Phía sau vụ công nhân nhiễm độc methanol – Kỳ 2: Người “cứu sống” nhiều công nhân Công ty HS Tech Vina

Lợi, quyền lao động 13:30 | 17/04/2023
(LĐ&PL) Khi chị H đi viện cấp cứu thì hàng chục công nhân Công ty HS Tech Vina vẫn miệt mài làm trong phân xưởng nhiễm methanol, nếu làm thêm vài ngày nữa thì có lẽ số phận của họ sẽ không khác gì chị H. Nhưng, có một người đã thông báo kịp thời cho Công ty HS Tech Vina biết...
Phía sau vụ công nhân nhiễm độc methanol - Kỳ 1: Đêm tăng ca định mệnh của nữ công nhân

Lao động & Pháp luật kỳ trước đăng tải nội dung chị H, công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (Công ty HS Tech Vina) đang khỏe mạnh, sau khi đi làm tăng ca đêm chủ nhật (ngày 26/2) trở về thấy nhức đầu, mắt không nhìn thấy gì. Chị H được chồng đưa tới Trung tâm Y tế huyện Thuận Thành rồi hôn mê ở đó. Gia đình cấp tốc đưa chị đến Bệnh viện Bạch Mai, tại đây sau khi xét nghiệm các bác sỹ chẩn đoán chị H bị nhiễm methanol.

Phía sau vụ công nhân nhiễm độc methanol – Kỳ 2: Người “cứu sống” nhiều công nhân Công ty HS Tech Vina
Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đến thăm công nhân bị nhiễm độc methanol tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh. Ảnh: Báo Bắc Ninh.

Chị H nhiễm methanol từ đâu, không ai biết. Các bác sỹ khi đó chỉ tập trung tất cả trí lực vào việc cứu người bệnh. Trong số những người nhà đưa chị H đến Bệnh viện Bạch Mai có người em trai Nguyễn Văn Quảng. Anh Quảng rất bất ngờ khi bác sỹ chẩn đoán chị mình bị nhiễm methanol bởi cả đời chị H chưa từng uống một giọt rượu.

Nằm cùng phòng cấp cứu của chị H có thanh niên Triệu Văn Nhậy, quê ở Cao Bằng cũng bị nhiễm độc methanol và được đưa vào viện vài ngày trước. Anh Quảng hỏi thăm người nhà anh Nhậy và được biết anh Nhậy đang làm cho Công ty HS Tech Vina ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Anh Quảng giật mình và ngay lập tức tìm hiểu những thông tin về việc sản xuất của Công ty HS Tech Vina.

Ngay sáng hôm sau (28/2), anh Quảng xin số điện thoại của Công ty và gọi cho chị Hạnh phòng nhân sự thông báo tình trạng bệnh của chị H và nguy cơ nhiễm methanol từ xưởng sản xuất của Công ty. Khi biết chắc phân xưởng chị H làm có sử dụng cồn công nghiệp, anh Quảng đã báo cho bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) biết. Bác sỹ Nguyên dự tính còn rất nhiều công nhân bị nhiễm methanol.

“Bác sỹ Nguyên rất tốt và vô cùng có trách nhiệm với bệnh nhân. Khi biết nhiều khả năng nguyên nhân nhiễm độc methanol từ xưởng sản xuất, Bác sĩ Nguyên trao đổi với tôi liên hệ với công ty đưa hết công nhân xuống Bệnh viện Bạch Mai xét nghiệm và cứu chữa vì với loại nhiễm độc này, Bệnh viện Bạch Mai có thiết bị chẩn đoán chính xác và cứu chữa tốt hơn. Tôi cũng nhiều lần liên hệ với công ty để đưa công nhân đến viện”, anh Quảng cho biết.

Trong văn bản số 587 ngày 3/3/2023 của Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Nguồn phơi nhiễm theo lời kể của những người bệnh là công nhân, Công ty HS Tech Vina khoảng 1 tháng nay có sản xuất một sản phẩm mới, máy có sử dụng cồn phun để làm mát dao cắt, đồng thời, sản phẩm sau khi qua máy, được các công nhân cầm (tay có đeo găng cao su hoặc không đeo), nhúng sản phẩm vào bồn chứa cồn, dùng hơi xịt vào sản phẩm ướt cồn.

Loại cồn công ty sử dụng được một người nhà người bệnh gửi tới Trung tâm Chống độc xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol là 77,83%, không có ethanol. Cho tới ngày 03/03/2023, tổng số công nhân được khám, xét nghiệm ở cả Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh là 106 người. Tổng số người nhiễm methanol là 35/106 người (nồng độ methanol trong mẫu từ 2.79 – 125mg/dL. Nhiễm độc methanol mức độ nặng hoặc nguy kịch là 05 người, trong đó tử vong 01 người, tiên lượng di chứng mắt là 04 người, di chứng nặng với não (rối loạn ý thức, rối loạn vận động....) là 01 người…”.

Phía sau vụ công nhân nhiễm độc methanol – Kỳ 2: Người “cứu sống” nhiều công nhân Công ty HS Tech Vina
Bà Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch LĐLĐ Bắc Ninh thăm hỏi công nhân bị nhiễm methanol ở Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: LĐLĐ Bắc Ninh.

Trong văn bản này, đáng chú ý là trường hợp của “Triệu Văn Nhậy, 17 tuổi, nam giới, quê Cao Bằng, dân tộc Dao, vào viện ngày 24/02/2023. 04 ngày trước khi vào viện người bệnh thấy khó thở, mệt, mờ mắt, lơ mơ, hôn mê, ngừng thở, đến Bệnh viện tỉnh Bắc Ninh cấp cứu sau đó tới Trung tâm Chống độc trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, tổn thương não nặng hai bên, nồng độ methanol trong máu là 125 mg/dL, không có ethanol. Người bệnh đã được cấp cứu điều trị hồi sức giải độc lọc máu, hiện tri giác có cải thiện nhưng não vẫn tổn thương và phù não nhiều, tổn thương mắt.”

Như vậy Triệu Văn Nhậy đã bị nhiễm độc methanol và vào viện trước chị H cả tuần mà không biết nguyên nhân là từ xưởng sản xuất và chỉ khi chị H vào viện, anh Quảng bằng sự nhạy bén của mình đã phán đoán được nơi gây nhiễm độc và kịp thời báo cho Công ty HS Tech Vina dừng sản xuất, đưa công nhân đi khám bệnh.

Giá như Triệu Văn Nhậy khi vào viện mà xác định được nơi nhiễm methanol thì có lẽ chị H đã không chết. Bởi vậy, nói anh Quảng “cứu sống” những người công nhân của Công ty HS Tech Vina cũng không quá lời. Tuy nhiên cho đến bây giờ, chưa thấy văn bản nào của các cơ quan chuyên môn tỉnh Bắc Ninh liên quan đến vụ việc đề cập đến chuyện này và hàng chục công nhân có số phận may mắn hơn chị H cũng không biết anh Quảng là ân nhân để nói một lời cảm ơn.

Việc 35 công nhân Công ty HS Tech Vina bị nhiễm methanol, đó là chuyện chưa từng xảy ra ở Bắc Ninh. Bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã xuất hiện tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh để động viên các công nhân nằm điều trị. Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh đã phát đi Thông cáo báo chí (gần 200 chữ) về vụ việc (xem BOX). Đáng chú ý, trong Thông cáo báo chí này có dẫn nguồn từ Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh. Vậy Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh đã biết những gì về vụ việc này, những công nhân bị nạn có được Công ty HS Tech Vina ký hợp đồng, đóng bảo hiểm hay không? Câu trả lời sẽ có ở kỳ sau.

Thông cáo báo chí của Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh sáng ngày 2-3

“Thông tin lúc 15h ngày 1-3 của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Sở Y tế, có 4 công nhân làm việc tại phân xưởng sản xuất linh kiện điện tử thuộc Công ty TNHH HS Tech Vina (Khu Công Nghiệp III Khai Sơn, xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh) bị ngộ độc khí Methanol nghi do phơi nhiễm trong khi làm việc, đang được điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang kịp thời có mặt, chỉ đạo các cơ quan chức năng đưa toàn bộ số công nhân cùng phân xưởng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo dõi, điều trị. Chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện quan trắc môi trường lao động tại phân xưởng xảy ra vụ việc; yêu cầu ngành Y tế tạo điều kiện tốt nhất để theo dõi, chăm sóc, điều trị những trường hợp đã được lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc”

Minh Quang- Thượng Quang
Link gốc:

Tin khác

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

(LĐ&PL) Góp ý về các nội dung để chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thống nhất với nội dung cần bổ sung cơ chế đặc thù để bảo vệ người lao động trong trường hợp doanh nghiệp không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội.
Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

(LĐ&PL) Theo quy định tại Điều 154 Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều 7 Nghị định 152/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 70/2023/NĐ-CP), có nhiều trường hợp người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động (miễn giấy phép lao động).
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà việc học nghề, tính kế lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

(LĐ&PL) Việc bổ sung điều quy định cơ chế đặc thù, để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là cần thiết.
Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

(LĐ&PL) Tính đến cuối năm 2023, có gần 136.800 lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó có hơn 10.000 lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà việc học nghề, tính kế lâu dài.
Từ 1/7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm bao nhiêu một tháng?

Từ 1/7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm bao nhiêu một tháng?

(LĐ&PL) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, với đề xuất điều chỉnh tăng 6% so với mức hiện hành, áp dụng từ ngày 1/7/2024.
Quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động

Quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động và tạo điều kiện để người lao động được mua hàng Việt Nam chất lượng với giá ưu đãi.
Điều kiện để người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

(LĐ&PL) Khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần tìm hiểu kỹ các điều kiện để xác định mình có thuộc đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp hay không.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

(LĐ&PL) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, dự kiến vào tháng 5/2024, LĐLĐ Thành phố và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với đoàn viên, người lao động Thủ đô.
Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động năm 2024 được tính thế nào?

Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động năm 2024 được tính thế nào?

(LĐ&PL) Công thức tính tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động được xác định như sau: Mức tiền đóng bảo hiểm = 10,5% x Mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 tính thế nào?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 tính thế nào?

(LĐ&PL) Năm 2024, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao nhất là 23,4 triệu đồng/tháng đối với người lao động làm ở vùng I.
Đa dạng giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Đa dạng giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người lao động

(LĐ&PL) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Từ đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Truy thu gần 200 tỷ đồng đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm cho hàng chục ngàn lao động

Truy thu gần 200 tỷ đồng đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm cho hàng chục ngàn lao động

(LĐ&PL) Qua thanh, kiểm tra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu truy thu tiền đóng của 7.234 lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa tham gia với số tiền là 45,8 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động