Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng được tôn vinh tại Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III

Lợi, quyền lao động 16:11 | 02/08/2022
(LĐ&PL) Với vai trò là Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Thuỷ đã luôn đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện tốt chức năng căn cốt của tổ chức Công đoàn là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Ba Đình phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động Công đoàn huyện Phúc Thọ làm tốt công tác đại diện, chăm lo cho đoàn viên, người lao động Làm tốt công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động

Theo chị Thuỷ, xác định, vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn không chỉ là làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn phải thực hiện hiệu quả công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chính vì thế, với vai trò là “thủ lĩnh” Công đoàn huyện, chị đã trực tiếp chỉ đạo triển khai việc tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị người lao động.

Hằng năm, tỷ lệ đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đều đạt 100%; tỷ lệ đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động đạt trên 86%; tỷ lệ đơn vị thực hiện đối thoại tại nơi làm việc đạt trên 83%... Qua đó, đã góp phần giải quyết kịp thời những vướng mắc, những kiến nghị phát sinh ngay tại cơ sở.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng được tôn vinh tại  Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III
Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng Nguyễn Thị Thuỷ vinh dự được trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III năm 2022.

Bên cạnh đó, chị Thuỷ cũng trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Trong đó, tập trung vào việc thương lượng, đàm phán những nội dung thiết thực như: Tiền lương tháng tăng 5-7% so với mức lương tối thiểu vùng; thời gian làm việc giảm 4 giờ trong tháng; tăng bữa ăn ca ít nhất đạt 25.000 đồng/bữa đối với đơn vị tự nấu; 30.000 đồng/bữa đối với đơn vị hợp đồng cung cấp suất ăn; thưởng đột xuất từ 500.000 - 1.000.000 đồng/sáng kiến khi người lao động có sáng kiến… Nhờ vậy, TƯLĐTT đạt loại A, B ở các doanh nghiệp được tăng lên; tỷ lệ doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở của huyện ký kết được TƯLĐTT đạt trên 86%”.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của người “thủ lĩnh”, 5 năm liền, LĐLĐ huyện Đan Phượng đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện với CNVCLĐ. Qua tiếp xúc đối thoại, cấp ủy, chính quyền huyện, trực tiếp là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã trả lời những băn khoăn, thắc mắc của CNVCLĐ.

Nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực được chỉ đạo giải quyết ngay tại hội nghị đối thoại. Đơn cử như trường hợp một công nhân thuê trọ trên địa bàn huyện có con nhỏ đến tuổi đi học, băn khoăn việc con học trái tuyến sẽ tốn kém, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Công an địa phương hỗ trợ gia đình công nhân này đăng ký tạm trú, tạm vắng, giúp con họ được đi học đúng tuyến. Một số ý kiến, đề xuất của CNVCLĐ thuộc thẩm quyền cấp trên, sau các hội nghị đối thoại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Là một trong số ít LĐLĐ cấp quận, huyện tổ chức hội nghị đối thoại với người đứng đầu chính quyền huyện hàng năm, chia sẻ về kinh nghiệm, giải pháp, chị Thủy cho biết: “Điều quan trọng là phải lựa chọn nội dung đối thoại liên quan trực tiếp đến quyền lợi, đời sống, việc làm của người lao động… Từ đó, tập hợp và đề xuất người đứng đầu chính quyền huyện đối thoại, trao đổi, trả lời trực tiếp. Ngoài ra, trong hội nghị đối thoại phải tạo ra được bầu không khí thoải mái, để người lao động có thể sẵn sàng hỏi, kiến nghị, đề xuất những vấn đề mà họ quan tâm”.

Bên cạnh việc tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện với CNVCLĐ, hàng năm, LĐLĐ huyện đã chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc huyện thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trong thực hiện, chấp hành pháp luật lao động. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, chị Thủy đã trực tiếp phối hợp tư vấn cho một chủ sử dụng lao động không được lôi kéo 205 người lao động dự định tổ chức tụ tập đông người khiếu kiện; đồng thời phối hợp hỗ trợ tư vấn để đơn vị giải quyết vướng mắc trong thanh toán các khoản công nợ. Nhờ đó, quyền lợi của người lao động được đảm bảo, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ ổn định.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng được tôn vinh tại  Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III
LĐLĐ và Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền huyện với CNVCLĐ năm 2022.

Là “thủ lĩnh” Công đoàn, chị Thủy luôn trăn trở với suy nghĩ làm sao để phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Từ những trăn trở đó, chị Thủy đã có sáng kiến “Đổi mới việc tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn, nâng chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn huyện”. Trong đó, mấu chốt là phải tạo được sức mạnh tổng hợp, đồng bộ, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, chuyên môn, các cấp, các ngành.

Chị Thủy đã trực tiếp tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn huyện; thành lập đội ngũ cộng tác viên gồm những người có chức vụ, uy tín tại các xã, thị trấn và cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động để làm công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở.

Cạnh đó, LĐLĐ huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thuế, Bảo hiểm xã hội các cấp để cập nhật, nắm chắc tình hình công nhân lao động và số lượng doanh nghiệp chưa thành lập Công đoàn cơ sở để có kế hoạch vận động phát triển. Nhờ vậy, năm 2021, LĐLĐ huyện thành lập được 9/7 Công đoàn cơ sở, đạt 128,5% so với chỉ tiêu Thành phố giao; kết nạp mới được 338/250 đạt 135,2% so với chỉ tiêu được giao. 5 tháng đầu năm 2022, LĐLĐ huyện kết nạp 265 đoàn viên mới, đạt 75,7% chỉ tiêu được giao, thành lập 11 Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp, đạt 84,6% chỉ tiêu được giao.

Từ thực tiễn hoạt động, chị Thủy cũng đã có sáng kiến “Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Đan Phượng giai đoạn 2020-2025”, góp phần đưa hoạt động của Công đoàn cơ sở đi vào thực chất hơn, làm cho đoàn viên, người lao động thấy rõ và đầy đủ vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn để gắn bó với tổ chức Công đoàn; cao hơn là cán bộ Công đoàn cơ sở say mê, nhiệt huyết hoạt động vì quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động. Các sáng kiến của chị Thủy đã được Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng công nhận; được LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá cao và được chia sẻ để LĐLĐ các quận, huyện học hỏi, áp dụng tại đơn vị.

Với những cố gắng nỗ lực và trách nhiệm của bản thân, chị Thủy nhiều năm liền được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen; Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục tiêu biểu… Đặc biệt, chị Thủy vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ III năm 2022 - giải thưởng cao quý dành cho cán bộ Công đoàn xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”.

Mạnh Quân
Link gốc:

Tin khác

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

(LĐ&PL) Thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ trong hoàn thiện chính sách và tiếp tục hướng dẫn các địa phương triển khai chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

(LĐ&PL) Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động, bởi hiện do chưa có quy định về đăng ký lao động nên quản lý lao động còn hạn chế, nhất là đối với nhóm lao động không có quan hệ lao động.
Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…

Có thể bạn quan tâm

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Tiếp tục triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt

(LĐ&PL) Ngành Lao động đang quản lý hơn 5 triệu đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, đến nay, đã có gần 1,1 triệu người được chi trả chế độ qua tài khoản.
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Đề xuất bổ sung quy định về đăng ký lao động

(LĐ&PL) Dự kiến tại lần sửa đổi Luật Việc làm tới, sẽ bổ sung 1 Chương về đăng ký lao động.
Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

(LĐ&PL) Việc bổ sung điều quy định cơ chế đặc thù, để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là cần thiết.
Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

(LĐ&PL) Tính đến cuối năm 2023, có gần 136.800 lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó có hơn 10.000 lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà việc học nghề, tính kế lâu dài.
Từ 1/7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm bao nhiêu một tháng?

Từ 1/7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm bao nhiêu một tháng?

(LĐ&PL) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, với đề xuất điều chỉnh tăng 6% so với mức hiện hành, áp dụng từ ngày 1/7/2024.
Quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động

Quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động và tạo điều kiện để người lao động được mua hàng Việt Nam chất lượng với giá ưu đãi.
Điều kiện để người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

(LĐ&PL) Khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần tìm hiểu kỹ các điều kiện để xác định mình có thuộc đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp hay không.
Xem thêm
Phiên bản di động