Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, không có 'vùng cấm'

Pháp luật 14:20 | 16/12/2022
Trước tình trạng người dân sử dụng rượu, bia và các chất kích thích dịp cuối năm có dấu hiệu phức tạp, Công an thành phố Hà Nội đã đồng loạt triển khai tăng cường liên quân 141 cùng các lực lượng Công an Thủ đô, tập trung xử lý mạnh tay các vi phạm của người tham gia giao thông.
Xử phạt lái xe có nồng độ cồn gấp 1,6 lần mức vi phạm tối đa Nhiều trường hợp bị phạt khi tham gia giao thông vì vi phạm nồng độ cồn

Tai nạn giao thông do rượu bia vẫn diễn biến phức tạp

Sau thời gian dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế, hàng quán mở lại nhộn nhịp, sôi động, phục vụ nhu cầu ăn uống, hội họp của người dân. Đặc biệt vào dịp cuối năm, như thường lệ sẽ là thời điểm dịch vụ ăn uống nở rộ với những cuộc liên hoan, tổng kết, hội họp… Và với thói quen của người Việt Nam, trong những kỳ cuộc như thế này không thể thiếu rượu, bia. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra tăng cao hơn so với những thời điểm trước đó.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội, năm 2022, trên toàn thành phố xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn, khiến 22 người chết và 32 người bị thương. Trong đó, có 5 vụ tai nạn giao thông liên hoàn mà đa số người gây tai nạn đều vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung so với quy định.

Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, không có 'vùng cấm' ảnh 1
15 tổ công tác liên quân 141 được huy động tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn

Còn nhớ vụ tai nạn xảy ra tại cây xăng số 111 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Vào lúc 21h52 ngày 12-8-2022, một chiếc xe ô tô đã bất ngờ tông liên hoàn 4 xe mô tô khác đang đứng chờ đổ xăng khiến 7 người bị thương. Qua kiểm tra, lái xe vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,917mg/lít khí thở. Theo nhận định của cơ quan chức năng, với chỉ số này, lái xe đã ở trong tình trạng quá say, không kiểm soát được hành vi cũng như không có khả năng làm chủ tay lái.

Hay vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 23h25 ngày 8-12-2022 vừa qua, tại ngã ba Lê Văn Lương giao với Hoàng Ngân, thuộc địa phận phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tại thời điểm trên, lái xe ô tô đang điều khiển phương tiện đã đâm 4 người đang đi bộ trên đường khiến các nạn nhân bị thương phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Lái xe này cũng vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung - 0,562mg/lít khí thở.

Đây chỉ là 2 trong số 5 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây tai nạn liên hoàn. Còn trên phạm vi cả nước, có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, để lại những hệ lụy đau lòng mà bản thân người lái xe gây tai nạn không lường trước được.

Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, không có 'vùng cấm' ảnh 2
Với sức mạnh tổng hợp của các lực lượng có chuyên môn nghiệp vụ tốt, liên quân 141 có khả năng trấn áp các trường hợp vi phạm có hành vi chống đối

Thực tế cho thấy, tất cả những trường hợp lái xe sau khi sử dụng rượu bia gây tai nạn trước đó đều không nhận thức được nguy hiểm từ hành vi thiếu trách nhiệm khi tham gia giao thông của bản thân. Bởi nếu nhận thức đúng và chấp hành khẩu hiệu - “Đã uống rượu bia không lái xe”, thì có lẽ đã không có những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra như thời gian qua báo chí đã thông tin phản ánh.

Ngay cả thời điểm hiện tại, khi Kế hoạch 299 của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về cao điểm xử lý các vi phạm giao thông là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có nồng độ cồn đã triển khai quyết liệt trên phạm vi cả nước được 6 tháng, nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Do vậy, Công an thành phố Hà Nội giao Phòng Cảnh sát giao thông là chủ công, tập trung mọi biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng đồ uống có cồn và chất kích thích.

Đồng loạt “rải” quân xử lý vi phạm nồng độ cồn

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, bên cạnh việc tiếp tục triển khai các đội nghiệp vụ cắm chốt, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường trọng điểm, phức tạp, Phòng Cảnh sát giao thông cũng đôn đốc công an các quận, huyện, thị xã thực hiện quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế từng địa bàn.

Đặc biệt, 15 tổ công tác liên quân 141 cũng được huy động, tăng cường sức mạnh của toàn lực lượng để xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông, nhất là việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích” - Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội thông tin.

Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, không có 'vùng cấm' ảnh 3
Tập trung vào người điều khiển phương tiện là nam giới có dấu hiệu sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông

Theo đó, trên cơ sở kết quả từ công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản của các quận, huyện, thị xã về các tuyến đường, khung giờ và khu vực tập trung nhà hàng ăn, uống thường xảy ra vi phạm, Ban chỉ đạo 141 - CATP Hà Nội sẽ bố trí các tổ công tác cắm chốt, tuần tra kiểm soát. Trong đó, nhiệm vụ của các tổ công tác đặc biệt này là kịp thời phát hiện các trường hợp điều khiển phương tiện có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn như: lái xe lệch chuẩn, mặt đỏ…

“Chúng tôi yêu cầu cán bộ chiến sĩ tập trung chủ yếu vào những trường hợp lái xe ô tô, mô tô là nam giới, những người này sử dụng rượu, bia và các chất kích thích cao hơn phụ nữ. Hay một số trường hợp khi kiểm tra hành chính phát hiện hơi thở có cồn cũng sẽ đo và căn cứ trên kết quả vi phạm để xử lý” - Trung tá Nguyễn Xuân Trung, Tổ trưởng tổ công tác Y9/141-CATP Hà Nội cho biết.

Đại úy Nguyễn Hải Anh, cán bộ tổ công tác Y9/141 cũng thông tin thêm, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, có những trường hợp uống quá say thậm chí… tiểu tiện tại chốt và nhất quyết không chịu ký vào biên bản xử phạt. Hay các trường hợp chửi bới, xúc phạm, có thái độ thiếu chuẩn mực không khó thấy tại các chốt kiểm tra.

Rõ ràng, một người bình thường khi sử dụng rượu bia sẽ khó có khả năng kiểm soát được hành vi, lời nói. Vì vậy, việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông là quá nguy hiểm.

Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, không có 'vùng cấm' ảnh 4
Công an toàn thành phố Hà Nội đồng loạt "rải" quân trên các tuyến phố trọng điểm để xử lý "ma men"

Thiếu tá Đào Việt Long - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, CATP Hà Nội nhận định: “Thời điểm cuối năm, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố hết sức phức tạp. Các phương tiện lưu thông tăng cao, trong khi đó, lại gia tăng các kỳ cuộc liên hoan, tổng kết, hội nghị… Chính vì thế, chúng tôi quán triệt cán bộ chiến sĩ dù vất vả, hy sinh cũng phải cố gắng, nỗ lực hết mình, đảm bảo an toàn cho bà con khi tham gia giao thông.

Đối với những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không có “vùng cấm”, vì chỉ sơ sẩy mà để xảy ra tai nạn giao thông thì hậu quả sẽ rất khó lường trước.

Thương vong dù ở mức nào cũng là thiệt hại, mà chắc chắn đó là điều không ai mong muốn. Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân để lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô làm tốt nhiệm vụ của mình, đảm bảo nhân dân Thủ đô đón Tết trong yên vui, đủ đầy và hạnh phúc”.

Theo Thùy An/anninhthudo.vn

https://www.anninhthudo.vn/kien-quyet-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-khong-co-vung-cam-post526010.antd

Link gốc: https://www.anninhthudo.vn/kien-quyet-xu-ly-vi-pham-nong-do-con-khong-co-vung-cam-post526010.antd

Tin khác

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐ&PL) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐ&PL) Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và xử lý một đối tượng vận chuyển 1.050kg nầm lợn đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Có thể bạn quan tâm

TP. Nha Trang: Điều tra nhóm nghi can người nước ngoài cướp cửa hàng điện thoại

TP. Nha Trang: Điều tra nhóm nghi can người nước ngoài cướp cửa hàng điện thoại

(LĐ&PL) Ngày 22/4, Công an TP Nha Trang làm việc với những người liên quan điều tra việc cửa hàng điện thoại bị kẻ gian đột nhập, khống chế để cướp tài sản.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ,
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐ&PL) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐ&PL) Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và xử lý một đối tượng vận chuyển 1.050kg nầm lợn đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

(LĐ&PL) Các giải pháp về công nghệ, kỹ năng của giới "hacker" hiện nay khiến cho đơn vị bị tấn công rất khó xác định vị trí thực tế, việc "truy vết" khó khả thi
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

(LĐ&PL) Do có nhu cầu tìm kiếm 1 khẩu súng quân dụng để “phòng thân”, nên đối tượng đã lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng, 2 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng. Quá trình di chuyển từ nhà qua nhiều tuyến đường phố, đến khu vực Mậu Lương, thuộc phường Kiến Hưng, đối tượng bị tổ công tác 141 kiểm tra, phát hiện...
Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Hơn 20.000kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quyết định thu hồi 1.126 phù hiệu, biển hiệu của các phương tiện vi phạm tốc độ, thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.
Xâm phạm sở hữu trí tuệ với nhiều thủ đoạn và biến tướng tinh vi, phức tạp

Xâm phạm sở hữu trí tuệ với nhiều thủ đoạn và biến tướng tinh vi, phức tạp

Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thời điểm kiểm tra, người quản lý hàng hóa không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp kèm theo, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken, loại 250ml, nhãn có chữ nước ngoài để xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Xem thêm
Phiên bản di động