Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, không có 'vùng cấm'
Xử phạt lái xe có nồng độ cồn gấp 1,6 lần mức vi phạm tối đa Nhiều trường hợp bị phạt khi tham gia giao thông vì vi phạm nồng độ cồn |
Tai nạn giao thông do rượu bia vẫn diễn biến phức tạp
Sau thời gian dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế, hàng quán mở lại nhộn nhịp, sôi động, phục vụ nhu cầu ăn uống, hội họp của người dân. Đặc biệt vào dịp cuối năm, như thường lệ sẽ là thời điểm dịch vụ ăn uống nở rộ với những cuộc liên hoan, tổng kết, hội họp… Và với thói quen của người Việt Nam, trong những kỳ cuộc như thế này không thể thiếu rượu, bia. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra tăng cao hơn so với những thời điểm trước đó.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội, năm 2022, trên toàn thành phố xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn, khiến 22 người chết và 32 người bị thương. Trong đó, có 5 vụ tai nạn giao thông liên hoàn mà đa số người gây tai nạn đều vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung so với quy định.
15 tổ công tác liên quân 141 được huy động tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn |
Còn nhớ vụ tai nạn xảy ra tại cây xăng số 111 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Vào lúc 21h52 ngày 12-8-2022, một chiếc xe ô tô đã bất ngờ tông liên hoàn 4 xe mô tô khác đang đứng chờ đổ xăng khiến 7 người bị thương. Qua kiểm tra, lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,917mg/lít khí thở. Theo nhận định của cơ quan chức năng, với chỉ số này, lái xe đã ở trong tình trạng quá say, không kiểm soát được hành vi cũng như không có khả năng làm chủ tay lái.
Hay vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 23h25 ngày 8-12-2022 vừa qua, tại ngã ba Lê Văn Lương giao với Hoàng Ngân, thuộc địa phận phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tại thời điểm trên, lái xe ô tô đang điều khiển phương tiện đã đâm 4 người đang đi bộ trên đường khiến các nạn nhân bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Lái xe này cũng vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung - 0,562mg/lít khí thở.
Đây chỉ là 2 trong số 5 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây tai nạn liên hoàn. Còn trên phạm vi cả nước, có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, để lại những hệ lụy đau lòng mà bản thân người lái xe gây tai nạn không lường trước được.
Với sức mạnh tổng hợp của các lực lượng có chuyên môn nghiệp vụ tốt, liên quân 141 có khả năng trấn áp các trường hợp vi phạm có hành vi chống đối |
Thực tế cho thấy, tất cả những trường hợp lái xe sau khi sử dụng rượu bia gây tai nạn trước đó đều không nhận thức được nguy hiểm từ hành vi thiếu trách nhiệm khi tham gia giao thông của bản thân. Bởi nếu nhận thức đúng và chấp hành khẩu hiệu - “Đã uống rượu bia không lái xe”, thì có lẽ đã không có những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra như thời gian qua báo chí đã thông tin phản ánh.
Ngay cả thời điểm hiện tại, khi Kế hoạch 299 của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về cao điểm xử lý các vi phạm giao thông là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có nồng độ cồn đã triển khai quyết liệt trên phạm vi cả nước được 6 tháng, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.
Do vậy, Công an thành phố Hà Nội giao Phòng Cảnh sát giao thông là chủ công, tập trung mọi biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng đồ uống có cồn và chất kích thích.
Đồng loạt “rải” quân xử lý vi phạm nồng độ cồn
“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các đội nghiệp vụ cắm chốt, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường trọng điểm, phức tạp, Phòng Cảnh sát giao thông cũng đôn đốc công an các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn.
Đặc biệt, 15 tổ công tác liên quân 141 cũng được huy động, tăng cường sức mạnh của toàn lực lượng để xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông, nhất là việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích” - Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội thông tin.
Tập trung vào người điều khiển phương tiện là nam giới có dấu hiệu sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông |
Theo đó, trên cơ sở kết quả từ công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản của các quận, huyện, thị xã về các tuyến đường, khung giờ và khu vực tập trung nhà hàng ăn, uống thường xảy ra vi phạm, Ban chỉ đạo 141 - CATP Hà Nội sẽ bố trí các tổ công tác cắm chốt, tuần tra kiểm soát. Trong đó, nhiệm vụ của các tổ công tác đặc biệt này là kịp thời phát hiện các trường hợp điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn như: lái xe lệch chuẩn, mặt đỏ…
“Chúng tôi yêu cầu cán bộ chiến sĩ tập trung chủ yếu vào những trường hợp lái xe ô tô, mô tô là nam giới, những người này sử dụng rượu, bia và các chất kích thích cao hơn phụ nữ. Hay một số trường hợp khi kiểm tra hành chính phát hiện hơi thở có cồn cũng sẽ đo và căn cứ trên kết quả vi phạm để xử lý” - Trung tá Nguyễn Xuân Trung, Tổ trưởng tổ công tác Y9/141-CATP Hà Nội cho biết.
Đại úy Nguyễn Hải Anh, cán bộ tổ công tác Y9/141 cũng thông tin thêm, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, có những trường hợp uống quá say thậm chí… tiểu tiện tại chốt và nhất quyết không chịu ký vào biên bản xử phạt. Hay các trường hợp chửi bới, xúc phạm, có thái độ thiếu chuẩn mực không khó thấy tại các chốt kiểm tra.
Rõ ràng, một người bình thường khi sử dụng rượu bia sẽ khó có khả năng kiểm soát được hành vi, lời nói. Vì vậy, việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông là quá nguy hiểm.
Công an toàn thành phố Hà Nội đồng loạt "rải" quân trên các tuyến phố trọng điểm để xử lý "ma men" |
Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội nhận định: “Thời điểm cuối năm, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố hết sức phức tạp. Các phương tiện lưu thông tăng cao, trong khi đó, lại gia tăng các kỳ cuộc liên hoan, tổng kết, hội nghị… Chính vì thế, chúng tôi quán triệt cán bộ chiến sĩ dù vất vả, hy sinh cũng phải cố gắng, nỗ lực hết mình, đảm bảo an toàn cho bà con khi tham gia giao thông.
Đối với những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không có “vùng cấm”, vì chỉ sơ sẩy mà để xảy ra tai nạn giao thông thì hậu quả sẽ rất khó lường trước.
Thương vong dù ở mức nào cũng là thiệt hại, mà chắc chắn đó là điều không ai mong muốn. Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân để lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô làm tốt nhiệm vụ của mình, đảm bảo nhân dân Thủ đô đón Tết trong yên vui, đủ đầy và hạnh phúc”.
Theo Thùy An/anninhthudo.vn
https://www.anninhthudo.vn/kien-quyet-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-khong-co-vung-cam-post526010.antd