Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày

Chính sách 10:05 | 11/04/2023
Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.
Bồi dưỡng kỹ năng theo dõi thi hành pháp luật cho các cán bộ, công chức Tiêu chuẩn tuyển dụng công chức tư pháp hộ tịch

Ngày 10/4, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo, đài Thành phố; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã đề nghị tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích.

Quá tải tiếp nhận hồ sơ trực tiếp

Trong thời gian gần đây, số lượng người dân trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải trong việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp làm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

Để tạo điều kiện cho công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thuận tiện, Sở Tư pháp đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố tăng cường thông tin tuyên truyền truyền qua Cổng/Trang thông tin điện tử, hội nghị giao ban và các hình thức khác phù hợp về việc thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đơn vị, ngành mình.

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày
Bộ phận một cửa Sở Tư pháp giải quyết thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người dân.

Các cơ quan báo, đài Thành phố tăng cường thông tin tuyên truyền truyền qua tin, bài viết trên báo in, báo điện điện tử, các hình thức khác phù hợp về việc thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích đến người dân trên địa bàn Thành phố.

Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích trên loa truyền thanh ở cơ sở, trên Cổng/Trang thông tin điện tử và các hình thức khác phù hợp.

Sở Tư pháp cũng giải thích rõ, lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Phiếu Lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích; bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản. Phiếu lý lịch tư pháp gồm có: Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2.

Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho Công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của mình; cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội; tổ chức chính trị xã hội có quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để phục vụ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.

Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

Về thẩm quyền, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho: Công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội hoặc tạm trú tại Hà Nội (đối với người không có nơi thường trú); Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài mà trước khi xuất cảnh cư trú tại Hà Nội; Người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội.

Cách thức nộp và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp như sau:

Bước 1: Công dân kê khai hồ sơ theo mẫu Tờ khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi, đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện VN Post và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến.

Bước 2: Công dân liên hệ số điện thoại Hotline của Vnpost: 1900545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ.

Bước 3: Công dân mang Tờ khai và thành phần hồ sơ ra Bưu điện hoặc Bưu cục gần nơi cư trú để thực hiện yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

Bước 4: Nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính theo quy định tại điểm nộp hồ sơ.

Bước 5: Nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại nhà hoặc tại Bưu điện/Bưu cục hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội địa chỉ tại 221 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội (theo đề nghị của công dân).

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày
Những ngày gần đây, mỗi ngày có vài trăm người dân đến nộp hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp, gây nên tình trạng quá tải.

Thành phần hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp gồm:

- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP).

- Bản chụp Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hoặc hoặc Hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật).

- Cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật ; trường hợp người yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu Lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

- Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Người được ủy quyền phải xuất trình Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu khi thực hiện thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

- Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Mức phí cung cấp thông tin Lý lịch tư pháp là 200.000 đồng/lần/người. Với sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sỹ), mức phí là 100.000 đồng/lần/người. Trường hợp người được cấp Phiếu Lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu Lý lịch tư pháp trong 1 lần yêu cầu thì từ Phiếu Lý lịch tư pháp thứ 3 trở đi phải nộp thêm 5.000 đồng/phiếu.

Các trường hợp được miễn lệ phí gồm: Người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên; Công dân Việt Nam dưới 16 tuổi; Người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

H.L

Link gốc: https://laodongthudo.vn/thoi-han-cap-phieu-ly-lich-tu-phap-khong-qua-10-ngay-154436.html

Tin khác

Đề xuất người chưa đến tuổi nghỉ hưu được hưởng 3 chế độ

Đề xuất người chưa đến tuổi nghỉ hưu được hưởng 3 chế độ

Bộ Tư pháp đang thẩm định Dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo.
Định hướng biên chế cán bộ, công chức của 34 tỉnh, 3.321 xã sau sáp nhập

Định hướng biên chế cán bộ, công chức của 34 tỉnh, 3.321 xã sau sáp nhập

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành công văn 09/CV-BCĐ gửi UBND tỉnh, thành phố về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, Ban Chỉ đạo định hướng bố trí biên chế của 34 tỉnh, thành phố và 3.321 cấp xã sau sáp nhập.
Chính sách mới về lao động và tiền lương có hiệu lực từ tháng 6/2025

Chính sách mới về lao động và tiền lương có hiệu lực từ tháng 6/2025

Từ tháng 6/2025, hai chính sách quan trọng liên quan đến chế độ cho chuyên gia cao cấp và quản lý lao động, tiền lương trong các doanh nghiệp Nhà nước sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ mang lại sự điều chỉnh quan trọng trong cách thức áp dụng các chế độ đãi ngộ cho các cán bộ, công chức, viên chức cũng như người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước, mở ra cơ hội và thách thức mới trong công tác quản lý nhân sự.
Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố nghỉ việc sẽ được trợ cấp

Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố nghỉ việc sẽ được trợ cấp

Bộ Nội vụ đang xây dựng chính sách mới nhằm hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp thôn, tổ dân phố khi nghỉ việc, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước tiến quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ công tác viên không chuyên trách ở cơ sở.
Đề xuất cho thôi việc đối với công chức có 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ

Đề xuất cho thôi việc đối với công chức có 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ

Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu họp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế, dự thảo do Bộ Nội vụ xây dựng. Tại dự luật quy định giải quyết cho thôi việc đối với công chức có 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ.

Có thể bạn quan tâm

Từ 1/7/2025: Hộ nghèo, cận nghèo từ 70 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Từ 1/7/2025: Hộ nghèo, cận nghèo từ 70 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2024, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo sẽ được mở rộng quyền lợi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, giúp đảm bảo cuộc sống an sinh và giảm gánh nặng cho gia đình.
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2025

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2025

Từ tháng 6/2025, một loạt các chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực. Những quy định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thuế đối với hộ kinh doanh, chế độ đối với chuyên gia cao cấp, và các quy định liên quan đến kỷ luật cán bộ… Dưới đây là những điểm nổi bật cần lưu ý:
Đề xuất người chưa đến tuổi nghỉ hưu được hưởng 3 chế độ

Đề xuất người chưa đến tuổi nghỉ hưu được hưởng 3 chế độ

Bộ Tư pháp đang thẩm định Dự thảo Nghị định quy định về tinh giản biên chế do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo.
Định hướng biên chế cán bộ, công chức của 34 tỉnh, 3.321 xã sau sáp nhập

Định hướng biên chế cán bộ, công chức của 34 tỉnh, 3.321 xã sau sáp nhập

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành công văn 09/CV-BCĐ gửi UBND tỉnh, thành phố về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, Ban Chỉ đạo định hướng bố trí biên chế của 34 tỉnh, thành phố và 3.321 cấp xã sau sáp nhập.
Chính sách mới về lao động và tiền lương có hiệu lực từ tháng 6/2025

Chính sách mới về lao động và tiền lương có hiệu lực từ tháng 6/2025

Từ tháng 6/2025, hai chính sách quan trọng liên quan đến chế độ cho chuyên gia cao cấp và quản lý lao động, tiền lương trong các doanh nghiệp Nhà nước sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ mang lại sự điều chỉnh quan trọng trong cách thức áp dụng các chế độ đãi ngộ cho các cán bộ, công chức, viên chức cũng như người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước, mở ra cơ hội và thách thức mới trong công tác quản lý nhân sự.
Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố nghỉ việc sẽ được trợ cấp

Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố nghỉ việc sẽ được trợ cấp

Bộ Nội vụ đang xây dựng chính sách mới nhằm hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp thôn, tổ dân phố khi nghỉ việc, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước tiến quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ công tác viên không chuyên trách ở cơ sở.
Đề xuất cho thôi việc đối với công chức có 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ

Đề xuất cho thôi việc đối với công chức có 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ

Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu họp thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế, dự thảo do Bộ Nội vụ xây dựng. Tại dự luật quy định giải quyết cho thôi việc đối với công chức có 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ.
Từ 1/7/2025: Người nghỉ hưu được hưởng thêm nhiều chế độ mới

Từ 1/7/2025: Người nghỉ hưu được hưởng thêm nhiều chế độ mới

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong chế độ hưu trí và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội. Ngoài việc được nhận lương hưu hằng tháng, người nghỉ hưu sẽ có thêm nhiều quyền lợi mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.
Hà Nội chi gần 93 tỷ đồng hỗ trợ xây mới, cải tạo nhà ở cho người có công với cách mạng

Hà Nội chi gần 93 tỷ đồng hỗ trợ xây mới, cải tạo nhà ở cho người có công với cách mạng

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Đề án hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở dành cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn, với tổng kinh phí gần 93 tỷ đồng, nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho các gia đình chính sách.
Tổng công trình sư về vũ khí có thể nhận lương hơn 200 triệu mỗi tháng

Tổng công trình sư về vũ khí có thể nhận lương hơn 200 triệu mỗi tháng

Nghị định số 103/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số chế độ, chính sách đối với người lao động trong cơ sở công nghiệp quốc phòng, an ninh nòng cốt.
Hạn chót nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025

Hạn chót nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025

Theo quy định tại Nghị định 82/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, thời hạn cuối cùng để người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025. Sau thời điểm này, các trường hợp chậm trễ sẽ không được xem xét gia hạn, dù thuộc đối tượng được quy định trong nghị định.
Đề xuất chế độ phụ cấp đối với viên chức, nhân viên y tế

Đề xuất chế độ phụ cấp đối với viên chức, nhân viên y tế

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác tại các cơ sở y tế công lập (thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP).
Dịch vụ công chứng điện tử cần điều kiện gì?

Dịch vụ công chứng điện tử cần điều kiện gì?

Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng. Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định văn bản công chứng điện tử được tạo lập trực tiếp trên môi trường điện tử theo quy trình công chứng điện tử trực tiếp hoặc trực tuyến.
Kịp thời cung cấp thông tin để người dân hiểu về chính sách BHXH, BHYT

Kịp thời cung cấp thông tin để người dân hiểu về chính sách BHXH, BHYT

Với chủ đề “Bảo hiểm xã hội - An tâm cho mọi gia đình”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam; qua đó kịp thời cung cấp thông tin, giúp bạn đọc hiểu đúng, hiểu sâu về tính ưu việt, quyền lợi và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT.
Hà Nội “chốt” đối tượng được giải quyết chính sách nghỉ việc sớm khi sắp xếp bộ máy

Hà Nội “chốt” đối tượng được giải quyết chính sách nghỉ việc sớm khi sắp xếp bộ máy

Sở Nội vụ thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách nghỉ việc sớm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo Nghị định 178/2023/NĐ-CP và Nghị định 67/2023/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là động thái cụ thể nhằm hỗ trợ quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động