Ở đâu “khó” ở đó có phóng viên

Pháp luật 22:26 | 01/04/2023
Thời gian qua, báo Lao động Thủ đô luôn đồng hành cùng đoàn viên, người lao động, đặc biệt là những người lao động không may rơi vào hoàn cảnh khó khăn, việc làm bị ảnh hưởng, gia đình không thuận hòa.
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền chính sách, pháp luật cho phóng viên, biên tập viên Tập huấn tuyên truyền chính sách pháp luật về dân tộc, tôn giáo cho phóng viên, biên tập viên

Có thể nói, trong suốt những năm qua, ngoài nhiệm vụ chính là tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và vai trò cốt lõi của tổ chức Công đoàn thì báo Lao động Thủ đô còn chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chế độ, chính sách pháp luật đến đông đảo công nhân, viên chức và người lao động.

Đặc biệt, mỗi khi nhận được đơn thư phản ánh, kêu cứu của đoàn viên, người lao động gửi đến tòa soạn, Ban Biên tập luôn kịp thời cử cán bộ, phóng viên hỗ trợ người lao động, giúp họ đảm bảo những quyền và lợi ích chính đáng.

Ở đâu “khó” ở đó có phóng viên
Hình ảnh tại phiên tòa dành lại quyền lợi chính đáng của chị Nguyễn Thị Kim Yến.

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ có thể đề cập đến một vài trường hợp trong số rất nhiều đoàn viên, người lao động đã được các phóng viên của Báo giúp sức vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Một ngày đầu năm 2020, báo Lao động Thủ đô nhận được đơn phản ánh của chị Hoàng Thị Thuận, trú tại huyện Thanh Trì (Hà Nội). Theo chị Thuận, do cuộc sống gia đình khó khăn nên vào khoảng giữa năm 2019 chồng chị là anh Lê Thanh Sơn có ý định đi xuất khẩu lao động để thay đổi cuộc sống. Qua giới thiệu của một số người quen, vợ chồng chị Thuận đã tìm đến một công ty có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tại đây, nhân viên của công ty giới thiệu với anh chị là công ty có đủ điều kiện để đưa người đi xuất khẩu lao động tại Romania.Sau khi được nhân viên tư vấn và hứa hẹn mức thu nhập thỏa đáng tại Romania, đồng thời đề nghị đóng trước số tiền 58 triệu đồng để làm thủ tục, vợ chồng chị Thuận đã đồng ý.

Khoảng đầu tháng 9/2019, nhân viên công ty đó điện thoại cho vợ chồng chị thông báo chuẩn bị sang huyện Đông Anh (Hà Nội) để thi tay nghề theo đơn hàng đã đăng ký và chuẩn bị thêm một số giấy tờ cùng với số tiền là 30 triệu đồng để đặt cọc, đồng thời cho biết, sau 2-3 tháng thi đỗ và hoàn thiện hồ sơ thì chồng chị Thuận sẽ được xuất cảnh. Ngày 20/9/2019, theo lịch hẹn, vợ chồng chị Thuận đến công ty và nộp tiền số tiền theo yêu cầu cho nhân viên của công ty.

Thế nhưng, thời gian cứ thế trôi đi, sau gần 8 tháng chồng chị Thuận vẫn chưa được xuất cảnh. Nóng ruột, đầu tháng 3/2020 chị Thuận tìm đến công ty để hỏi cho ra nhẽ thì bất ngờ công ty thông báo nhân viên trực tiếp làm việc với chị đã nghỉ việc. Đồng thời, người đại diện công ty thông báo trả lại hồ sơ nhưng không kèm theo tiền cọc. Chị Thuận không đồng ý rút hồ sơ về, chị đã tìm đến báo Lao động Thủ đô nhờ giúp đỡ.

Để làm rõ thông tin phản ánh của chị Thuận, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã tìm hiểu, liên hệ làm việc với công ty trên. Sau nhiều lần làm việc với đại diện công ty và người nhân viên đã nghỉ việc, vợ chồng chị Thuận đã nhận lại được số tiền đã đóng cho công ty trước đó.

Một trường hợp khác cũng được báo Lao động Thủ đô giúp đỡ để đảm bảo quyền lợi là chị Nguyễn Thị Kim Yến.

Còn nhớ, vào cuối tháng 8/2019, Tòa án nhân dân quận Đống Đa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động giữa nguyên đơn là chị Nguyễn Thị Kim Yến và bị đơn là Công ty Thắng Lợi.

Hội đồng xét xử đã yêu cầu Công ty Thắng Lợi phải trả lương cho chị Yến (từ tháng 7/2019 đến 11/8/2020) và hỗ trợ trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật với tổng số tiền là 89.489.660 đồng. Đồng thời, buộc Công ty Thắng Lợi phải đóng bảo hiểm xã hội cho chị Yến từ tháng 7/2019 đến tháng 8/2020, sau đó trả sổ bảo hiểm xã hội cho chị Yến.

Trước đó, trong đơn kêu cứu gửi đến báo Lao động Thủ đô, chị Yến cho biết, chị làm việc cho Công ty Thắng Lợi theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ ngày 1/4/2007. Vào đầu năm 2019, do mẹ bị bệnh nặng nên chị có đơn gửi Công ty Thắng Lợi xin nghỉ không hưởng lương. Công ty Thắng Lợi chấp thuận đề nghị của chị. Thế nhưng, trong khi chị đang nghỉ không lương thì Công ty Thắng Lợi ra Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với chị.

Cho rằng, Công ty Thắng Lợi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với mình như vậy là chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên chị Yến đã gửi đơn kêu cứu đến báo Lao động Thủ đô.

Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã trực tiếp làm việc với các bên liên quan. Quá trình xác minh cho thấy trong suốt quá trình làm việc tại Công ty Thắng Lợi, chị Yến luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không vi phạm Hợp đồng lao động, không bị xử lý kỷ luật lao động,... Đặc biệt, từ khi chị Yến xin nghỉ, Công ty Thắng Lợi chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu chị Yến đi làm trở lại. Bên cạnh đó, mặc dù xin nghỉ không hưởng lương nhưng khi Công ty có yêu cầu, chị Yến vẫn hỗ trợ Công ty giải quyết các công việc phát sinh.

Nhận thấy quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động bị xâm hại nghiêm trọng, báo Lao động Thủ đô đã giúp người lao động kết nối với các luật sư, đồng thời tiếp tục đồng hành với người lao động trong quá trình khởi kiện tại Tòa án. Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Bích Lan (Trưởng Văn phòng Luật sư số 5 Hà Nội) - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Yến nhận định, trong toàn bộ quá trình làm việc tại Công ty Thắng Lợi, chị Yến luôn hoàn thành tốt công việc theo Hợp đồng và các công việc được giao.

Mặt khác, trong quá trình giải quyết việc chấm dứt Hợp đồng lao động với chị Yến, cũng như trong quá trình giải quyết tại Tòa án, Công ty Thắng Lợi không đưa ra được bất kỳ căn cứ nào chứng minh Công ty có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động với chị Yến. Sau khi nghe các bên trình bày, hội đồng xét xử đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Yến và xác định Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động của Công ty Thắng Lợi với chị Yến là trái pháp luật. Theo đó, bchị Yến được hưởng những quyền lợi theo đúng quy định pháp luật.

Sau phiên xét xử, chị Yến xúc động nói lời cảm ơn và chia sẻ: “Trong nhiều năm công tác, tôi luôn hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao và sống chan hòa với các đồng nghiệp vậy mà đột nhiên bị công ty ra quyết định đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động. Tôi rất buồn và hoang mang. Trong lúc bế tắc như vậy, tôi đã được báo Lao động Thủ đô hỗ trợ và giúp tôi dành lại được quyền lợi chính đáng”.

Trên đây chỉ hai trong số những người lao động đã được báo Lao động Thủ đô đồng hành dành lại quyền lợi chính đáng cho bản thân.

H.Phong

Link gốc: https://laodongthudo.vn/o-dau-kho-o-do-co-phong-vien-154038.html

Tin khác

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

(LĐ&PL) Giới chuyên gia nhận định, các giải pháp về công nghệ, kỹ năng của giới "hacker" hiện nay khiến cho đơn vị bị tấn công rất khó xác định vị trí thực tế. Hay nói đúng hơn là việc "truy vết" gần như bất khả thi. Chính vì vậy, các doanh nghiệp tài chính, chứng khoán cần tiếp tục "gia cố" hệ thống thông tin để phòng bị tấn công.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

(LĐ&PL) Do có nhu cầu tìm kiếm 1 khẩu súng quân dụng để “phòng thân”, nên đối tượng đã lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng, 2 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng. Quá trình di chuyển từ nhà qua nhiều tuyến đường phố, đến khu vực Mậu Lương, thuộc phường Kiến Hưng, đối tượng bị tổ công tác 141 kiểm tra, phát hiện...
Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Hơn 20.000kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quyết định thu hồi 1.126 phù hiệu, biển hiệu của các phương tiện vi phạm tốc độ, thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐ&PL) Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và xử lý một đối tượng vận chuyển 1.050kg nầm lợn đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

(LĐ&PL) Các giải pháp về công nghệ, kỹ năng của giới "hacker" hiện nay khiến cho đơn vị bị tấn công rất khó xác định vị trí thực tế, việc "truy vết" khó khả thi
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

(LĐ&PL) Do có nhu cầu tìm kiếm 1 khẩu súng quân dụng để “phòng thân”, nên đối tượng đã lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng, 2 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng. Quá trình di chuyển từ nhà qua nhiều tuyến đường phố, đến khu vực Mậu Lương, thuộc phường Kiến Hưng, đối tượng bị tổ công tác 141 kiểm tra, phát hiện...
Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Hơn 20.000kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quyết định thu hồi 1.126 phù hiệu, biển hiệu của các phương tiện vi phạm tốc độ, thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.
Xâm phạm sở hữu trí tuệ với nhiều thủ đoạn và biến tướng tinh vi, phức tạp

Xâm phạm sở hữu trí tuệ với nhiều thủ đoạn và biến tướng tinh vi, phức tạp

Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thời điểm kiểm tra, người quản lý hàng hóa không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp kèm theo, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken, loại 250ml, nhãn có chữ nước ngoài để xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, khó nhận biết

Cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, khó nhận biết

Để tự bảo vệ mình không trở thành nạn nhân trong các vụ lừa đảo trực tuyến, mỗi người dân cần chủ động cập nhật các thông tin, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân: Căn cước công dân, mã OTP, số thẻ ngân hàng,... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web lạ nào.
Cảnh giác với trò lừa đảo đăng ký tham gia trại hè trên mạng xã hội

Cảnh giác với trò lừa đảo đăng ký tham gia trại hè trên mạng xã hội

Trước chiêu trò lừa đảo thông qua các khóa học mùa hè đang rộ lên trên mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tìm hiểu kỹ thông tin về các khóa học trên các trang mạng để tránh bị lừa đảo.
Trùm cờ bạc nghìn tỷ khai nhà cửa, siêu xe là của người thân

Trùm cờ bạc nghìn tỷ khai nhà cửa, siêu xe là của người thân

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành khai bản thân chỉ được hưởng lợi hơn 40 tỷ đồng, các tài sản giá trị như căn hộ, siêu xe Porsche Panamera, Mercedes G63, Land Rover, Ford Ranger đều của người thân, không phải tiền của bị cáo.
Nhà đầu tư giấu tên muốn khắc phục thay "siêu lừa" Hà Thành

Nhà đầu tư giấu tên muốn khắc phục thay "siêu lừa" Hà Thành

Trước thời điểm tuyên án “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành, một nhà đầu tư không công khai danh tính đã xuất hiện tại phiên xét xử, muốn mua lại 26% cổ phần của Nguyễn Thị Hà Thành để bồi thường, khắc phục hậu quả vụ án thay bị cáo.
Mất gần chục tỷ đồng vì sập bẫy của cán bộ lãnh sự quán "rởm"

Mất gần chục tỷ đồng vì sập bẫy của cán bộ lãnh sự quán "rởm"

(LĐ&PL) Do tin tưởng, nạn nhân đã đóng tiền theo yêu cầu nhưng đều được thông báo gặp trục trặc, nộp muộn hoặc không đúng với mã số quy định, phải tiếp tục đóng tiền mới được lấy tiền về nếu không phải chịu trách nhiệm pháp lý. Trong vòng hơn 1 năm, nạn nhân đã thực hiện khoảng 100 giao dịch với tổng số tiền hơn 8,7 tỷ đồng...
Xem thêm
Phiên bản di động