Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0

Pháp luật 09:25 | 30/07/2024
Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí trên cả nước liên tục có cảnh báo, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng. Trong tuần từ ngày 22 - 28/7, Cục An toàn thông tin cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến nổi bật trong nước nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cảnh giác với trò lừa đảo đăng ký tham gia trại hè trên mạng xã hội Cảnh báo rò rỉ dữ liệu cá nhân từ chiêu trò lừa đảo vay tiền bằng iCloud

Thống kê từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), lũy kế đến tháng 6, đơn vị này đã ngăn chặn 3.170 website lừa đảo trực tuyến. Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, dù cơ quan chức năng và các đơn vị truyền thông, báo chí trên cả nước liên tục có cảnh báo, song số nạn nhân của các vụ lừa đảo trực tuyến vẫn đang có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0
Ảnh minh họa (Nguồn: Cục An toàn thông tin)

Thời gian qua, Cục An toàn thông tin thường xuyên cập nhật các thông tin về an toàn thông tin, nhất là lừa đảo trực tuyến để giúp người dân nâng cao khả năng nhận biết các hình thức lừa đảo. Trong tuần qua (từ ngày 22 - 28/7), Cục An toàn thông tin đã điểm tin 4 chiêu trò lừa đảo nổi bật trong nước:

Cảnh báo hành vi giả mạo website Tổng cục Thuế để lừa đảo

Cục An toàn thông tin cho hay, theo thông tin từ Cục Thuế Phú Yên, không gian mạng mới xuất hiện 1 website giả mạo trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Có tên miền "tracuutthvt.com", website giả mạo này còn sử dụng giao diện, logo của Tổng cục Thuế và hình ảnh nhãn tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), khiến cho nhiều người nộp thuế bị nhầm lẫn.

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0
Giả mạo website Tổng cục Thuế (Ảnh: Cục An toàn thông tin)

Tổng cục Thuế khẳng định website nói trên không nằm trong hệ thống quản lý website của Tổng cục Thuế. Đây là hành vi giả mạo, gây ảnh hưởng tới người nộp thuế. Tổng cục Thuế đã kiến nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Tổng cục Thuế chỉ có một tên miền duy nhất là: gdt.gov.vn và tên website của Tổng cục Thuế là: https://tracuunnt.gdt.gov.vn.

Đối tượng lừa đảo sử dụng các thủ đoạn tinh vi như giả mạo cơ quan thuế và tự xưng là cán bộ của cơ quan thuế, để hăm dọa, yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh căn cước công dân để được hỗ trợ hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, quyết toán thuế và phục vụ công tác kiểm tra, hoặc hướng dẫn gửi đường link cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của người nộp thuế.

Đối tượng lừa đảo còn làm giả trang web có giao diện gần giống trang web của cơ quan, doanh nghiệp từ hình ảnh đến nội dung để người dùng nhầm tưởng là trang web của đơn vị cung cấp; giả mạo tin nhắn SMS brand name của Tổng cục Thuế…

Bị lừa chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng vì ham lợi nhuận từ chơi game

Một phụ nữ ở Thanh Hóa vừa bị các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội dẫn dụ chơi game có thưởng. Cụ thể, đối tượng quen trên mạng giới thiệu mình là nhân viên công nghệ thông tin ở Hà Nội nắm được lỗi của hệ thống game. Do đó, nếu người chơi nạp tiền vào hệ thống trong 2 khung giờ 15h - 15h30, 20h - 20h30 hằng ngày thì sẽ thắng lớn. Dù nghi ngờ nhưng nạn nhân vẫn lập tài khoản chơi thử. Sau khi thu được gần 53 triệu đồng trong lần đầu tham gia, nạn nhân liên tục nạp tiền và đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền lên tới 5,6 tỷ đồng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không tin tưởng những đối tượng chỉ quen qua mạng xã hội; không chuyển tiền cho người khác khi không biết rõ chủ tài khoản đó là ai, ở đâu; thường xuyên kiểm tra, cập nhật các tính năng bảo mật, quyền truy cập riêng tư trên các website. Người dân cũng không nên cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho các đối tượng người lạ; không truy cập vào các trang, đường link, tệp dữ liệu từ các địa chỉ không xác định có nguồn chính thống.

Mạo danh Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa cập nhật ứng dụng VssID 4.0

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam mới đây đã cảnh báo tình trạng làm giả văn bản, mạo danh cơ quan này yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0 để đánh cắp thông tin, tài khoản cá nhân, gây thiệt hại tài chính của người dân, đồng thời ảnh hưởng đến uy tín ngành BHXH.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo đã làm giả văn bản, mạo danh BHXH Việt Nam để yêu cầu BHXH các tỉnh khẩn trương triển khai cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0, nhưng thực chất là lừa người dân cài app VssID giả mạo, sau đó đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm quyền điều khiển điện thoại để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi có dấu hiệu lừa đảo và xử lý thông tin mạo danh, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về các hình thức lừa đảo cùng cách phòng tránh. Nếu nhận được bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến BHXH, người dân hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH qua số điện thoại và địa chỉ email chính thức để xác minh thông tin. Người dân cũng không nên bấm vào liên kết hoặc gọi theo số điện thoại được cung cấp trong các thông báo nghi ngờ; không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng qua email, tin nhắn, hoặc điện thoại, trừ khi đã xác minh chắc chắn đó là nguồn tin đáng tin cậy.

Cảnh giác với chiêu trò giả mạo văn bản tăng lương hưu, cập nhật VssID 4.0
Cảnh báo lừa đảo mạo danh chương trình truyền hình "Trạng Nguyên Tiếng Việt" (Ảnh: Cục An toàn thông tin).

Mạo danh chương trình “Trạng Nguyên Tiếng Việt 2024” để chiếm đoạt tài sản

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh mong muốn cho con tham gia chương trình “Trạng nguyên Tiếng Việt” do VTV tổ chức, các đối tượng lừa đảo đã lập nhóm “hỗ trợ” qua kênh chat Messenger của mạng xã hội Facebook, trong đó có các tài khoản mạo danh là điều phối viên của VTV và “bộ phận hỗ trợ giải ngân” của CIC.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo này là đưa ra nhiều hình ảnh được thiết kế tinh vi, các thông tin “nửa đúng, nửa sai” gây nhiễu, khiến nhiều bậc phụ huynh dễ dàng tin tưởng. Khi nạn nhân đã sập bẫy, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu thanh toán các khoản tiền như phí tham gia chương trình, phí hệ thống, hoặc các chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được tiền, các đối tượng liền đưa ra thông báo do phụ huynh nhập “mã lệnh” sai dẫn đến tình trạng tiền bị treo trên hệ thống, và để được giải ngân thì phải thực hiện chuyển khoản đúng cú pháp, dẫn đến việc phụ huynh tiếp tục chuyển tiền nhiều lần với mong muốn lấy lại được số tiền đã mất trước đó. Theo ghi nhận, một số phụ huynh đã bị lừa, đặc biệt có trường hợp đã chuyển số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy. Khi thấy cuộc gọi, tin nhắn xưng là đại diện cơ quan, tổ chức mời gọi, yêu cầu, đe dọa, ép buộc thực hiện việc chuyển tiền hoặc các việc khác thì tuyệt đối không vội tin, không làm theo. Khi sử dụng các sản phẩm/dịch vụ online, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về sản phẩm dịch vụ và đơn vị cung cấp thông qua website chính thức của đơn vị và các nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu nghi ngờ hay đã trở thành nạn nhân của lừa đảo, người dân cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc cơ quan điều tra để được hỗ trợ và xử lý theo pháp luật.

N.Hoa

Link gốc:

Tin khác

Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

Một số cá nhân kinh doanh lương thực, thực phẩm thiết yếu lợi dụng mưa bão thực hiện hành vi găm hàng, tạo ra tình trạng khan hiếm, khiến giá lương thực, thực phẩm tăng cao. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, tổ chức cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử l
Tạm giữ đối tượng hành hung bé trai 12 tuổi trước sảnh chung cư ở Hà Nội

Tạm giữ đối tượng hành hung bé trai 12 tuổi trước sảnh chung cư ở Hà Nội

(LĐ&PL) Công an quận Hoàng Mai đang tạm giữ đối tượng hành hung bé trai 12 tuổi trước sảnh chung cư để điều tra, làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích.
Bắt nhóm đối tượng bỏ ma tuý vào cốp xe tình địch rồi báo Công an

Bắt nhóm đối tượng bỏ ma tuý vào cốp xe tình địch rồi báo Công an

(LĐ&PL) Do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, Nguyễn Văn Linh (SN 1992, trú tại Phú Nghĩa, Lạc Thủy, Hòa Bình) cùng đồng bọn lên kế hoạch mua ma tuý bỏ vào cốp xe tình địch rồi báo Công an với mục đích cho người này đi tù.
Thông tin về vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa

Thông tin về vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa

Khoảng 12h ngày 29/8, tại ngã tư đường liên xã thuộc thôn Kim Bồng, xã Kim Đường (huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải với xe ô tô buýt...
Nhiều doanh nghiệp bị phạt vì coi thường an toàn lao động

Nhiều doanh nghiệp bị phạt vì coi thường an toàn lao động

Từ đầu năm tới nay, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra khiến không ít lao động thiệt mạng. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thanh tra việc chấp hành quy định an toàn, vệ sinh lao động, xử phạt doanh nghiệp vi phạm.

Có thể bạn quan tâm

Xử lý nghiêm 2 người “chặt chém” streamer nổi tiếng IshowSpeed tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Xử lý nghiêm 2 người “chặt chém” streamer nổi tiếng IshowSpeed tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Giá cho thuê xe điện tự cân bằng chỉ 30 - 50 nghìn đồng/giờ nhưng 2 người đàn ông tại phố đi bộ Nguyễn Huệ đã lấy của streamer nổi tiếng IshowSpeed đến 1 triệu đồng cho ít phút thử.
Xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải tin giả về bão lũ

Xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải tin giả về bão lũ

Công an thành phố Hà Nội cho biết, những ngày vừa qua, khi bão số 3 vào Việt Nam, hàng loạt tin giả lan truyền trên mạng xã hội nhằm câu like, câu view, câu tương tác, gây ra không ít lo lắng cho người dân. Công an các địa phương đã xử lý nhiều trường hợp tung tin thất thiệt, thông tin sai sự thật.
Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

Lợi dụng thiên tai để đầu cơ, găm hàng có thể bị xử lý hình sự, phạt tù

Một số cá nhân kinh doanh lương thực, thực phẩm thiết yếu lợi dụng mưa bão thực hiện hành vi găm hàng, tạo ra tình trạng khan hiếm, khiến giá lương thực, thực phẩm tăng cao. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, tổ chức cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử l
Tạm giữ đối tượng hành hung bé trai 12 tuổi trước sảnh chung cư ở Hà Nội

Tạm giữ đối tượng hành hung bé trai 12 tuổi trước sảnh chung cư ở Hà Nội

(LĐ&PL) Công an quận Hoàng Mai đang tạm giữ đối tượng hành hung bé trai 12 tuổi trước sảnh chung cư để điều tra, làm rõ về hành vi cố ý gây thương tích.
Bắt nhóm đối tượng bỏ ma tuý vào cốp xe tình địch rồi báo Công an

Bắt nhóm đối tượng bỏ ma tuý vào cốp xe tình địch rồi báo Công an

(LĐ&PL) Do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, Nguyễn Văn Linh (SN 1992, trú tại Phú Nghĩa, Lạc Thủy, Hòa Bình) cùng đồng bọn lên kế hoạch mua ma tuý bỏ vào cốp xe tình địch rồi báo Công an với mục đích cho người này đi tù.
Thông tin về vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa

Thông tin về vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện Ứng Hòa

Khoảng 12h ngày 29/8, tại ngã tư đường liên xã thuộc thôn Kim Bồng, xã Kim Đường (huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải với xe ô tô buýt...
Nhiều doanh nghiệp bị phạt vì coi thường an toàn lao động

Nhiều doanh nghiệp bị phạt vì coi thường an toàn lao động

Từ đầu năm tới nay, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra khiến không ít lao động thiệt mạng. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) thanh tra việc chấp hành quy định an toàn, vệ sinh lao động, xử phạt doanh nghiệp vi phạm.
Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua chung cư, giả danh shipper để chiếm đoạt tiền của người dân

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mua chung cư, giả danh shipper để chiếm đoạt tiền của người dân

(LĐ&PL) Mới đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ghi nhận và đưa ra cảnh báo đối với một số thủ đoạn lừa đảo trực tuyến diễn ra trong tuần qua (11 - 18/08/2024). Nổi lên là lừa đảo mua chung cư, giả danh shipper để chiếm đoạt tiền, tài sản người dân.
Tổ công tác 141 bắt giữ 71 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Tổ công tác 141 bắt giữ 71 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Từ 15/7 đến 14/8, các tổ công tác liên ngành 141 đã phát hiện 62 vụ việc, bắt giữ 71 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; tang vật thu giữ: 22 gói, viên nghi ma túy các loại; 1 dao, 4 gậy 3 khúc; 11 bình kim loại nghi chứa khí N2O; 2 xe mô tô là tang
Giả danh nhân viên khách sạn dụ dỗ nạn nhân đặt phòng du lịch để chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên khách sạn dụ dỗ nạn nhân đặt phòng du lịch để chiếm đoạt tiền

Các đối tượng lừa đảo sẽ lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo hoặc giả mạo, tham gia vào các Fanpage, nhiệt tình tư vấn về các dịch vụ cũng như đưa ra mức giá vô cùng hợp lý. Sau khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, các đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không còn phòng trống. Nhận tiền cọc, các đối tượng sẽ chặn tài khoản và cắt đứt liên lạc với nạn nhân...
Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án liên quan một số Tập đoàn: Thuận An, Phúc Sơn, Vạn Thịnh Phát

Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án liên quan một số Tập đoàn: Thuận An, Phúc Sơn, Vạn Thịnh Phát

Ngày 14/8/2024, Ban Nội chính Trung ương tổ chức buổi làm việc với các cơ quan báo chí để thông báo kết quả Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tại buổi làm việc, đồng chí Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an đã trả lời câu hỏi của phóng viên về các vụ án liên quan Công ty Cổ phần tập đoàn Thuận An, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Xử phạt nặng hành vi sử dụng hóa đơn khống, trốn thuế

Xử phạt nặng hành vi sử dụng hóa đơn khống, trốn thuế

Theo Tổng Cục Thuế, hóa đơn, chứng từ khống là hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt, đình chỉ hoạt động

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động bị xử phạt, đình chỉ hoạt động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xử phạt nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lao động vi phạm. Ngoài bị phạt tiền, một số doanh nghiệp còn bị đình chỉ hoạt động chuẩn bị nguồn lao động 18 tháng.
Khởi tố cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ liên quan tội đánh bạc

Khởi tố cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ liên quan tội đánh bạc

(LĐ&PL) 18 bị can trong đó có cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ và cựu Bí thư Thành uỷ Hoà Bình bị khởi tố liên quan vụ tổ chức đánh bạc và đánh bạc trái phép.
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị tuyên 21 năm tù

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị tuyên 21 năm tù

Chiều 5/8, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Quyết 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và 3 năm tù về tội "Thao túng thị trường chứng khoán", tổng mức án là 21 năm tù.
Xem thêm
Phiên bản di động