Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động
Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ Công đoàn LĐLĐ quận Nam Từ Liêm chú trọng phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở |
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội cho biết, từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội đã thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò và chức năng của tổ chức Công đoàn, chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở từng bước được nâng lên, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm triển khai.
Ban Chấp hành Công đoàn cùng với các tổ Công đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động.
Ngay từ khi thành lập, Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội đã chủ động phối hợp với Ban Lãnh đạo Khách sạn xây dựng, ký kết, ban hành các văn bản như: Nội quy lao động, thang bảng lương, các nội quy, quy chế làm việc, thỏa ước lao động tập thể.... nhằm xác định rõ trách nhiệm, quyền lợi của các người lao động, chủ doanh nghiệp, công đoàn.
Ban Chấp hành Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội tổ chức các hoạt động về nguồn cho người lao động. |
Theo đó, nhiều điều khoản có lợi hơn luật đã được đưa vào thỏa ước lao động tập thể và tiếp tục điều chỉnh phù hợp với quy định nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của người lao động... Qua đó, đã giúp đời sống của cán bộ, nhân viên, người lao động Khách sạn được nâng lên, người lao động yên tâm làm việc. Công đoàn, người lao động đã thể hiện vai trò, trách nhiệm đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong đơn vị.
Song song với đó, hoạt động tuyên truyền, vận động có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức đã tạo được sức lan tỏa, góp phần xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động có trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Khách sạn.
Ban Chấp hành Công đoàn cũng phối hợp với Ban Lãnh đạo Khách sạn đẩy mạnh các hoạt động thi đua, tạo không khí sôi nổi, nhằm nâng cao chất lượng tay nghề, kỹ năng làm việc, tăng chất lượng phục vụ, doanh thu của khách sạn và gắn với thực tế từng bộ phận, đơn vị.
Đoàn viên, người lao động nữ được tặng quà nhân dịp 8/3. |
"Bộ phận kinh doanh, hoạt động cạnh tranh doanh số bán hàng. Bộ phận lễ tân, thi đua bán các thẻ hội viên, thi đua làm thủ tục nhận và trả phòng một chách nhanh nhất. Bộ phận kỹ thuật, thi đua làm các dự án bảo vệ môi trường như xử lý nước thải làm thành nước tưới cây... Bộ phận bếp, thi đua làm các rác thải từ thực phẩm làm phân bón cho cây ngoài vườn. Bộ phận câu lạc bộ sức khỏe thi đua bán các thẻ hội viên phòng tập tăng doanh thu. Bộ phận an ninh an toàn, thi đua dạy đào tạo về các hoạt động an toàn an ninh như sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, camera.
Bộ phận buồng phòng thi đua thu hút điểm đánh giá chỉ số hài lòng của khách hàng, tìm kiếm sở thích của khách hàng và đoán trước nhu cầu của khách mà không để khách hàng phải hỏi. Bộ phận nhà hàng, thi đua trồng cây gia vị như hương thảo, húng chanh, rau mùi rau thơm tất cả các đồ ăn và đồ uống được sử dụng một phần là các cây gia vị trong vườn. Bộ phận nhân sự, thi đua thu hút các nhân tài từ các trường đại học, thu hút các thực tập sinh đến làm việc khi tốt nghiệp, hoạt động nhiều chương trình từ thiện từ các làng trẻ mồ côi, khuyết tật đó là trách nhiệm trong kinh doanh phục vụ cộng đồng của tập đoàn Marriott", ông Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng.
Nhiều hoạt động Công đoàn thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, được đoàn viên, người lao động tin tưởng, gắn bó, được doanh nghiệp ghi nhận, ủng hộ, tạo điều kiện để Công đoàn cơ sở hoạt động.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội cũng cho rằng hoạt động của Công đoàn trong các đơn vị doanh nghiệp vẫn còn một số mặt hạn chế: "Đó là nội dung, hình thức sinh hoạt ở một số Tổ Công đoàn còn chậm được đổi mới, chất lượng sinh hoạt chưa cao, hình thức sinh hoạt đơn điệu, thiếu sinh động và hấp dẫn, từ đó chưa tập hợp thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, người lao động tham gia. Ngoài ra, còn phải kể đến chủ sử dụng lao động đôi lúc chưa thật sự quan tâm đúng mức đến hoạt động Công đoàn cơ sở, chưa hỗ trợ kịp thời về cơ sở vật chất, sắp xếp thời gian để tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động. Trong khi đó, cán bộ Công đoàn cơ sở còn hạn chế về kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động Công đoàn".
Để nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn Khách sạn JW Marriott Hà Nội nhằm khẳng định vị thế, vai trò, tiếng nói của công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thời gian tới, Ban Chấp hành Công đoàn Khánh sạn sẽ củng cố, nâng chất lượng nội dung sinh hoạt, hội họp từ Ban chấp hành Công đoàn cơ sở đến các tổ Công đoàn. Khắc phục ngay tình trạng báo cáo, đánh giá hoạt động không đúng thực chất hoặc tổ chức hoạt động mang tính đối phó, hình thức.
Đặc biệt, Công đoàn Khách sạn sẽ tổ chức nhiều hoạt động thu hút đoàn viên, người lao động tham gia. Quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; tăng cường các giải pháp phối hợp với chủ doanh nghiệp ký được thỏa ước lao động tập thể. Đây là một văn bản pháp lý quan trọng của doanh nghiệp để chăm tốt hơn cho người lao động với nhiều điều khoản có lợi, cao hơn luật.
Bên cạnh đó, Công đoàn cũng phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức các phong trào, hoạt động thi đua thiết thực, phù hợp với từng đơn vị, bộ phận, để góp phần giúp người lao động hoàn thành nhiệm vụ của mình, của đơn vị và doanh nghiệp. Trong đó, tranh thủ sự lãnh đạo phối hợp, tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo Khách sạn, người sử dụng lao động để tạo điều kiện về vật chất, tinh thần, thời gian cho Ban Chấp hành Công đoàn hoạt động tốt hơn.