"Đẩy" gạch vào mặt người khác, nam thanh niên nhận 6 tháng tù

Pháp luật 19:00 | 11/10/2022
(LĐ&PL) Ngày 10-11/10, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Đỗ Văn Hai về tội danh “Cố ý gây thương tích”.
Ném đá vào xe ô tô đang chạy khiến tài xế bị chấn thương sọ não, hỏng mắt Sắp xét xử phúc thẩm 19 bị cáo vụ đường cao tốc "vừa đi đã hỏng"

Bị cáo liên tục kêu oan

Trước đó, ngày 3/10, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên xét xử phúc thẩm lần 1, tuy nhiên, phiên tòa được hoãn do vắng mặt một số người làm chứng và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo đề nghị trưng cầu giám định bản ghi âm, ghi hình buổi hỏi cung ngày 24/5/2022.

Ngày 10/10, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở lại phiên tòa. Trong phần thủ tục phiên tòa, Hội đồng xét xử làm rõ yêu cầu giám định bản ghi âm, ghi hình buổi hỏi cung ngày 24/5/2022 của luật sư.

Theo Hội đồng xét xử, sau khi xem xét thấy bản ghi âm ghi hình 24/5/2022 chỉ có hình ảnh mà không có tiếng, Hội đồng xét xử đã có văn bản đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh về nội dung ghi âm, ghi hình trên.

Bị cáo Nguyễn Văn Hai tại phiên xét xử.

Khi nghe trao đổi về nội dung vụ việc, Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, qua dữ liệu lưu trữ tại Trại tạm giam, tại buổi hỏi cung ngày 24/5/2022, điều tra viên đã bật nút bộ điều khiển đầy đủ. Nhưng, khi kiểm tra thì chỉ có hình mà không có tiếng, nguyên nhân được xác định là do lỗi xác suất hệ thống.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Đỗ Văn Hai liên tục kêu oan, không đồng ý với bản bản án sơ thẩm. Bị cáo cho biết bản thân không có hành vi đẩy gạch vào mặt chị Huệ gây thương tích, bị cáo chỉ cố giằng viên gạch trong tay chị này ra để bảo vệ an toàn cho người lái máy xúc.

Bị cáo cũng khai, trong quá trình hỏi cung, bị cáo đã bị điều tra viên ép cung, mớm cung và dọa rằng nếu bị cáo không nhận tội, ký vào biên bản thì sẽ bắt cả nhà bị cáo khiến cho tâm lý bị cáo bị hoảng loạn.

Chị Nguyễn Thị Huệ (bị hại) cho biết bản thân có xảy ra xô xát với 2 anh em nhà bị cáo, nhưng chị không xác định được là Đỗ Văn Quang hay Đỗ Văn Hai là người đẩy gạch vào mặt chị.

Về phía các nhân chứng, bà Nguyễn Thị Len cho biết, lúc xảy ra sự việc, bà đứng phía sau chị Huệ, đối diện với bị cáo Hai. Tuy bà không thấy được mặt chị Huệ nhưng bà chứng kiến Hai đã đẩy viên gạch vào mặt chị. “Tôi khẳng định 90% là Hai đã đẩy viên gạch vào mặt chị Huệ”, bà Len nói.

Còn nhân chứng Nguyễn Quang Vịnh khai, có nhìn thấy bị cáo Hai giằng gạch trong tay chị Huệ và đập vào mặt chị Huệ. Tuy nhiên, ông không biết viên gạch có đập trúng vào mặt chị Huệ hay không.

Các nhân chứng khác cho biết chỉ nhìn thấy bị cáo Hai giằng gạch trong tay chị Huệ vứt đi, chứ không thấy anh này đẩy gạch vào mặt chị Huệ.

Tòa tuyên y án sơ thẩm

Bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa, Luật sư Đào Văn Tài và Phạm Đức Phi cho biết không đồng ý với trả lời của Trại tạm giam về việc DVD ghi âm, ghi hình của buổi hỏi cung ngày 24/5/2022 bị mất tiếng là lỗi xác suất hệ thống. Trại giam không phải là cơ quan có thẩm quyền để thẩm định DVD trên. Đây là chứng cứ quan trọng của vụ án, đề nghị Hội đồng xét xử cần giao cho đơn vị có chức năng, quyền hạn thẩm định DVD này.

Luật sư cũng nêu quan điểm, hồ sơ vụ án chưa đủ chứng cứ xác minh ai là người gây ra thương tích cho chị Huệ. Chị Huệ không xác minh được là ai gây ra thương tích cho mình.

Nhân chứng Len đứng phía sau lưng bị cáo, không nhìn thấy bị cáo đẩy gạch vào mặt bị hại gây thương tích. Lời khai của nhân chứng Len không khẳng định được bị cáo có cố tình đẩy gạch vào mặt chị Huệ không. Cùng với đó, nhân chứng Vịnh cũng khẳng định không biết anh Hai có đẩy gạch vào mặt gây thương tích cho chị Huệ hay không.

Hành vi của bị cáo Hai là nhằm bảo vệ người lái máy xúc, ngăn cản việc gây hại cho cho người khác đúng pháp luật. Vì vậy luật sư đề nghị Tòa hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại.

Luật sư nêu quan điểm bào chữa tại phiên tòa.

Thực hiện quyền công tố tại Tòa, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đề nghị Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo, bởi DVD hỏi cung ngày 24/5/2022 không phải là chứng cứ duy nhất của vụ án. Tại phiên tòa, nhân chứng Len và Vịnh đều khẳng định có thấy bị cáo đẩy gạch vào mặt chị Huệ.

Việc bị cáo Hai cho rằng bản thân không cố ý gây thương tích cho chị Huệ mà chỉ giằng gạch với mục đích bảo vệ người lái máy xúc, theo Viện Kiểm sát là chưa phù hợp. Ngoài việc đối đầu trực tiếp bị cáo có thể lựa chọn cách khác.

Sau thời gian nghị án, ngày 11/10, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định y án sơ thẩm với bị cáo Hai. Hội đồng xét xử nhận định, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Việt Yên đã tuyên đúng người đúng tội. Lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo phù hợp với kết luận của cơ quan pháp y, dấu vết thực tế và phù hợp với các biên bản nhận dạng. Quá trình xét xử tại cấp phúc thẩm, bị cáo, luật sư không cung cấp được tình tiết, chứng cứ mới.

Đối với DVD hỏi cung ngày 24/5/2022, Hội đồng xét xử cho rằng Trại giam Công an tỉnh đã có văn bản trả lời là do lỗi xác suất hệ thống nên không cần thiết phải giám định.

Sau khi Tòa phúc thẩm tuyên án, bị cáo Đỗ Văn Hai và gia đình khẳng định sẽ tiếp tục kêu oan lên tòa cấp trên.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2019, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1975, trú cùng thôn với bị cáo) và gia đình Đỗ Văn Hai xảy ra tranh chấp thửa đất số 195, tờ bản đồ số 95 năm 2009 tại thôn Thần Chúc, xã Tiên Sơn. Trên thửa đất số 195 có một bụi tre. Ngày 27/10/2021, do có nhu cầu cải tạo lại đất nên Hai và Đỗ Văn Quang (anh trai Hai) thuê máy xúc về để phá hủy bụi tre trên thửa đất đang xảy ra tranh chấp.

Biết tin, chị Huệ lập tức tới chỗ bụi tre đang bị phá hủy để yêu cầu người điều khiển máy xúc dừng lại nhưng không được. Thấy vậy, chị Huệ liền đi tới đống vật liệu xây dựng cầm 2 viên gạch vỡ với mục đích ném vào người lái máy xúc và bị Hai ngăn lại. Trong quá trình giằng co để lấy viên gạch trong tay chị Huệ, Hai đã khiến viên gạch va vào mặt chị Huệ và tạo ra một vết xước. Sau đó, hai bên tiếp tục to tiếng...

Cùng ngày, chị Huệ đi điều trị thương tích tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Bắc Ninh (điều trị từ ngày 17/10 - 5/11/2021), giám định thương tích cho kết quả tổn hại sức khỏe 3%.

Ngày 2/11/2021, chị Huệ làm đơn trình báo lên Công an huyện Việt Yên, đề nghị xử lý hành vi của Đỗ Văn Hai và Đỗ Văn Quang. Ngày 30/6/2022, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên ra quyết định truy tố Đỗ Văn Hai về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngày 17/8/2022, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Việt Yên quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Hai 6 tháng tù, đồng thời buộc bị cáo bồi thường cho chị Huệ gần 14 triệu đồng.

Sau khi Tòa tuyên án, bị cáo Đỗ Văn Hai và gia đình không đồng tình với bản án sơ thẩm nên đã làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Lê Thắm
Link gốc:

Tin khác

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐ&PL) Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và xử lý một đối tượng vận chuyển 1.050kg nầm lợn đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Có thể bạn quan tâm

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ,
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐ&PL) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐ&PL) Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và xử lý một đối tượng vận chuyển 1.050kg nầm lợn đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

(LĐ&PL) Các giải pháp về công nghệ, kỹ năng của giới "hacker" hiện nay khiến cho đơn vị bị tấn công rất khó xác định vị trí thực tế, việc "truy vết" khó khả thi
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

(LĐ&PL) Do có nhu cầu tìm kiếm 1 khẩu súng quân dụng để “phòng thân”, nên đối tượng đã lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng, 2 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng. Quá trình di chuyển từ nhà qua nhiều tuyến đường phố, đến khu vực Mậu Lương, thuộc phường Kiến Hưng, đối tượng bị tổ công tác 141 kiểm tra, phát hiện...
Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Hơn 20.000kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quyết định thu hồi 1.126 phù hiệu, biển hiệu của các phương tiện vi phạm tốc độ, thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.
Xâm phạm sở hữu trí tuệ với nhiều thủ đoạn và biến tướng tinh vi, phức tạp

Xâm phạm sở hữu trí tuệ với nhiều thủ đoạn và biến tướng tinh vi, phức tạp

Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thời điểm kiểm tra, người quản lý hàng hóa không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp kèm theo, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken, loại 250ml, nhãn có chữ nước ngoài để xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, khó nhận biết

Cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, khó nhận biết

Để tự bảo vệ mình không trở thành nạn nhân trong các vụ lừa đảo trực tuyến, mỗi người dân cần chủ động cập nhật các thông tin, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân: Căn cước công dân, mã OTP, số thẻ ngân hàng,... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web lạ nào.
Xem thêm
Phiên bản di động