“Mái ấm công đoàn” hiện thực hoá ước mơ an cư cho người lao động

Lợi, quyền lao động 15:06 | 12/10/2023
(LĐ&PL) Xác định công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở có ý nghĩa quan trọng, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trong ngành tích cực triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Thông qua chương trình, nhiều “Mái ấm công đoàn” được xây dựng, góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp, thắp sáng niềm tin cho nhiều gia đình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội làm tốt công tác kiểm tra, thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam Đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội chia sẻ với đồng nghiệp bị tai nạn giao thông Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tập huấn công tác tài chính Công đoàn

Hoàn thành ước mơ có nhà

Thời gian qua, chương trình “Mái ấm công đoàn” thực sự là cơ hội để mỗi gia đình đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có điều kiện xây dựng nhà ở cho mình, giúp người lao động yên tâm công tác. Đây là việc làm thiết thực, nghĩa cử cao đẹp của các cấp Công đoàn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, tạo niềm tin cho toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ.

Là một trong những gia đình được hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” năm 2021, vợ chồng đoàn viên Lê Đình Thắng và Nguyễn Thị Tuấn, làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco), không khỏi vui mừng, xúc động vì giờ đây gia đình anh, chị đã có một căn nhà khang trang, vững chãi.

Được biết, anh Lê Đình Thắng và chị Nguyễn Thị Tuấn là công nhân quét gom rác của Tổ Mỹ Đình 2 thuộc Chi nhánh Cầu Diễn từ tháng 1/2021. Không may, trong lúc vợ chồng anh chị đi làm thì ở nhà xảy ra hỏa hoạn, toàn bộ tài sản và nhà ở bị cháy hoàn toàn. Hai con anh chị, sau vụ cháy phải gửi về quê với ông bà do không còn chỗ tá túc. May mắn, trong lúc khó khăn nhất này, anh chị được bạn bè, đồng nghiệp, đơn vị công tác mới quan tâm, tạo điều kiện về chỗ ăn, ở tạm thời.

“Mái ấm công đoàn” hiện thực hoá ước mơ an cư cho người lao động
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng phát biểu tại lễ bào giao "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội.

Trước hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng anh Thắng và chị Tuấn, bên cạnh việc kêu gọi CNVCLĐ trong Công ty ủng hộ, Công đoàn Công ty đã báo cáo với Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đề xuất Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ đoàn viên xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Sau khi nhận được đề nghị của Công đoàn cấp trên cơ sở, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tiến hành khảo sát, thẩm định thực tế và quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng.

Từ hỗ trợ ban đầu của Liên đoàn Lao động Thành phố, Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn Urenco cũng tích cực chung tay hỗ trợ người lao động. Cụ thể, vợ chồng anh Thắng, chị Tuấn được được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hỗ trợ 10 triệu đồng; CNVCLĐ Công ty Urenco ủng hộ 150,5 triệu đồng.

Được sự hỗ trợ của các cấp Công đoàn và doanh nghiệp, cùng sự giúp đỡ về nhân lực, vật lực của họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè… gia đình anh Thắng, chị Tuấn đã xây dựng được “Mái ấm công đoàn”. Ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, đảm bảo chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật, giúp gia đình anh, chị khắc phục khó khăn về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xúc động khi được nhận hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”, chị Nguyễn Thị Tuấn đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành trước sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của các cấp Công đoàn Thủ đô, doanh nghiệp… Đây chính là động lực to lớn để vợ chồng anh, chị vượt qua khó khăn trong cuộc sống, yên tâm làm việc, vươn lên trong cuộc sống.

Công đoàn nỗ lực vì người lao động

Trên đây chỉ là một trong số những trường hợp gia đình đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành Xây dựng Hà Nội được nhận sự hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Kinh phí hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” được trích từ Quỹ Xã hội Liên đoàn Lao động Thành phố là nguồn đóng góp của đoàn viên, CNVCLĐ Thủ đô; vì thế, có thể nói, những “Mái ấm công đoàn” được xây dựng nên từ tấm lòng thơm thảo, là sự tương trợ, sẻ chia của đoàn viên, người lao động với những hoàn cảnh khó khăn.

“Mái ấm công đoàn” hiện thực hoá ước mơ an cư cho người lao động
Trong 5 năm, từ 2018 - 2023, đơn vị đã xây dựng mới và sửa chữa 22 “Mái ấm công đoàn” cho 21 gia đình công nhân lao động trong ngành, trị giá 210 triệu đồng.

Đặc biệt, thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả về nhà ở của đoàn viên, người lao động, những năm qua, bằng nhiều nguồn huy động khác nhau, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng chục ngôi nhà cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, chương trình tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, doanh nghiệp và gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Trong 5 năm, từ 2018 - 2023, đơn vị đã xây dựng mới và sửa chữa 22 “Mái ấm công đoàn” cho 21 gia đình công nhân lao động trong ngành, trị giá 210 triệu đồng. Trong đó 3 “Mái ấm công đoàn” được hoàn thành, bàn giao nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Ngoài ra ngành còn ủng hộ 1 nhà mái ấm trị giá 30 triệu đồng cho công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho đoàn viên, người lao động, thời gian tới, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục huy động nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hoạt động một cách hiệu quả, làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy định...

Bên cạnh việc hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội còn tập trung chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và giúp đoàn viên nâng cao đời sống. Đặc biệt, Công đoàn ngành thường xuyên chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, nhất là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trong 5 năm qua, nhân kỷ niệm tháng công nhân và Tháng An toàn vệ sinh lao động, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm hỏi, tặng quà cho 85 đoàn viên công đoàn không may bị tai nạn lao động và 290 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, gặp điều không may trong cuộc sống. Mỗi suất quà bao gồm 500.000 đồng và quà tặng trị giá 300.000 đồng. Trước đó, những đoàn viên gặp tai nạn lao động nặng nhất cũng đã được đón nhận món quà động viên, sẻ chia của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Công đoàn ngành còn tổ chức chăm sóc sức khỏe người lao động thông qua chương trình phúc lợi đoàn viên đã được ký kết với Phòng khám đa khoa Vĩnh Hà. Theo nội dung thỏa thuận hợp tác, Phòng khám đa khoa Vĩnh Hà triển khai gói khám sức khỏe miễn phí cho 100 công nhân lao động trong ngành…

Tuấn Dũng
Link gốc:

Tin khác

Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với tổ chức Công đoàn và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.

Có thể bạn quan tâm

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Thời gian qua, những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập. Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp, trong những năm qua, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động luôn được Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH PHD (thuộc LĐLĐ quận Tây Hồ) chú trọng quan tâm.
Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với tổ chức Công đoàn và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

(LĐ&PL) Ngành Lao động đang quản lý hơn 5 triệu đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, đến nay, đã có gần 1,1 triệu người được chi trả chế độ qua tài khoản.
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

(LĐ&PL) Dự kiến tại lần sửa đổi Luật Việc làm tới, sẽ bổ sung 1 Chương về đăng ký lao động.
Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

(LĐ&PL) Việc bổ sung điều quy định cơ chế đặc thù, để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là cần thiết.
Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

(LĐ&PL) Tính đến cuối năm 2023, có gần 136.800 lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó có hơn 10.000 lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Xem thêm
Phiên bản di động