Cảnh giác với "đạo chích" dịp cuối năm

Pháp luật 07:25 | 21/12/2022
(LĐ&PL) Qua công tác đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong những ngày giáp Tết, người dân tại các thành phố lớn thường bắt đầu về quê ăn Tết, nhà cửa không ai trông coi, các công ty, doanh nghiệp đóng cửa, đây là điều kiện để các đối tượng trộm đột nhập, bẻ khóa lấy cắp tài sản.
Khởi tố cặp đôi trộm đồ thờ ở Bia Bà La Khê Vừa ra tù lại "ngựa quen đường cũ" tiếp tục đi trộm cắp

Lợi dụng sơ hở để trộm cắp

Theo cơ quan chức năng, sở dĩ tội phạm trộm cắp thường lợi dụng thời điểm cuối năm để hoạt động là do sự chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân như: Để xe ở những nơi công cộng không khóa, không gửi xe cẩn thận, đi ngủ không cài, khóa cửa hoặc chỉ khóa lấy lệ, tài sản có giá trị không được bảo vệ cẩn thận... Tội phạm thường lợi dụng những nơi có tài sản giá trị nhưng không có người trông coi (vỉa hè, trước các cửa hàng, cửa hiệu...) để trộm cắp.

Điển hình như mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Đức Huy (sinh năm 2002; trú tại xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) để điều tra hành vi "Trộm cắp tài sản".

Theo điều tra, khoảng 22h ngày 12/12, Huy đã lẻn vào cửa sau của nhà hàng Meat Plus có địa chỉ tại tầng 1 nhà C4 Giảng Võ để trộm cắp tài sản. Lợi dụng sơ hở của nhân viên cửa hàng, đối tượng đã trốn vào nhà vệ sinh nữ để chờ cơ hội. Đến khoảng 3h sáng ngày 13/12, Huy đi ra quầy thu ngân và bê két sắt đựng tiền vào bếp, dùng dao mở ốc vít nắp đáy két sắt. Tuy nhiên bên trong két không có tiền nên Huy bỏ đi.

Qua đấu tranh, Huy khai nhận trước đó đã thực hiện thành công hai vụ trộm tại nhà hàng Meat Plus bằng thủ đoạn tương tự vào các ngày 17/6 và 8/9, lấy đi tổng số tiền 64 triệu đồng và 1 máy tính laptop .

Được biết, Huy từng làm nhân viên nhà hàng Meat Plus từ tháng 11/2019 đến tháng 5/2022 thì nghỉ việc. Do nắm được thời gian hoạt động và sở hở của nhà hàng nên đối tượng đã đột nhập vào để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Cảnh giác với "đạo chích" dịp cuối năm
Đối tượng Nguyễn Đức Huy (trái) và Hoàng Đình Anh (phải)

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm đã tạm giữ hình sự đối tượng Hoàng Đình Anh (sinh năm 1997; trú tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) để điều tra về tội trộm cắp tài sản.

Theo điều tra, khoảng 1h ngày 12/12, Hoàng Đình Anh cùng 1 đối tượng thên Hùng (chưa rõ nhân thân) đến kiot số 6, Trung tâm thương mại dịch vụ phường Trung Văn với ý định trộm cắp tài sản.

QUan sát xung quanh, thấy không có người trông giữ, Đình Anh bảo Hùng đứng ngoài cảnh giới, còn bản thân tự phá khóa cửa và đi vào bên trong.

Khi vào bên trong, Đình Anh mở đèn điện thoại lên, tìm quanh chỉ thấy một chiếc laptop. Khi đang tháo dây sạc, Đình Anh bị anh Dương Văn Hiển là bảo vệ phát hiện. Anh Hiển đã hô hoán và kéo cửa cuốn xuống. Hùng thấy vậy liền nổ xe máy bỏ chạy.

Đình Anh định chạy ra ngoài nhưng không được đồng thời nghe thấy tiếng người hô “nó chạy ra ngoài thì ném gạch”. Do sợ có người xông vào đánh nên Đình Anh lấy 1 con dao gọt hoa quả có sẵn trong kiot, hô to “ai vào tao chém”.

Tiếp nhận tin báo của người dân lập tức đến hiện trường khống chế lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Hoàng Đình Anh đưa về trụ sở đấu tranh làm rõ. Tại cơ quan công an, Hoàng Đình Anh thừa nhận hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, Hoàng Đình Anh là đối tượng từng có 3 tiền án đều với tội danh trộm cắp tài sản. Đình Anh chào tuổi 18 bằng bản án 15 tháng tù giam do Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội tuyên phạt. Ra tù được 1 năm, vào 6/2017, anh ta tiếp tục bị Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn, Yên Bái xử 12 tháng tù giam. Bản án 42 tháng tù giam do Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm tuyên phạt, Đình Anh vừa thi hành xong vào ngày 23/9/2022...

Chủ động thực hiện công tác phòng ngừa

Theo cơ quan chức năng, sở dĩ tội phạm trộm cắp thường lợi dụng thời điểm cuối năm để hoạt động là do sự chủ quan, thiếu cảnh giác của người dân như: Để xe ở những nơi công cộng không khóa, không gửi xe cẩn thận, đi ngủ không cài, khóa cửa hoặc chỉ khóa lấy lệ, tài sản có giá trị không được bảo vệ cẩn thận... Tội phạm thường lợi dụng những nơi có tài sản giá trị nhưng không có người trông coi (vỉa hè, trước các cửa hàng, cửa hiệu...) để trộm cắp. Bên cạnh đó, lợi dụng dịp cuối năm, nhiều người dân thường đi lo chuyện sắm sửa để trang hoàng nhà cửa đón Tết, nhiều đối tượng trộm cắp đã tìm cách đột nhập, phá khóa, cạy cửa lấy đi nhiều tài sản có giá trị.

Cảnh giác với "đạo chích" dịp cuối năm
Lực lượng Công an cơ sở tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức trong mọi tầng lớp nhân dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa bàn thành phố dịp cuối năm, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 15/11/2022 đến 5/2/2023).

Biện pháp quan trọng được Giám đốc Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị thực hiện là phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng mở các đợt tuyên truyền với nhiều hình thức trong mọi tầng lớp nhân dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Lực lượng Công an tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, kịp thời phân tích, đánh giá những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm và chủ động thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản trong đó có quản lý lưu trú, tiến hành tổng rà soát toàn bộ số đối tượng tỉnh ngoài, ổ nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động, đặc biệt số đối tượng tù tha, có dấu hiệu hoạt động tội phạm để theo dõi, quản lý phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh kịp thời.

Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ, để đảm bảo an toàn tài sản của các tổ chức, cá nhân trong tháng "củ mật”, ý thức tự phòng ngừa của người dân và các cơ quan đơn vị là quan trọng nhất. Những tháng cuối năm, lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở tăng cường thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn với nhiều lực lượng tham gia (Cảnh sát giao thông, hình sự, quản lý hành chính về trật tự xã hội, cơ động...), đảm bảo tuần tra khép kín 24/24 giờ để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là phòng ngừa “đạo chích” ở khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học. Lực lượng Công an cơ sở chủ động tuyên truyền đến mọi người dân tích cực phát hiện, báo ngay cho cơ quan chức năng những biểu hiện hoạt động tội phạm; đẩy mạnh phong trào dũng cảm đấu tranh, tố giác các loại tội phạm trong nhân dân, giúp nhau bảo vệ tài sản, đặc biệt đối với các gia đình đi làm vắng, không có người trông nhà...

Từ góc độ cơ sở, Đại úy Vũ Trần Trung, Phó trưởng Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm khuyến cáo, trước hết mọi người cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình. Các hộ gia đình cần gia cố cửa nhà và đóng khoá cẩn thận, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, khóa trong để chống cắt phá khóa. Các gia đình có điều kiện nên lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, đèn chuông báo động chống trộm tại những khu vực tội phạm thường đột nhập gây án, như cửa ra vào nhà, cửa sổ, cửa tum và tủ, két sắt đựng tài sản có giá trị. Với các gia đình sống trong biệt thự nên thuê bảo vệ, lắp hệ thống chống trộm bằng tia hồng ngoại…

Minh Phương
Link gốc:

Tin khác

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐ&PL) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐ&PL) Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và xử lý một đối tượng vận chuyển 1.050kg nầm lợn đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Có thể bạn quan tâm

TP. Nha Trang: Điều tra nhóm nghi can người nước ngoài cướp cửa hàng điện thoại

TP. Nha Trang: Điều tra nhóm nghi can người nước ngoài cướp cửa hàng điện thoại

(LĐ&PL) Ngày 22/4, Công an TP Nha Trang làm việc với những người liên quan điều tra việc cửa hàng điện thoại bị kẻ gian đột nhập, khống chế để cướp tài sản.
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ,
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐ&PL) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Thủ tục để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Nâng cao kỹ năng cho phụ nữ trước thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

Lào Cai: Ngăn chặn kịp thời hơn 1 tấn nầm lợn đông lạnh không rõ xuất xứ

(LĐ&PL) Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai vừa phát hiện và xử lý một đối tượng vận chuyển 1.050kg nầm lợn đông lạnh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ…
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.
Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

Doanh nghiệp làm gì khi truy vết tấn công mạng khó khả thi

(LĐ&PL) Các giải pháp về công nghệ, kỹ năng của giới "hacker" hiện nay khiến cho đơn vị bị tấn công rất khó xác định vị trí thực tế, việc "truy vết" khó khả thi
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng K54 đi "dạo phố"

(LĐ&PL) Do có nhu cầu tìm kiếm 1 khẩu súng quân dụng để “phòng thân”, nên đối tượng đã lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng, 2 viên đạn quân dụng với giá 10 triệu đồng. Quá trình di chuyển từ nhà qua nhiều tuyến đường phố, đến khu vực Mậu Lương, thuộc phường Kiến Hưng, đối tượng bị tổ công tác 141 kiểm tra, phát hiện...
Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Tạm giữ hơn 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ

Hơn 20.000kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, với tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng vừa bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, tạm giữ.
Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

Hà Nội thu hồi phù hiệu hơn 1.100 phương tiện vận tải vi phạm tốc độ

(LĐ&PL) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quyết định thu hồi 1.126 phù hiệu, biển hiệu của các phương tiện vi phạm tốc độ, thông qua trích xuất dữ liệu trên Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.
Xâm phạm sở hữu trí tuệ với nhiều thủ đoạn và biến tướng tinh vi, phức tạp

Xâm phạm sở hữu trí tuệ với nhiều thủ đoạn và biến tướng tinh vi, phức tạp

Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thời điểm kiểm tra, người quản lý hàng hóa không xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp kèm theo, Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 3.300 chai bia hiệu Heineken, loại 250ml, nhãn có chữ nước ngoài để xác minh làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật
Xem thêm
Phiên bản di động