Đăng lên mạng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật 21:43 | 23/03/2024
(LĐ&PL) Đăng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác lên mạng có thể vi phạm quyền riêng tư, dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng như kiện tụng hoặc phạt tiền hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Định danh tài khoản mạng xã hội sẽ hạn chế lừa đảo trên không gian mạng
Đăng lên mạng ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác sẽ bị xử lý thế nào?
Việc đăng tải ảnh chụp màn hình tin nhắn của người khác lên mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến có thể vi phạm quyền riêng tư và là hành vi không được pháp luật cho phép. Ảnh minh họa.

Việc đăng tải màn hình chụp tin nhắn của người khác lên mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến có thể vi phạm quyền riêng tư và là hành vi không được pháp luật cho phép.

Theo Điều 21 Hiến pháp năm 2013 quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.

Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.

Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, được sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định số15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử: Quy định vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội như sau:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.

Vậy trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, việc tôn trọng quyền riêng tư trở nên cực kỳ quan trọng và được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt. Hiến pháp năm 2013 và các nghị định liên quan đã khẳng định rõ ràng quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và gia đình, đồng thời đề ra các hình phạt cụ thể cho những hành vi vi phạm.

Điều này cho thấy, mọi hành động đăng tải, chia sẻ thông tin cá nhân, đặc biệt là tin nhắn riêng tư của người khác lên mạng xã hội không chỉ là vi phạm đạo đức mà còn có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng. Vì vậy, mỗi cá nhân cần ý thức rõ về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền riêng tư, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật để xây dựng môi trường mạng lành mạnh và an toàn cho tất cả mọi người.

Chụp màn hình tin nhắn của người khác rồi đăng lên mạng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác như sau:

Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác.

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm:

a) Chiếm đoạt thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông dưới bất kỳ hình thức nào;

b) Cố ý làm hư hỏng, thất lạc hoặc cố ý lấy các thông tin, nội dung của thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông;

c) Nghe, ghi âm cuộc đàm thoại trái pháp luật;

d) Khám xét, thu giữ thư tín, điện tín trái pháp luật;

đ) Hành vi khác xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, telex, fax hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Phạm tội 2 lần trở lên;

d) Tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác;

đ) Làm nạn nhân tự sát.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Vậy việc chụp màn hình tin nhắn của người khác và đăng tải lên mạng không chỉ là hành vi thiếu tôn trọng quyền riêng tư cá nhân mà còn có thể bị coi là vi phạm pháp luật. Bộ luật Hình sự 2015 đã quy định rõ ràng các hình phạt dành cho những hành vi xâm phạm bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.

Những hành vi này có thể dẫn đến các hình thức xử phạt từ cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đến cải tạo không giam giữ và thậm chí là án tù lên đến 5 năm, tùy thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của vi phạm. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mỗi cá nhân cần ý thức bảo vệ quyền riêng tư của người khác, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật để đảm bảo một môi trường sống văn minh và an toàn cho tất cả mọi người trong xã hội.

Kim Quyên
Link gốc:

Tin khác

Ra đường không đội mũ bảo hiểm cho trẻ sẽ bị phạt như thế nào?

Ra đường không đội mũ bảo hiểm cho trẻ sẽ bị phạt như thế nào?

(LĐ&PL) Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là một biện pháp quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn Hà Nội vẫn còn hiện tượng một bộ phận phụ huynh ra đường nhưng “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ.
Phải xử lý nghiêm minh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Phải xử lý nghiêm minh vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐ&PL) Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban ATGT Quốc gia, một trong những giải pháp triển khai thời gian tới là phải xử lý nghiêm minh vi phạm trật tự ATGT.
Hà Nội: Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐ&PL) Tại Hà Nội, trong quý II/2024, công tác đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Thành phố đã đạt được một số kết quả nổi bật. Đáng chú ý, hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội được tăng cường.
CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

(LĐ&PL) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt hành chính CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam với tổng số tiền phạt 242,5 tỷ đồng do các vi phạm: thực hiện đăng ký, lưu ký trái phiếu chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng thời hạn theo quy định; không công bố, công bố thông tin không đầy đủ theo quy định pháp luật.
Bắt giữ nhóm thanh niên gây tai nạn làm 1 người bị thương nặng

Bắt giữ nhóm thanh niên gây tai nạn làm 1 người bị thương nặng

(LĐ&PL) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) tạm giữ hình sự 12 đối tượng điều khiển xe máy không đeo biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, đi theo hàng ngang, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, hò hét... gây tai nạn làm 1 người chấn thương sọ não.

Có thể bạn quan tâm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết

Ngày 22/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng 49 bị cáo liên quan ra xét xử sơ thẩm về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng thị trường chứng khoán", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán".
Hơn 18.000 xe vận tải bị thu hồi phù hiệu

Hơn 18.000 xe vận tải bị thu hồi phù hiệu

(LĐ&PL) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, từ ngày 1/1/2024 - 20/6/2024, các Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với 18.123 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000 km trở lên.
Ra đường không đội mũ bảo hiểm cho trẻ sẽ bị phạt như thế nào?

Ra đường không đội mũ bảo hiểm cho trẻ sẽ bị phạt như thế nào?

(LĐ&PL) Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là một biện pháp quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn Hà Nội vẫn còn hiện tượng một bộ phận phụ huynh ra đường nhưng “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ.
Phải xử lý nghiêm minh vi phạm trật tự an toàn giao thông

Phải xử lý nghiêm minh vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐ&PL) Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ủy ban ATGT Quốc gia, một trong những giải pháp triển khai thời gian tới là phải xử lý nghiêm minh vi phạm trật tự ATGT.
Hà Nội: Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Hà Nội: Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐ&PL) Tại Hà Nội, trong quý II/2024, công tác đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Thành phố đã đạt được một số kết quả nổi bật. Đáng chú ý, hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội được tăng cường.
CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin

(LĐ&PL) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt hành chính CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam với tổng số tiền phạt 242,5 tỷ đồng do các vi phạm: thực hiện đăng ký, lưu ký trái phiếu chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng thời hạn theo quy định; không công bố, công bố thông tin không đầy đủ theo quy định pháp luật.
Bắt giữ nhóm thanh niên gây tai nạn làm 1 người bị thương nặng

Bắt giữ nhóm thanh niên gây tai nạn làm 1 người bị thương nặng

(LĐ&PL) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) tạm giữ hình sự 12 đối tượng điều khiển xe máy không đeo biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm, đi theo hàng ngang, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, hò hét... gây tai nạn làm 1 người chấn thương sọ não.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu cá nhân từ chiêu trò lừa đảo vay tiền bằng iCloud

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu cá nhân từ chiêu trò lừa đảo vay tiền bằng iCloud

Thời gian qua, các app cho vay tiền qua iCloud nở rộ, tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”. Để tránh sập bẫy lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dùng cần nói “không” với dịch vụ vay tiền qua app nói chung và qua iCloud nói riêng.
Ma túy cực độc Fentanyl, có thể tử vong

Ma túy cực độc Fentanyl, có thể tử vong

(LĐ&PL) Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an, sử dụng Fentanyl và chất dẫn xuất không vì mục đích chữa bệnh có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về mặt sức khỏe, chỉ 2 miligam có thể gây tử vong.
Truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

(LĐ&PL) Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) truy tố kẻ bắt cóc 2 bé gái ở phố đi bộ Nguyễn Huệ tội Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm và Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.
Đầu tư sàn vàng online, nữ đại gia bị lừa đảo 24 tỷ đồng

Đầu tư sàn vàng online, nữ đại gia bị lừa đảo 24 tỷ đồng

Sau khi nghe lời dụ dỗ của một số đối tượng, nữ đại gia đã nộp 20 tỷ đồng vào sàn vàng online để thực hiện giao dịch mua bán. Tuy nhiên, đến lúc muốn rút tiền, chị được thông báo phải nộp thêm 4 tỷ vào tài khoản và kết quả bị chiếm đoạt cả 24 tỷ đồng.
Cơ quan thuế “vạch trần” hành vi bán hóa đơn khống thu lợi bất chính

Cơ quan thuế “vạch trần” hành vi bán hóa đơn khống thu lợi bất chính

Thời gian qua vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp không sản xuất kinh doanh, mà để thực hiện hành vi bán hóa đơn khống, thu lợi bất chính. Trong quá trình quản lý thuế, cơ quan thuế phân tích, nhận diện ra thủ đoạn các đối tượng sử dụng nhằm chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước, gây mất công bằng trong xã hội.
Hà Nội: Thu giữ 10 tấn xúc xích phơi nắng 7 ngày không ôi thiu

Hà Nội: Thu giữ 10 tấn xúc xích phơi nắng 7 ngày không ôi thiu

Đề cập đến tình hình vi phạm an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp, đại diện Công an thành phố Hà Nội đã dẫn chứng về một đường dây buôn bán hơn 10 tấn xúc xích “bẩn” vừa bị bắt giữ. Đơn vị đã thí nghiệm, để xúc xích phơi nắng 7 ngày, kết quả là không bị ôi thiu.
Đà Nẵng: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng hàng tỷ đồng

Đà Nẵng: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng hàng tỷ đồng

Ngày 4/6, Công an quận Thanh Khê (thành phố Đà Nẵng) cho biết, vừa triệt phá một đường dây cá độ bóng đá qua mạng và bắt giữ các đối tượng có liên quan. Tổng số tiền cá độ mà đường dây này thực hiện ước tính khoảng 8 tỷ đồng.
Quyết liệt xử lý vi phạm về an toàn giao thông

Quyết liệt xử lý vi phạm về an toàn giao thông

Nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, phòng ngừa ùn tắc và giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai 5 tổ công tác tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động