Cần xử lý nghiêm Công ty CP xây lắp GERVICO nếu cố tình vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội

Lợi, quyền lao động 11:21 | 31/07/2022
(LĐ&PL) Không chỉ bị nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), sau khi nghỉ việc, anh Vũ Quốc Hiến, nhân viên lái xe cho Công ty Cổ phần xây lắp GERVICO (Công ty CP GERVICO) còn bị nợ lương, giữ sổ BHXH và một số giấy tờ cá nhân khác… khiến cho anh Hiến gặp khó khăn khi thanh toán các chế độ phúc lợi cũng như tìm công việc mới để trang trải cuộc sống.
Nợ bảo hiểm xã hội - Kỳ cuối: Người lao động cần quyết liệt bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình Nợ bảo hiểm xã hội - Kỳ 3: Vì sao doanh nghiệp "nhờn" trách nhiệm? Nợ bảo hiểm xã hội - Kỳ 1: Điểm mặt những "đại gia" chây ì

Khám bệnh mới biết không được đóng BHXH

Vào làm việc tại Công ty Cổ phần xây lắp GERVICO (Công ty CP GERVICO), trụ sở tại 13BT2 khu đô thị Pháp Vân, Hoàng Mai, Hà Nội từ ngày 10/5/2021 theo Hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng (số hợp đồng 1005.2021/GVC-HĐLĐ).

Tuy nhiên, khi Hợp đồng lao động sắp hết thời hạn, do nhận thấy không phù hợp với môi trường làm việc, cũng như không thỏa thuận được về quyền, nghĩa vụ giữa hai bên (bên sử dụng lao động và người lao động), ngày 9/5/2022, anh Vũ Quốc Hiến (sinh năm 1979, ở Hà Nội) đã làm đơn xin nghỉ việc và báo nghỉ trước 30 ngày với đại diện công ty.

Trong đơn xin nghỉ việc anh Vũ Quốc Hiến trình bày: "Tôi thực sự lấy làm vinh dự khi được làm việc tại công ty trong thời gian qua. Trong quá trình làm việc tại đây, công ty đã cho tôi có được may mắn làm việc với những đồng nghiệp cùng một môi trường làm việc tốt. Nhưng rất tiếc, môi trường làm việc đó không còn phù hợp với bản thân tôi cũng như trong thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, tôi làm đơn này xin nghỉ việc từ ngày 10/6/2022". Đơn xin việc có sự xác nhận của bà Nguyễn Thị Tý - cán bộ hành chính.

Cần xử lý nghiêm Công ty CP xây lắp GERVICO nếu cố tình vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội
Anh Vũ Quốc Hiến bức xúc khi bị doanh nghiệp chậm đóng và giữ sổ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của mình sau khi nghỉ việc

Gửi đơn đến báo Lao động Thủ đô (LĐTĐ), anh Vũ Quốc Hiến cho biết, trong thời gian chờ công ty giải quyết các chế độ nghỉ việc, ngày 3/6/2022 anh Hiến có xin nghỉ phép để đi khám bệnh. Thế nhưng, khi đến nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), anh Hiến đã bất ngờ khi nhận được thông báo từ bác sĩ: Thẻ BHYT không sử dụng được.

Trước thông tin này, anh Hiến lập tức liên hệ đến cơ quan BHXH quận Hoàng Mai thì được biết, Công ty CP GERVICO đang nợ tiền BHXH nên cơ quan BHXH quận không cấp thẻ BHYT cho người lao động tại doanh nghiệp.

“Từ những sai phạm của Công ty CP GERVICO đã dẫn đến việc tôi không được hưởng các chế độ phúc lợi xã hội của Nhà nước như: Không được hưởng trợ cấp dành cho người lao động bị mắc bệnh Covid-19; không sử dụng được thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh; không tham gia đóng BHXH đầy đủ cho tôi trong thời gian tôi làm việc tại doanh nghiệp; không chốt được sổ BHXH…”, anh Hiến trình bày.

Không chỉ bị ảnh hưởng đến các chế độ phúc lợi xã hội, theo anh Hiến, sau khi làm đơn xin nghỉ việc Công ty CP GERVICO đã không trả lại giấy tờ cá nhân, cũng như giữ lại sổ BHXH của người lao động. Thậm chí, số tiền lương làm việc từ ngày 1/5 - 2/6/2022 theo thỏa thuận trong đơn xin nghỉ việc, anh Hiến cũng bị công ty từ chối chi trả.

Thắc mắc về nội dung trên với công ty, anh Hiến được công ty trả lời là: Hợp đồng 1005.2021/GVC-HĐLĐ đến ngày 10/5/2022 đã hết thời hạn và không được ký lại do hai bên không thỏa thuận được các nội dung phù hợp, như vậy được hiểu là hai bên đã chấm dứt nên không phải làm thanh lý hợp đồng. Đề cập đến các chế độ phúc lợi xã hội, Công ty CP GERVICO cũng cho rằng, do công ty đã làm đúng và đủ theo quy định, nếu thắc mắc gì thì Hiến có thể làm đơn gửi các cơ quan chức năng để nhờ làm rõ thêm.

“Với nội dung trả lời như vậy thì tôi hiểu là doanh nghiệp đang cố tình không chi trả tiền lương cho thời gian làm việc của tôi từ 1/5-2/6/2022, theo như nội dung thỏa thuận trong đơn xin nghỉ việc của tôi với công ty. Ngoài ra, việc công ty nói đã đóng đúng và đủ các chế độ phúc lợi cho tôi thì tại sao khi kiểm tra thời hạn đóng BHXH tôi mới phát hiện doanh nghiệp nợ đọng và không đóng BHXH trong thời gian tôi làm việc tại đây, điều này khiến quyền lợi của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, anh Hiến bức xúc.

Sử dụng “2 hợp đồng lao động” để “lách” BHXH

Theo Hợp đồng lao động số 1005.2021/GVC-HĐLĐ giữa Công ty CP GERVICO - đại diện là ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc, với anh Vũ Quốc Hiến ký ngày 10/5/2021 có ghi cụ thể về thời gian làm việc, chức danh nghề nghiệp,… đặc biệt quy định rõ về mức lương chính được chi trả. Cụ thể, hợp đồng ghi rõ, mức lương chính hoặc tiền công là: 10.000.000 đồng/26 công/tháng.

Hợp đồng ký kết chi tiết là vậy, tuy nhiên anh Hiến cho biết, doanh nghiệp đã “lách” luật bằng một Hợp đồng lao động “thứ 2” để đóng BHXH ở mức thấp hơn cho người lao động. Thậm chí, qua theo dõi trên phần mềm VssID của BHXH, anh Hiến còn phát hiện công ty đã bỏ qua không đóng BHXH cho anh trong thời điểm 2 tháng đầu tiên vào làm việc (tháng 5 và 6/2021).

Cần xử lý nghiêm Công ty CP xây lắp GERVICO nếu cố tình vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội
Mặc dù ký Hợp đồng lao động với mức lương chính thức là 10.000.000 đồng/tháng, nhưng anh Hiến chỉ được công ty đóng BHXH theo mức 4.800.000 đồng/tháng theo Hợp đồng lao động khác

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, phóng viên báo LĐTĐ đã liên hệ làm việc với cơ quan BHXH quận Hoàng Mai và được ông Lê Thành Công - Phó Giám đốc BHXH quận cho biết, ngày 9/6/2022 BHXH quận Hoàng Mai đã nhận được văn bản chuyển đơn phản ánh của anh Vũ Quốc Hiến về nội dung trên. Ngay sau đó, ngày 13/6, BHXH quận đã đến đơn vị để xác minh thông tin phản ánh. Đồng thời, ngày 24/6, BHXH quận cũng đã có buổi làm việc với anh Hiến về những vướng mắc khi bị công ty chậm nộp BHXH.

Cũng theo ông Công, sau khi đến đơn vị xác mình thông tin thì BHXH quận đã phát hiện công ty còn đóng thiếu 2 tháng BHXH cho người lao động, đồng thời, sử dụng một hợp đồng khác để đóng BHXH cho Vũ Quốc Hiến với mức lương đóng BHXH là 4.800.000 đồng/tháng; chứ không như Hợp đồng số 1005.2021/GVC-HĐLĐ mà anh Hiến cung cấp. Bên cạnh đó, vào đầu tháng 5/2022, công ty cũng đã báo giảm lao động và dừng đóng BHXH cho anh Hiến, do đó, thẻ BHXH mà anh Hiến sử dụng vào ngày 2/6/2022 không thể thực hiện được.

Sau khi kiểm tra, đôn đốc, sau 2 lần thanh toán, thì đến thời điểm hiện tại Công ty CP GERVICO đã hoàn thành việc đóng BHXH cho người lao động đến tháng 7/2022. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số vướng mắc do giấy tờ cá nhân và sổ BHXH của anh Vũ Quốc Hiến vẫn đang bị công ty giữ lại, điều này là vi phạm phạm luật.

Ngoài ra, hai bên cũng chưa thỏa thuận rõ được trách nhiệm, mức phần trăm đóng BHXH nếu thực hiện đóng theo hợp đồng đã ký kết với mức lương là 10.000.000 đồng/tháng. Được biết, hiện BHXH quận đang tiếp tục làm việc với đơn vị về vấn đề này, nhằm bảo vệ quyền và các chế độ phúc lợi cho người lao động được tốt nhất.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên liên hệ làm việc với ông Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP GERVICO, tuy nhiên khi trao đổi với ông Hùng phóng viên khá bất ngờ khi được vị Giám đốc này cho biết, vấn đề BHXH là “việc nhỏ”, công ty đã đảm bảo các chế độ đầy đủ cho người lao động; còn với trường hợp của anh Hiến, nếu không chấp nhận thì “kiện đi đâu thì kiện” và báo chí muốn viết gì thì viết...

Trước thực tế trên, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, đề nghị các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, BHXH quận… vào cuộc sát sao hơn nữa để làm rõ các sai phạm trong việc có cố tình chiếm dụng tiền BHXH của người lao động hay không?

Đặc biệt, cần làm rõ xem việc thực hiện ký cùng lúc 2 hợp đồng lao động mà công ty thực hiện với anh Vũ Quốc Hiến nhằm đóng BHXH với mức thấp hơn, đã vi phạm Luật BHXH, Luật Lao động như thế nào. Nếu không khắc phục, đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuấn Minh
Link gốc:

Tin khác

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

(LĐ&PL) Góp ý về các nội dung để chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội mới đây, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thống nhất với nội dung cần bổ sung cơ chế đặc thù để bảo vệ người lao động trong trường hợp doanh nghiệp không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội.
Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

(LĐ&PL) Theo quy định tại Điều 154 Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều 7 Nghị định 152/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 70/2023/NĐ-CP), có nhiều trường hợp người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động (miễn giấy phép lao động).
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà việc học nghề, tính kế lâu dài.

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

Bảo vệ người lao động khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội không còn khả năng đóng

(LĐ&PL) Việc bổ sung điều quy định cơ chế đặc thù, để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là cần thiết.
Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

Những trường hợp người nước ngoài tại Việt Nam được miễn giấy phép lao động

(LĐ&PL) Tính đến cuối năm 2023, có gần 136.800 lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Trong đó có hơn 10.000 lao động không thuộc diện cấp giấy phép lao động
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà việc học nghề, tính kế lâu dài.
Từ 1/7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm bao nhiêu một tháng?

Từ 1/7, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm bao nhiêu một tháng?

(LĐ&PL) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, với đề xuất điều chỉnh tăng 6% so với mức hiện hành, áp dụng từ ngày 1/7/2024.
Quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động

Quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động và tạo điều kiện để người lao động được mua hàng Việt Nam chất lượng với giá ưu đãi.
Điều kiện để người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện để người lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

(LĐ&PL) Khi làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần tìm hiểu kỹ các điều kiện để xác định mình có thuộc đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp hay không.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

(LĐ&PL) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, dự kiến vào tháng 5/2024, LĐLĐ Thành phố và Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với đoàn viên, người lao động Thủ đô.
Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động năm 2024 được tính thế nào?

Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động năm 2024 được tính thế nào?

(LĐ&PL) Công thức tính tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động được xác định như sau: Mức tiền đóng bảo hiểm = 10,5% x Mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 tính thế nào?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024 tính thế nào?

(LĐ&PL) Năm 2024, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cao nhất là 23,4 triệu đồng/tháng đối với người lao động làm ở vùng I.
Đa dạng giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Đa dạng giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người lao động

(LĐ&PL) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Từ đó, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Truy thu gần 200 tỷ đồng đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm cho hàng chục ngàn lao động

Truy thu gần 200 tỷ đồng đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm cho hàng chục ngàn lao động

(LĐ&PL) Qua thanh, kiểm tra, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã yêu cầu truy thu tiền đóng của 7.234 lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa tham gia với số tiền là 45,8 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động