Bến xe có thời gian sử dụng để tính hao mòn là 25 năm
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chống gian lận trong sát hạch lái xe |
![]() |
Đây là quy định tại Thông tư 35/2022/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là tài sản cố định.
Thông tư quy định rõ tiêu chuẩn nhận biết tài sản hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, tài sản hạ tầng giao thông đường bộ quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, o và p khoản 1 Điều 4 Nghị định số 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có kết cấu độc lập hoặc là một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định, thỏa mãn đồng thời cả 02 tiêu chuẩn dưới đây là tài sản cố định: Có thời gian sử dụng từ 01 năm trở lên; có nguyên giá từ 10 triệu đồng trở lên.
Tài sản hạ tầng giao thông đường bộ quy định trên phải được lập hồ sơ tài sản để quản lý chặt chẽ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan.
Kế toán tài sản hạ tầng giao thông đường bộ phải phản ánh, ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên giá, giá trị còn lại và hao mòn lũy kế của tài sản.
Tài sản hạ tầng giao thông đường bộ quy định đều phải tính hao mòn, trừ: Tài sản hạ tầng giao thông đường bộ chưa tính hết hao mòn nhưng đã bị hư hỏng không thể sửa chữa để sử dụng được; tài sản hạ tầng giao thông đường bộ đã tính đủ hao mòn nhưng vẫn còn sử dụng được.
Việc tính hao mòn tài sản hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện mỗi năm 01 lần vào tháng 12 hàng năm, trước khi khóa sổ kế toán.
Mức hao mòn hàng năm của từng tài sản hạ tầng giao thông đường bộ được tính theo công thức:
![]() |
Thời gian sử dụng và tỷ lệ hao mòn của tài sản hạ tầng giao thông đường bộ
Thông tư cũng quy định danh mục, thời gian sử dụng và tỷ lệ hao mòn của tài sản hạ tầng giao thông đường bộ như sau:
Đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường, cầu đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu đường bộ, hầm đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với hầm đường bộ: Thời gian sử dụng để tính hao mòn là 40 năm, tỷ lệ hao mòn 2,5% năm.
Bến phà đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với bến phà đường bộ; cầu phao và công trình phụ trợ; trạm kiểm tra tải trọng xe; trạm thu phí đường bộ có thời gian sử dụng để tính hao mòn là 20 năm, tỷ lệ hao mòn 5% năm.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/7/2022.
Theo Lan Phương/baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/ben-xe-co-thoi-gian-su-dung-de-tinh-hao-mon-la-25-nam-102220624150241608.htm
Tin khác

Hơn 20 triệu học sinh, sinh viên được hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Đề xuất nâng trần thu nhập và giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội

Phường Xuân Đỉnh: Người dân hân hoan nhận quà Tết Độc lập

Xã Phúc Thọ khẩn trương chi trả tiền quà nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Phường Cầu Giấy: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu
Có thể bạn quan tâm

2 Bộ rà soát các thông tư hướng dẫn định mức biên chế của ngành giáo dục, y tế

Chính phủ ban hành Nghị định mới về miễn, giảm và hỗ trợ học phí

Hơn 20 triệu học sinh, sinh viên được hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT

Đề xuất nâng trần thu nhập và giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội

Phường Xuân Đỉnh: Người dân hân hoan nhận quà Tết Độc lập

Xã Phúc Thọ khẩn trương chi trả tiền quà nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Phường Cầu Giấy: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu

Phường Thanh Liệt thăm hỏi người có công với cách mạng nhân dịp Quốc khánh

Hà Nội chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Chính phủ ban hành Nghị định mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất và tiền thuê đất

Luật Thuế TNDN 2025: Nhiều thay đổi lớn tác động đến doanh nghiệp từ tháng 10

Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên tuyển công chức nghỉ việc

Hạn chót giải quyết dứt điểm chế độ với cán bộ công chức chịu tác động do sắp xếp

Những đối tượng nào được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng từ ngày 15/8?
