Đề xuất tiêu chuẩn máy bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ
Đẩy mạnh triển khai chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân Việt Nam tham vấn kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách và sửa đổi Luật bảo hiểm y tế |
![]() |
Theo dự thảo, hãng hàng không của Việt Nam thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam phải đảm bảo 2 tiêu chuẩn sau: 1- Có giấy chứng nhận người khai thác tàu bay còn hiệu lực do Cục Hàng không Việt Nam cấp; có năng lực và phạm vi hoạt động được phê chuẩn trong giấy chứng nhận phù hợp với nhiệm vụ chuyên cơ được phân công.
2- Có thời gian hoạt động khai thác tàu bay thương mại tối thiểu là 5 năm; có chương trình quản lý an toàn và chương trình độ tin cậy đối với việc khai thác và bảo đảm kỹ thuật tàu bay theo quy định được thực hiện đáp ứng đầy đủ và toàn diện các yêu cầu về an toàn hàng không.
Về tiêu chuẩn đối với tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam, dự thảo nêu rõ, tàu bay được đăng ký mang quốc tịch Việt Nam và được khai thác bởi hãng hàng không của Việt Nam đáp ứng quy định. Tàu bay thuộc loại có hai động cơ trở lên.
Tại thời điểm thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam, tàu bay phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau: 1- Trên các hệ thống trọng yếu của tàu bay bao gồm hệ thống tạo lực đẩy, hệ thống nguồn điện, báo và dập cháy, thủy lực và điều khiển tàu bay không có hỏng hóc lặp lại (hỏng hóc tương tự trong khoảng thời gian 3 ngày khai thác hoặc 7 chuyến bay liên tục trên cùng một hệ thống hoặc một thiết bị); hoặc hỏng hóc chưa được khắc phục triệt để; hoặc hỏng hóc được phép trì hoãn theo tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu (MEL); hoặc thông báo hỏng hóc (maintenance message đối với B787, maintenance message class 1,2 đối với A321/A350) ngoại trừ các thông báo hỏng hóc (maintenance message) mà theo ý kiến của nhà sản xuất là báo giả (nuisance, spurious) hoặc không yêu cầu thực hiện khắc phục (No maintenance action required).
2- Đối với các hệ thống khác của tàu bay, trong trường hợp áp dụng trì hoãn hỏng hóc theo tài liệu khai thác, bảo dưỡng yêu cầu phải đảm bảo tính dự phòng cần thiết để tàu bay có thể tiếp tục thực hiện chuyến bay nếu tiếp tục hỏng hóc phát sinh trên các hệ thống này trong quá trình thực hiện chuyến bay chuyên cơ.
3- Có đầy đủ thiết bị khẩn nguy, an toàn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động.
4- Đối với các thiết bị có thọ mệnh trên thân tàu bay, thời hạn hoạt động còn lại của thiết bị không nhỏ hơn 10% tổng thọ mệnh hoặc 1000 lần cất, hạ cánh tùy thuộc thời hạn nào đến sau, theo quy định của nhà chế tạo tính theo thời gian, theo giờ bay hoặc số lần cất, hạ cánh.
5- Có tối thiểu 2 chỗ nằm nghỉ hoặc ghế ngồi tiện lợi cho nhu cầu nghỉ ngơi của khách chuyên cơ khi chuyến bay kéo dài từ 4 giờ trở lên.
6- Có cấu hình đáp ứng được các yêu cầu về nghi lễ ngoại giao khi có yêu cầu.
7- Được người đứng đầu hãng hàng không thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam quyết định bằng văn bản cho tàu bay được thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.
Theo Tuệ Văn/baochinhphu.vn
Tin khác

Từ 1/7/2025: Người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ từ 20-50% mức đóng

Từ 1/7: Hàng loạt luật mới chính thức có hiệu lực - Tác động sâu rộng đời sống người dân

Đề xuất vi phạm chương trình đào tạo có thể bị đình chỉ hoạt động từ 12 đến 18 tháng

Từ 1/7, đơn vị phải nộp đủ tiền BHXH chậm đóng và xác nhận bổ sung quá trình cho người lao động

Chính thức miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026
Có thể bạn quan tâm

Mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế, nhiều đối tượng được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh

Những điểm mới về nghĩa vụ quân sự từ 1/7: Người dân cần lưu ý điều gì?

Từ 1/7/2025: Người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ từ 20-50% mức đóng

Từ 1/7: Hàng loạt luật mới chính thức có hiệu lực - Tác động sâu rộng đời sống người dân

Đề xuất vi phạm chương trình đào tạo có thể bị đình chỉ hoạt động từ 12 đến 18 tháng

Từ 1/7, đơn vị phải nộp đủ tiền BHXH chậm đóng và xác nhận bổ sung quá trình cho người lao động

Chính thức miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026

Chính sách công nghiệp hiện đại tạo động lực bứt phá cho khu vực tư nhân

Cán bộ, công chức được thanh toán tiền khi không nghỉ hết ngày phép năm: “Làm nhiều hưởng nhiều” chính thức vào Luật

Tập trung vào 4 nhóm đối tượng cần ưu tiên giải quyết chính sách trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Từ 1/7, thêm bốn nhóm đối tượng được cấp miễn phí bảo hiểm y tế

Từ 1/7: Người lao động theo hợp đồng không chính thức bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội

Từ 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa là 1% lương tháng

Từ 1/7: Áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới tại 34 tỉnh, thành phố
