảo “cần người giữ hộ tiền”

Các đối tượng lừa đảo thông qua mạng xã hội, đăng hình ảnh, bài viết giả danh là người nước ngoài, kết bạn làm quen, tự nhận mình đang làm việc tại các nước có xảy ra chiến tranh, hiện có rất nhiều ngoại tệ, trang sức đắt tiền cần người tin tưởng giữ hộ, qua đó lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.
Một phụ nữ ở Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo việc nhẹ lương cao

Một phụ nữ ở Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo việc nhẹ lương cao

(LĐ&PL) Vấn nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức tuyển cộng tác viên làm việc nhẹ lương cao. Một nạn nhân (trú tại Ba Vì, Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng sau khi đăng ký tài khoản tham gia đầu tư sàn giao dịch tiền ảo để kiếm nhiều lợi nhuận.
Đăng lên mạng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác sẽ bị xử lý thế nào?

Đăng lên mạng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác sẽ bị xử lý thế nào?

(LĐ&PL) Đăng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác lên mạng có thể vi phạm quyền riêng tư, dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng như kiện tụng hoặc phạt tiền hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có thể bạn quan tâm

Bị trừ điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

Cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ, nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin, yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay các nội dung nhằm đảm bảo sự hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt của thị trường chứng khoán.
Xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

Xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt hàng trăm tỷ của các ngân hàng.
Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Các đối tượng đã lợi dụng người dân nắm bắt chưa đầy đủ các thông tin liên quan đến việc cài đặt app VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử nên đã gọi điện, sau đó gửi đường link qua tin nhắn Zalo, Facebook...
Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu lừa đảo “cần người giữ hộ tiền”

Chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng với chiêu lừa đảo “cần người giữ hộ tiền”

Các đối tượng lừa đảo thông qua mạng xã hội, đăng hình ảnh, bài viết giả danh là người nước ngoài, kết bạn làm quen, tự nhận mình đang làm việc tại các nước có xảy ra chiến tranh, hiện có rất nhiều ngoại tệ, trang sức đắt tiền cần người tin tưởng giữ hộ, qua đó lừa đảo chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.
Một phụ nữ ở Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo việc nhẹ lương cao

Một phụ nữ ở Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng vì sập bẫy lừa đảo việc nhẹ lương cao

(LĐ&PL) Vấn nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức tuyển cộng tác viên làm việc nhẹ lương cao. Một nạn nhân (trú tại Ba Vì, Hà Nội) đã bị chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng sau khi đăng ký tài khoản tham gia đầu tư sàn giao dịch tiền ảo để kiếm nhiều lợi nhuận.
Đăng lên mạng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác sẽ bị xử lý thế nào?

Đăng lên mạng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác sẽ bị xử lý thế nào?

(LĐ&PL) Đăng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác lên mạng có thể vi phạm quyền riêng tư, dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng như kiện tụng hoặc phạt tiền hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tài xế có thể bị phạt “kịch khung” nếu từ chối đo nồng độ cồn

Tài xế có thể bị phạt “kịch khung” nếu từ chối đo nồng độ cồn

(LĐ&PL) Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi từ chối, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể sẽ bị phạt bằng mức cao nhất đối với khung vi phạm về nồng độ cồn.
Sở Giao thông Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu?

Sở Giao thông Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu?

(LĐ&PL) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở GTVT đã có văn bản giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Cao điểm quyết toán thuế, cẩn thận với hành vi giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cao điểm quyết toán thuế, cẩn thận với hành vi giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

(LĐ&PL) Trong tháng cao điểm quyết toán thuế, nhiều hành vi giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế tiếp tục diễn ra, mặc dù đã cảnh báo, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này. Tổng cục Thuế tiếp tục đưa ra những cảnh báo và nhận diện hành vi lừa đảo để doanh nghiệp, người dân cảnh giác.
Cảnh giác chiêu trò giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cảnh giác chiêu trò giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐ&PL) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng vẫn còn có nhiều người sập bẫy của các đối tượng.
Từ ngày 1/7/2024, không bắt buộc đổi từ thẻ Căn cước công dân còn hạn sử dụng sang thẻ Căn cước

Từ ngày 1/7/2024, không bắt buộc đổi từ thẻ Căn cước công dân còn hạn sử dụng sang thẻ Căn cước

(LĐ&PL) Căn cứ tại Điều 46 Luật Căn cước, thẻ Căn cước công dân (CCCD) đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi thì được cấp đổi sang thẻ Căn cước.
Nguy hại tiềm ẩn khi đội mũ bảo hiểm "rởm"

Nguy hại tiềm ẩn khi đội mũ bảo hiểm "rởm"

Nếu không may xảy ra tai nạn, những chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ là tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe thậm chí còn gây hại cho chính người sử dụng.
Dùng nước giặt "siêu rẻ" sẽ phải trả giá đắt với sức khoẻ

Dùng nước giặt "siêu rẻ" sẽ phải trả giá đắt với sức khoẻ

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện sản phẩm như nước dầu gội, nước giặt quần áo giá "siêu rẻ". Người tiêu dùng nếu ham rẻ mà mua thì sẽ phải trả giá đắt vì nguy hại sức khỏe của mình và gia đình.
Khởi tố đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Khởi tố đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Kiểm tra xe ô tô nghi vấn, lực lượng 141 đã thu giữ trong hộc để đồ ở ghế lái 1 hộp giấy màu trắng hình chữ nhật, bên trong có 2 túi nilon chứa chất bột màu trắng.
Xem thêm
Phiên bản di động