Thêm giải pháp nhằm giải quyết triệt để vấn nạn cuộc gọi rác
Chung tay nối dài những tuyến đường hoa Huyện Mỹ Đức: Cùng chung tay để việc học tập tiến lên không ngừng Công đoàn Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm chung tay xây dựng trường học hạnh phúc |
Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên. Theo thống kê xử lý cuộc gọi, tin nhắn rác trên thế giới, cuộc gọi rác là vấn nạn toàn cầu, chứ không riêng tại Việt Nam.
Trong đó, Mỹ là nước có tỷ lệ cuộc gọi rác cao nhất, trung bình người Mỹ nhận 31 cuộc gọi rác/tháng; ở Brazil trung bình một người nhận 30 cuộc gọi rác/tháng; ở Indonesia trung bình một người nhận 14 cuộc gọi rác/tháng, ở Việt Nam trung bình một người nhận 12 cuộc gọi rác/tháng.
Bộ Thông tin và Truyền thông họp báo thông báo về việc triển khai Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo |
Để hạn chế các cuộc gọi rác, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng hành lang pháp lý, quản lý chặt vấn đề tin nhắn rác. Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang cùng doanh nghiệp và các cơ quan liên quan và các nhà mạng tăng cường giải pháp quản lý thông tin thuê bao di động, dừng phát hành thuê bao mới trên kênh phân phối, xử lý thuê bao “ảo”, thu hồi sim rác kích hoạt sẵn…
Từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP. Với sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, sự phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 5656, vấn nạn tin nhắn rác giảm nhiều.
Cuối tháng 8/2022, các nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thoả thuận cam kết thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác.
Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài 5656 đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34,2%) trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.
Những con số cụ thể trên cho thấy, Tổng đài 5656 đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác. Trước tình hình mới, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 1/11, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn.
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
Mặc dù cơ quan quản lý và các nhà mạng đang rất nỗ lực trước vấn nạn cuộc gọi rác nhưng theo Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Hồng Thắng đây là vấn đề rất nghiêm trọng, để lại nhiều hệ lụy cho xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh tế của nhiều người dân, nhiều gia đình. Vì vậy, để giải quyết tình trạng này, rất cần sự tham gia của người dân, phản ánh của người dân chính là cơ sở giúp nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác. Người dùng cần có trách nhiệm chung tay cùng cơ quản lý nhà nước, các nhà mạng giải quyết câu chuyện này.