Bến xe có thời gian sử dụng để tính hao mòn là 25 năm
| Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chống gian lận trong sát hạch lái xe |
![]() |
Đây là quy định tại Thông tư 35/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là tài sản cố định.
Thông tư quy định rõ tiêu chuẩn nhận biết tài sản hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, tài sản hạ tầng giao thông đường bộ quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, o và p khoản 1 Điều 4 Nghị định số 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có kết cấu độc lập hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định, thỏa mãn đồng thời cả 02 tiêu chuẩn dưới đây là tài sản cố định: Có thời gian sử dụng từ 01 năm trở lên; có nguyên giá từ 10 triệu đồng trở lên.
Tài sản hạ tầng giao thông đường bộ quy định trên phải được lập hồ sơ tài sản để quản lý chặt chẽ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan.
Kế toán tài sản hạ tầng giao thông đường bộ phải phản ánh, ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên giá, giá trị còn lại và hao mòn lũy kế của tài sản.
Tài sản hạ tầng giao thông đường bộ quy định đều phải tính hao mòn, trừ: Tài sản hạ tầng giao thông đường bộ chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được; tài sản hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được.
Việc tính hao mòn tài sản hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm 01 lần vào tháng 12 hàng năm, trước khi khóa sổ kế toán.
Mức hao mòn hàng năm của từng tài sản hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức:
![]() |
Thời gian sử dụng và tỷ lệ hao mòn của tài sản hạ tầng giao thông đường bộ
Thông tư cũng quy định danh mục, thời gian sử dụng và tỷ lệ hao mòn của tài sản hạ tầng giao thông đường bộ như sau:
Đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường, cầu đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu đường bộ, hầm đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với hầm đường bộ: Thời gian sử dụng để tính hao mòn là 40 năm, tỷ lệ hao mòn 2,5% năm.
Bến phà đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với bến phà đường bộ; cầu phao và công trình phụ trợ; trạm kiểm tra tải trọng xe; trạm thu phí đường bộ có thời gian sử dụng để tính hao mòn là 20 năm, tỷ lệ hao mòn 5% năm.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/7/2022.
Theo Lan Phương/baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/ben-xe-co-thoi-gian-su-dung-de-tinh-hao-mon-la-25-nam-102220624150241608.htm
Tin khác
Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích
Đề nghị không xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên
Sửa đổi, bổ sung các điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ và người có công
BHXH Hà Nội phát động Chương trình tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ
Chính phủ đề xuất điều chỉnh hàng loạt ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân
Có thể bạn quan tâm
Quốc hội "chốt" doanh thu chịu thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu
Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích
Đề nghị không xem bảo hiểm y tế như barie để hạn chế người bệnh lên tuyến trên
Sửa đổi, bổ sung các điều kiện, tiêu chuẩn công nhận liệt sĩ và người có công
BHXH Hà Nội phát động Chương trình tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ
Chính phủ đề xuất điều chỉnh hàng loạt ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân
Đề xuất bỏ chứng chỉ bồi dưỡng ngạch, hạng trong tiêu chuẩn lãnh đạo, quản lý
Bộ Nội vụ định hướng bổ sung vị trí việc làm tại cấp xã
Hướng dẫn xác định vị trí việc làm chuyên trách chuyển đổi số được hưởng hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng
Quy định mới nhất về nội quy và quy chế thi tuyển, xét tuyển công chức
Quy định mới nhất về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội
Từ năm 2026, mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế tăng hơn 40%
Trạm Y tế phường Cầu Giấy truyền thông Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10

